Với nhiệm vụ thay thễ mẫu xe tiền nhiệm KIA Forte vốn đã khá thành công ở thị trường Việt Nam, chúng ta hãy cùng đánh giá xem KIA K3 có đúng như những gì người ta quảng cáo về nói hay không.
Vào 15/10/2013, KIA Thaco đã chính thức giới thiệu chiếc KIA K3 tại thị trường Việt Nam. KIA K3 được chia làm 2 dòng sedan và hatchback 5 cửa với tổng cộng 4 mẫu xe, trong đó 3 mẫu sử dụng số tự động AT và 1 mẫu 1.6 MT sedan sử dụng số sàn. Trong phân khúc hạng C của mình, so với các đối thủ Toyota Altis, Honda Civic thì K3 là chiếc xe được trang bị đầy đủ đồ chơi nhất từ ngoài đến bên trong xe như đèn chiếu sáng projector, mở cửa xe và khởi động không cần dùng chìa khóa (engine start), camera lùi gắn sẵn...
Ngoại hình
Có thể nói, phân khúc xe hạng C của KIA đã trải qua 2 lần lột xác. Với tiền thân là chiếc KIA Spectra đậm nét thiết kế "cải lương" của Hàn Quốc, chiếc KIA Forte đã làm nên một cuộc cách mạng về thiết kế của KIA với kiểu thiết kế "mặt hổ", khiến chiếc xe trở nên hiện đại hơn rất nhiều. Đến KIA K3, một lần nữa đội ngũ thiết kế của KIA lại khiến mọi người ấn tượng với những đường nét thiết kế dữ dội mang đậm vẻ hiện đại hơn hản vẻ ngoài khá "cứng".
La-zăng 17 inch khiến K3 trở thành hotgirl chân dài (Ảnh tinhte.vn)
Thân xe khá bầu, tròn trịa nhưng vẫn mang phong cách thể thao do được thiết kế cong liền mạch kéo dài từ mui xe thấp dần đến cốp sau. KIA K3 sử dụng bộ la-zăng 17 inch, cỡ mâm lớn nhất với các xe đối thủ, tạo nên vẻ đẹp "chân dài" hơn các xe cùng phân cấp.
KIA K3 có kích thước dài - rộng - cao tương ứng 4.560mm - 1.780mm - 1.435mm, chiều dài cơ sở lên đến 2.700mm lớn hơn KIA Forte nhưng lại thấp hơn chút, làm cho chiếc xe thể thao và "đầm" hơn. Xe còn có các chi tiết tuy nhỏ nhưng góp phần đáng kể việc tạo nên sự cao cấp cho xe như cánh hướng gió sau liền cốp, cửa sổ trời, đèn xi nhan LED trên gương chiếu hậu, tay nắm cửa mạ chrome. Nếu thay logo KIA bằng những logo xe hạng sang, K3 có thể tự tin lăn bánh một cách không hề ngượng.
Ngoài ra,KIA K3 còn được nhấn mạnh ở ngoại hình ở các trang bị như đèn projector thời thượng, dải LED viền chạy ban ngày, lưới tản nhiệt mặt hổ thương hiệu KIA. Cản sau xe cách điệu kiểu xe đua, để lộ ống xả họng khá lớn ra ngoài. Đặc biệt, phần đèn hậu K3 được trang bị bộ đèn LED ống có độ sáng lớn khiến xe nổi bật ngay cả khi chạy vào ban ngày.
Nội thất
Cũng giống như vẻ ngoài hạng sang của mình, KIA K3 cũng có những nội thất “vượt cấp” so với một chiếc xe phân khúc sedan hạng C. Cabin của Kia K3 được bọc da đen khá nhiều chi tiết. Chất liệu nhựa được sử dụng cao cấp hơn Forte và cũng được sơn đen đồng bộ "ton sour ton".
KIA K3 sở hữu chiều dài cơ sở lớn hơn KIA Forte nên vị trí cho người ngồi thoải mái, thư giãn hơn rất nhiều. Băng ghế sau có thể vừa vặn cho 3 người lớn cao dưới 1m75 ngồi thoải mái trong quãng đường di chuyển không quá dài.
Khoag lái của K3 khá nhiều tính năng như những chiếc xe thể thao cao cấp. Trên vô lăng của K3 tích hợp khá nhiều nút điều khiển, lên đến 13 nút phân chia rõ ràng 2 khu vực trái, phải : các tính năng về giải trí, âm lượng, điện thoải rảnh tay được tích hợp bên trái; còn tính năng cài đặt hành trình, truy cập menu trên LCD đồng hồ lái, thay đổi chế độ lái được đặt bên phải. K3 còn được trang bị lẫy chuyển số ngay trên vô lăng khi chạy ở chế độ sport như những xe thể thao cao cấp.
Vận hành
Với phiên bản 2.0 AT, KIA K3 sử dụng động cơ 2,0l MPI, đạt công suất 159 mã lực tại 6.500 vòng/ phút, momen xoắn cực đại 194 Nm tại 4.800 vòng/ phút, sử dụng hộp số tự động 6 cấp. Sở dĩ hãng không sử dụng động cơ GDI mới nhất do GDI sẽ phù hợp hơn với môi trường châu Âu ôn đới, còn MPI lại tỏ ra phù hợp với điều kiện vận hành tại Việt Nam hiện nay.
Tính năng vận hành đáng chú ý nhất của KIA K3 là hệ thống vô lăng 3 chế độ lái MPDS, lần đầu tiên được ứng dụng và gần như không có hãng xe đối thủ nào có. 3 chế độ được chuyển đổi dễ dàng thông qua một nút bấm trên vô lăng, người lái có thể chuyển chế độ rất nhanh, ở bất kì tốc độ nào.
3 chế độ đó là :
- Comfort Mode
- Normal Mode
- Sport Mode
Với Comfort Mode (thoải mái) thì vô lăng “nhẹ như không”, đặc biệt hữu ích khi di chuyển trong đô thị, Normal Mode (bình thường) cho cảm giác nặng hơn, nhưng vẫn khá thoải mái khi điều khiển. Với chế độ Sport Mode (thể thao), vô lăng sẽ trở nên nặng và đầm chắc hơn, thích hợp khi chạy tốc độ cao. Chính chi tiết này đã tạo ra sự phấn khích cho người cầm lái, bởi họ có thể chủ động được cảm giác lái xe của mình, tùy vào tình hình đường xá.
Bấm nút khởi động, khoang lái vẫn khá yên lặng và tất nhiên khó có thể cảm nhận được xe đang nổ máy. Vào số D, ngày từ những vòng lăn bánh đầu tiên, người lái đã có thể cảm nhận được sự mượt mà của động cơ, nếu dìu dắt nhẹ nhàng, xe có thể chuyển sang số 2 ở khoảng gần 2.000 vòng/ phút. KIA K3 tỏ ra "lì" hơn đối thủ Altis ở chân ga : không quá nhạy, do đó chiếc xe hứa hẹn khả năng kiểm soát tốt hơn.
Ở thử nghiệm tăng tốc, xe cần 5.30 giây để đạt tốc độ 60km/h, 7.20 giây để đạt tốc độ 80km/h và 10.30 giây để đạt vận tốc 100km/h. Những tốc độ này tương đương với hầu các mẫu xe 2.0L trên thị trường. Quá trình tăng tốc vẫn khiến người lái cảm nhận những khoảng “hẫng” (shift-shock) của hộp số tự động 6 cấp.
Lẫy chuyển số trên vô-lăng đặc biệt tiện dụng khi đi đường trường. Trong trường hợp cần vượt xe khác với tốc độ cao, bạn có thể giật số xuống vị trí thấp hơn, máy xe sẽ hơi gằn xuống đủ để bạn đạp ga, tăng vòng tua để có 1 cú vượt dứt khoát, an toàn.
Khả năng cách âm của Kia K3 đặc biệt ấn tượng với độ ồn được triệt tiêu vượt trội so với Kia Forte thế hệ trước. Cảm giác khi xe di chuyển qua các đoạn đường xấu cũng chắc chắn hơn, đối với những ai đã từng sở hữu Forte chắc chắn sẽ nhận ra sự khác biệt này trên Kia K3.
Theo công bố của hãng, Kia K3 tiêu thụ nhiên liệu chỉ 6,6 lít/ 100km trong điều kiện tiêu chuẩn. Trên thực tế, con số là 7,1 lít/ 100 km trong 250 km thử nghiệm với điều kiện vần hành kết hợp 40% đô thị và 60% cao tốc. Như vậy có thể dự đoán xe tiêu hao khoảng 9-10 lít/ 100km nếu di chuyển hoàn toàn trong thành phố, một con số khá tiết kiệm đối với động cơ 2.0l AT.
Tổng kết
Dù có mức giá khởi điểm cao hơn Forte gần 100 triệu đồng, nhưng K3 tỏ ra xứng đáng với số tiền chênh lệch ấy. Với 750 triệu đồng, bạn sở hữu công nghệ cũng như cảm giác lái tương đương Honda, Toyota, vượt trội ở các trang bị tiện nghi. Điểm yếu duy nhất của K3 chỉ là định kiến thương hiệu vẫn còn hơi "yếu". Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một mẫu xe có thể mang đến sự hài lòng tốt nhất cho chủ nhân.
Theo Người Đưa Tin