+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

EcoSport sụt giảm doanh số trước sức ép của Kona, HR-V

Cập nhật: 09:03 16/12/2019
Sự xuất hiện của hai đối thủ khiến ngôi vương doanh số vốn nắm giữ trong nhiều năm gần như vụt khỏi tầm tay của EcoSport trong 2019. 
 
Phân khúc crossover cỡ B tại Việt Nam vốn được hâm nóng từ nửa sau 2018, khi Honda HR-V Hyundai Kona lần lượt tham chiến. Ford EcoSport, cái tên khai phá phân khúc và gần như một mình một ngựa trong suốt nhiều năm từ 2014, bắt đầu cảm nhận sức nóng từ đối thủ. Hơn một năm sau, Hyundai Kona trên đường thế chỗ EcoSport giành lấy ngôi vương doanh số. 
 
 
Khoảng cách hơn 2.400 xe sau 11 tháng 2019 so với Hyundai Kona, trong khi con số tiêu thụ trung bình chỉ hơn 330 xe/tháng, Ford EcoSport gần như không còn cơ hội để giữ vị trí dẫn đầu. Tháng 11 cũng chứng kiến Honda HR-V nhập khẩu bán vượt mẫu xe lắp ráp trong nước của Ford. 
 
Xét tương quan về lượng xe tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2018, cả Kona và HR-V đều tăng gấp nhiều lần. Mẫu xe nhập khẩu Thái Lan của Honda về Việt Nam từ tháng 7/2018 nhưng đến tháng 9 mới bán ra. Kona bán sớm hơn trong tháng 8. Doanh số tăng trưởng, vì thế, cũng là điều dễ hiểu. 
 
 
 
Một mẫu EcoSport trên một tuyến đường ở Hà Nội. Ảnh: Bảo An
 
Trong khi đó, Ford EcoSport sụt giảm hơn 550 xe, tức gấp gần hai lần doanh số trung bình trong một tháng của 2019. HR-V với trở ngại giá cao, không có nhiều cơ hội đua tranh, chỉ còn Hyundai Kona là đối thủ đáng gờm của EcoSport.
 
Sự thành công của Kona ở mảng xe đô thị cỡ nhỏ nằm trong sức hút ngày càng tăng của xe Hàn Quốc tại Việt Nam. Hyundai Accent, Santa Fe, i10, Kia Morning, Cerato là những ví dụ tiêu biểu. Người tiêu dùng Việt dần cởi mở hơn với ôtô Hàn, mác xe vẫn bị gắn chiếu dưới so với xe Nhật về chất lượng nhưng lấy điểm mạnh về mẫu mã, độ chiều lòng khách hàng để thu hẹp khoảng cách. Không chỉ ở Việt Nam, xe Hàn trên bình diện quốc tế cũng cho thấy điều đó, nơi độ tin cậy ngày càng cải thiện và được đánh giá cao, thậm chí hơn một số hãng truyền thống khác.
 
Một lần nữa điểm mạnh về giá không quyết định thành công của mẫu xe đó ở thị trường Việt Nam. Ford EcoSport hiện có năm phiên bản, rẻ nhất và tầm giá trải từ 545 triệu đến 689 triệu đồng, trong khi Hyundai Kona có ba bản, giá 636-750 triệu đồng. 
 
 
 
Hyundai Kona lăn bánh tại Việt Nam.
 
Lợi thế về trang bị kèm ngoại hình năng động được xem là chìa khóa để Kona tiếp cận khách hàng. Kiểu dáng nam tính, DNA vốn là thế mạnh của Ford, dễ chinh phục khách hàng trên những dòng bán tải, SUV cỡ lớn, hiện diện không quá nổi bật trên một mẫu crossover cỡ nhỏ như EcoSport. Với việc sử dụng chủ yếu trong thành thị, sự thanh thoát trong kiểu dáng Kona đang được ưa chuộng hơn.
 
Trong những tháng cuối 2019, Hyundai Kona, Ford EcoSport, Honda HR-V tăng tốc khuyến mãi, hạ giá bán. Mục tiêu chung nhằm đẩy doanh số trong khi cục diện chung của phân khúc coi như đã ngã ngũ.
 
Theo VnExpress 
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng