Xe Kia Forte phiên bản 2014 vừa ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles tại Mỹ chỉ có một số khác biệt nhỏ về chi tiết thiết kế so với phiên bản mang tên K3 tại Hàn Quốc, nhưng khác hẳn về trang bị động cơ.
Xe Forte/Cerato/K3 sử dụng chung kết cấu và động cơ với “người anh em” Hyundai Elantra
Xe Forte nằm ở phân khúc thị trường giữa Rio và Optima (hay K5).
Mẫu sedan cỡ nhỏ này được Kia định hướng là một sản phẩm toàn cầu, nhưng lại có 3 tên gọi khác nhau tùy từng khu vực thị trường. Tại Hàn Quốc, xe mang tên K3; tại Bắc Mỹ và một số thị trường châu Á (trong đó có Việt Nam), xe sẽ mang tên gọi Forte; còn tại các thị trường như Australia và Brazil thì là Cerato.
Dù với tên gọi nào, thiết kế của xe cũng giống nhau từ trong ra ngoài, cùng với một số công nghệ mới, như hệ thống hỗ trợ đỗ xe, đèn pha LED (tuỳ chọn đèn HID), hệ thống thông tin UVO thế hệ mới của Kia, cho phép tài xế kiểm soát xe thông qua smartphone hoặc các thiết bị IT khác.
Xe Forte thế hệ mới dài 4.560mm, rộng 1.780mm và cao 1.435mm, dài hơn 30mm, rộng hơn 5mm, và thấp hơn 15mm so với xe đời cũ. Chỗ để chân của người ngồi trên xe rộng rãi hơn, nhờ chiều dài cơ sở tăng tăng 51mm lên 2.700mm.
Một thay đổi đáng chú ý nữa ở kết cấu xe Forte thế hệ mới là hệ thống treo trước thanh giằng McPherson và hệ thống treo sau trục xoắn.
Ở thế hệ mới, xe Forte 2014 được trang bị tiêu chuẩn tay lái trợ lực điện trên tất cả các phiên bản, thay cho loại thuỷ lực trước đây, với 3 lựa chọn chế độ lái: Comfort, Normal và Sport.
Nếu như ở Hàn Quốc, xe K3 chỉ được giới thiệu với duy nhất bản động cơ xăng 4 xy-lanh, dung tích 1.4L, cho công suất 138 mã lực và mô-men xoắn 123 lb-ft, thì xe Forte thế hệ mới được giới thiệu tại thị trường Bắc Mỹ có hai bản động cơ: 1.8L và 2.0L, kết hợp với hệ dẫn động cầu trước
Bản tiêu chuẩn LX được trang bị động cơ 1.8L, cho công suất 148 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 131 lb.-ft. tại 4.700 vòng/phút, kết hợp với hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn và số tự động 6 cấp tuỳ chọn.
Bản EX được trang bị động cơ I4 GDI 2.0L, cho công suất 173 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 154 lb.-ft. tại 4.700 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp (không có lựa chọn số sàn).
Bản LX đi cùng bộ lốp 195/65R-15 tiêu chuẩn, còn tuỳ chọn là lốp 205/55R-16 với la-zăng 16 inch. Trong khi đó, bản EX được trang bị tiêu chuẩn bộ bánh 16 inch và tuỳ chọn vành hợp kim 17 inch, đi cùng lốp cỡ 215/45-17.
Cải tiến nội thất đáng chú ý của xe Forte thế hệ mới là táp-lô được thiết kế hướng về phía người lái và làm bằng những vật liệu mềm hơn. Phiên bản EX có một số trang bị cao cấp, như hệ thống kiểm soát nhiệt độ hai vùng, ghế lái và ghế phụ có sưởi, ghế lái có thông gió làm mát, hai màn hình LCD và ghế lái có nhớ.
Ở cả Hàn Quốc và Bắc Mỹ hiện mới chỉ có phiên bản sedan, còn hai bản hatchback và coupe được hứa hẹn ra mắt sau.
Một số hình ảnh xe Forte thế hệ mới phiên bản EX vừa ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2012:
Góc trên của cụm đèn pha có màu cam thay vì trắng như bản có tên gọi K3 ở Hàn Quốc
Theo Dân Trí