+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ford Focus - Định nghĩa mới cho dòng xe bình dân

Cập nhật: 16:58 15/03/2013

Những tính năng lâu nay được thị trường Việt Nam mặc định chỉ có xuất hiện trên những chiếc xe hạng sang đã có mặt trên mẫu xe bình dân Ford Focus...

 

Ford, với chiến lược sản phẩm “One Ford”, đã tạo ra những sản phẩm được bán toàn cầu, thu hẹp lại sự khác biệt giữa các thị trường trên thế giới. Chính vì vậy, việc các mẫu xe ở Thái Lan dùng chung khung gầm với xe tại Bắc Mỹ, hay xe tại Việt Nam có cùng hệ thống kết nối giọng nói với thị trường châu Âu…, cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Chính sách này không những giúp Ford tạo sự gắn kết giữa các thị trường, mà còn tiết kiệm chi phí của và chất xám nâng cấp các sản phẩm một cách có hiệu quả và phổ biến chúng một cách nhanh nhất. Đó cũng là lý do Ford có thể áp dụng nhiều công nghệ “xịn” vốn chỉ xuất hiện ở dòng xe sang cỡ lớn, vào các dòng xe bình dân hơn, như Fiesta, Ranger…

Những mẫu xe trong chiến lược One Ford đã mở ra một định nghĩa mới về xe bình dân: giá cả không đổi mà trang thiết bị lại phong phú hơn.

Nếu như trên mẫu xe hạng B Fiesta, những thiết bị điện tư cao cấp như ESP, hệ thống kết nối giọng nói, hộp số 6 cấp ly hợp kép… ghi được dấu ấn, thì với mẫu xe hạng C - Focus, những thiết bị này còn được nâng cấp hơn nữa. Hãy tìm hiểu một số tính năng tiêu biểu nhất lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe bình dân:

 

Động cơ Duratec 2.0L Ti-VCT GDI

Focus là mẫu xe bình dân đầu tiên dành cho thị trường Việt Nam được trang bị động cơ phun nhiên liệu trực tiếp, với thiết kế đảm bảo tương thích chất lượng nhiên liệu tại Việt Nam, cũng như các điều kiện hoạt động “khắc nghiệt” nhất. Đây là một chi tiết đang chú ý, bởi trước Focus, đã có khá nhiều mẫu xe, đặc biệt là xe Hàn Quốc, được nhập về theo đường không chính ngạch, cũng dùng động cơ phun nhiên liệu trực tiếp, nhưng không phải dành cho thị trường Việt Nam, nên tuổi thọ thiết bị, công năng hoạt động thường không đúng theo thiết kế ban đầu của xe.

Động cơ Duratec mới cùng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp (GDI) và trục cam đôi biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT) đã khiến Focus có thêm sức mạnh so với các đối thủ cùng loại. Cụ thể, xe Focus 2.0L mới có công suất 168 mã lực, trong khi Honda Civic 2.0 có công suất 152 mã lực, còn Toyota Altis RS 2.0 là 144 mã lực.

 

Lưới tản nhiệt đóng mở tự động

Đóng lưới tản nhiệt chủ động (Active Grille Shutte) là hệ thống quản lí độ mở (16 vị trí khác nhau) của các cửa hút gió (phía dưới vị trí lắp biển số trước bộ tản nhiệt) để kiểm soát luồng khí từ lưới tản nhiệt đến hệ thống làm mát và khoang động cơ.

Tại vùng có thời tiết lạnh khi khởi động xe, nhu cầu làm nóng động cơ cần nhiều nhiệt để đạt hiệu suất cao nhất. Hệ thống có thể giữ những cánh quạt đóng càng lâu càng tốt từ khi khởi động để động cơ đạt được nhiệt độ hoạt động thích hợp nhanh nhất có thể, bớt thời gian để giảm hao tốn nhiên liệu và tăng độ bền chi tiết máy. Khi xe chạy ở tốc độ cao, lượng gió làm mát đã thừa thãi từ nhiều hướng thổi vào khoang động cơ. Hệ thống cũng sẽ tự động đóng các nan quạt vào tùy nhu cầu, hoặc đóng hết nhằm giảm hệ số lực cản khí động học thẳng vào mũi xe. Nếu không khí cần được dùng để làm mát động cơ thì cửa hút gió lại tự mở ra.

 

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động

Đỗ xe song song sát vỉa hè giữa dòng xe chật ních luôn là bài toán khó đối với mọi lái xe, nhất là phụ nữ. Do đó, Ford Focus All-new mới trở nên nổi trội vì được trang bị Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động. Công nghệ này ở Việt Nam hiện mới thấy trên các dòng xe hạng sang tiền tỉ như Audi A6, Volkswagen CC, Lexus LS460...

Tự động kích hoạt cảm biến dò tìm vị trí có thể đỗ xe, bấm nút P gần cần số, bạn chỉ cần cho xe chạy song song với hàng xe (khoảng cách tối đa 80cm) với vận tốc dưới 20km/h. Các cảm biến siêu âm sẽ xác định khoảng trống giữa các xe đỗ có đủ để đưa xe vào. Nếu khoảng cách này đáp ứng 1,4 thân xe Focus, thiết bị sẽ xác định được vị trí và hệ thống sẽ thông báo cho lái xe và yêu cầu họ chọn số lùi để chuẩn bị hỗ trợ đỗ xe. Hệ thống lái sẽ tự thực hiện nhiệm vụ này và tự động lùi xe vào vị trí đỗ. Lái xe chỉ cần điều khiển chân phanh, và chọn số lùi hoặc tiến mà không cần phải đánh lái.

Tuy nhiên, do không thể tự dừng nên tài xế phải lựa chọn thời điểm phanh - chuyển số - dừng sao cho không chạm vào các xe khác, ngoài ra lái xe vẫn có thể can thiệp vì lí do an toàn bằng cách chủ động nắm lấy vô lăng, phanh dừng…

 

Dừng xe chủ động tránh va chạm trong thành phố

Tính năng Dừng xe chủ động trong đô thị lớn giảm nguy cơ va chạm trong giao thông “chậm” bằng cách giám sát xe đi phía trước và tự động đưa ra lực phanh thích hợp khi sắp có va chạm xảy ra. Tại tốc độ thấp - dưới 30 km/h, cảm biến laser trên kính chắn gió sẽ xác định khoảng cách dưới 7,5m phía trước mũi xe làm khoảng cách an toàn. Khi xe phía trước phanh gấp, hệ thống sẽ phán đoán các khả năng va chạm có thể xảy ra; nếu lái xe không tự can thiệp (không có tác động điều khiển vô lăng, hoặc nhấn phanh), hệ thống sẽ tự động phanh. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ được lập trình để nhận diện các vật thể phía trước là xe, còn các chướng ngại vật là người hoặc động vật không được đưa vào sách nhận diện. Ngoài ra, sau khi được hỗ trợ dừng xe ngay thời điểm gặp chướng ngại vật. người lái phải chủ động ga/phanh tiếp ngay theo đó, vì hệ thống không dừng xe hoàn toàn.

 

Hệ thống cảnh báo điểm mù

Hệ thống này là niềm tự hào của Focus trước các đối thủ cùng phân hạng. Được tích hợp trên gương chiếu hậu bên ngoài dưới dạng đèn báo nháy, khi nhận biết có xe nằm trong vị trí mà lái xe không quan sát được (điểm mù), một đèn vàng sẽ nhấp nháy báo hiệu trên gương chiếu hậu tương ứng bên trái hoặc bên phải cho lái xe biết. Tiện Đây là tiện ích được đánh giá là có tính hữu dụng cao, nhất là trong điều kiện giao thông hiện nay tại Việt Nam.

 

Ford SYNC®

Công nghệ nhằm hướng đến mục đích giảm bớt thao tác cho lái xe, giúp họ tập trung hơn vào việc lái. Điều khiển và thực hiện các thao tác liên lạc giải trí trong xe bằng giọng nói, vốn là thứ “đồ chơi” đắt tiền của xe hạng sang. Ford SYNC®, là công nghệ cho phép người lái sử dụng điện thoại, bật các bản nhạc mình yêu thích bằng khẩu lệnh, là một hệ thống kết nối toàn diện (qua Bluetooth® và cổng USB) được kích hoạt bằng giọng nói.

Ford SYNC trên xe Focus có thể kết nối tám chiếc điện thoại khác nhau với xe. Khi đã tương thích, hệ thống sẽ đưa tất cả tên và số điện thoại trong danh bạ điện thoại vào hệ thống kết nối trong xe. Khi đó, hệ thống sẽ biến thành chiếc điện thoại. Và tài xế có thể làm đủ thao tác với chiếc điện thoại “Focus” mà không cần rời tay khỏi vô lăng: nhận và nghe hệ thống đọc tin nhắn, tìm danh bạ, chờ cuộc gọi, nghe/gọi điện thoại…

Hệ thống còn giúp lái xe xem, bật nhạc trong máy nghe nhạc hay USB bằng khẩu lệnh, thay vì dò tìm trên bảng điều khiển như thông thường. Người dùng có thể tìm kiếm bộ sưu tập âm nhạc của mình theo thể loại, tên album, tên ca sĩ, danh sách các bài hát lựa chọn hoặc tên bài hát bằng các khẩu lệnh như “Play Song, Play Album, Play Artist...”. Ford SYNC có thể hiểu khoảng 150 khẩu lệnh đơn giản.

Theo Dân Trí

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng