+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Cuộc đổ bộ của các hãng xe Trung Quốc và 'nước cờ cầu may' bằng loạt xe điện

Cập nhật: 20:42 25/07/2023
Năm 2023, nhiều hãng xe xác nhận gia nhập thị trường, tạo nên làn sóng ô tô Trung Quốc. Điểm khác biệt lần này là có nhiều mẫu xe điện và xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
 
Khoảng 3 năm trở lại đây, Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều hãng xe hơi Trung Quốc. Một loạt xe hơi Trung Quốc với kiểu dáng bắt mắt, trang bị phong phú và giá rẻ như Zotye Z8, Beijing U5 Plus, BAIC Beijing X7 hay xe thuần điện Hongqi E-HS9,.. lần lượt đổ bộ thị trường Việt.
 
Thêm nhiều hãng xe Trung Quốc rục rịch về Việt Nam
 
Đầu năm 2023, làn sóng ô tô Trung Quốc dồn về Việt Nam mạnh hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt đánh tiếng gia nhập thị trường. Thậm chí, nhiều thương hiệu còn xây dựng hẳn hệ thống showroom và nhà máy lắp ráp bài bản.
 
 
Cuộc đổ bộ của các hãng xe Trung Quốc và "nước cờ cầu may" bằng những mẫu xe điện, xe lắp ráp giá rẻ.
 
Bên cạnh những thương hiệu đã đến sớm như BAIC Beijing, MG, Hongqi, từ nay đến cuối năm, thị trường ô tô Việt tiếp tục đón nhận thêm 4 thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc gồm Wuling, Haval, Haima, Jaecoo & Omoda (Chery). Ở lần tổng tấn công này, các hãng xe hơi Trung Quốc mang đến Việt Nam một danh mục đầy đủ chủng loại, mẫu mã. Từ xe xăng đến xe điện.
 
Đáng chú ý là sự trở lại của Chery sau hơn 10 năm vắng bóng. Theo kế hoạch, Chery sẽ đưa về Việt Nam một số dòng xe của thương hiệu Omoda. Sản phẩm đầu tiên trình làng trong năm nay là Omoda 5 nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia trước khi chuyển sang lắp ráp trong nước vào năm 2024.
 
Omoda 5 sẽ được lắp ráp tại Việt Nam vào năm 2024.
 
Chery cho biết, hãng sẽ tiếp cận khách hàng theo cách mới. Đó là thiết lập mạng lưới bán hàng và trải nghiệm dịch vụ chính hãng, không thông qua bên thứ 3 như cách các "đồng hương" đang làm. Chery sẽ hợp tác xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề về nguồn cung phụ tùng, phụ kiện và đáp ứng tối đa nhu cầu về bảo dưỡng, sửa chữa của khách hàng.
 
Sự táo bạo của các hãng xe Trung Quốc còn được thể hiện ở việc dám đưa những sản phẩm mới toanh về thị trường. Đơn cử, Wuling mang mẫu xe giá rẻ bán chạy nhất Trung Quốc đến Việt Nam, mở ra phân khúc mới hoàn toàn. 
 
Haval mang H6 vốn là mẫu xe đứng đầu về doanh số tại Trung Quốc, H6 cũng là mẫu xe đã tạo tiếng vang tại Thái Lan khi doanh số vượt mặt đối thủ lâu đời trong phân khúc là Honda CR-V.
 
Haima mở bán 3 dòng xe gồm Haima 8S, 7X và 7X-E vào nửa cuối của năm 2023. Trong đó, hai mẫu xe 7X và 7X-E được định vị ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, tranh thị phần với Mitsubishi Xpander. Còn 8S nằm ở phân hạng SUV cỡ C, đối đầu Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.
 
Ánh sáng có nằm cuối đường hầm?
 
Cuộc đổ bộ của các hãng xe Trung Quốc dù là mới hoàn toàn hay trở lại sau thời gian vắng mặt đều thể hiện sự nghiêm túc trong từng bước đi và hướng đến một kết quả tốt nhất tại thị trường tiềm năng như Việt Nam.
 
Sự hiện diện của một loạt mẫu xe Trung Quốc với kiểu dáng bắt mắt, trang bị phong phú, giá mềm sẽ giúp điều hòa thị trường, mang đến nhiều lựa chọn và cơ hội sở hữu ô tô bên cạnh các dòng xe Hàn, Nhật, Pháp. Hầu hết các hãng xe Trung Quốc đều tích cực hòa vào xu thế xe điện, tận dụng chính sách hỗ trợ của Chính phủ để tạo lợi thế cho cuộc đua đường dài.
 
Dù vậy, các hãng xe Trung Quốc vẫn chưa đủ tiềm lực để tạo ra một đế chế ô tô cho riêng mình tại Việt Nam như Toyota, Hyundai, chưa đủ khôn ngoan để "ngồi lên vai người khổng lồ" như VinFast. Chưa kể, số lượng hãng xe có nhà phân phối riêng không nhiều, làm giảm sút độ tin cậy với người tiêu dùng.
 
Nhiều dòng xe mới toanh, chưa đủ dài để người dùng kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng và độ bền. Vì thế, đây là thời điểm còn quá sớm để đưa ra những nhận định về một kết quả khả quan hay một tương lai tươi sáng cho các hãng xe Trung Quốc chuẩn bị gia nhập thị trường Việt. Thành công hay thất bại, tất cả đang ở phía trước....
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng