+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ford gồng lỗ gần 1,5 tỷ/xe, tính lỗ tiếp hơn 70.000 tỷ đồng năm nay vì xe điện

Cập nhật: 17:56 08/05/2023
Ngay cả một thương hiệu lớn như Ford cũng không thoát khỏi cảnh thua lỗ trong giai đoạn đầu sản xuất và kinh doanh xe điện.
 
Trong tuần qua Ford đã hé lộ báo cáo tài chính cho quý I-2023 vừa rồi. Trong khi phân nhánh xe thương mại và xe chạy động cơ vẫn trả về kết quả cao chót vót, mảng xe điện của Ford đã làm hao hụt mất một phần không nhỏ lợi nhuận của thương hiệu Mỹ. Trong các báo cáo trước đây, phân nhánh xe điện của Ford bao gồm Ford Model e chưa được tổng kết hoàn chỉnh nhưng giờ số liệu cụ thể về mảng này đã có.
 
Con số đáng chú ý nhất về Ford Model e được công bố là việc với mỗi xe điện bán ra trong 3 tháng đầu năm 2023, Hãng "Blue Oval" lỗ "nhẹ nhàng" 58.333 USD (gần 1,4 tỷ đồng). Con số trên thu được nhờ chia tổng số lỗ của Ford Model e (700 triệu USD) cho 12.000 xe điện bán ra trong quý I. Doanh thu mảng này cũng giảm từ 1,6 tỷ USD trong quý I năm ngoái xuống 700 triệu USD trong quý I năm nay.
 
 
Ford không phải là thương hiệu đầu tiên "ném tiền qua cửa sổ" phục vụ tương lai xoay quanh xe điện
 
Nguyên nhân đứng sau kết quả "khủng khiếp" của Ford không phải là không có. Đầu tiên, họ phải ngừng vận hành nhà máy lắp ráp xe điện Cuautitlan tại Mexico (hiện sản xuất Mustang Mach-E) để nâng cấp dây chuyền sản xuất nhằm tăng sản lượng thường niên của cơ sở này lên 210.000 xe/năm từ cuối 2023.
 
Tiếp đến, 3,5 tỷ USD được đầu tư cho các nhà máy sản xuất pin điện tại Michigan và nhà máy BlueOVal tại Tennessee, Mỹ - nơi sẽ lắp ráp thế hệ xe bán tải điện kế tiếp của Ford (có thể bao gồm Ranger) từ 2025 trở đi. Sản lượng của nhà máy này lên tới 500.000 xe/năm.
 
 
Ford vẫn mạnh tay phát triển xe điện mới
 
Bất chấp khoản tiền lỗ từ mảng xe điện, 2 mảng xe thương mại và xe du lịch chạy động cơ đốt trong của Ford vẫn đủ giúp hãng đạt lợi nhuận vận hành 4,2% - tỉ lệ cao nhất trong hơn một năm qua. Vẫn 2 mảng này sẽ giúp Ford tiếp tục "gồng lỗ" mảng xe điện thêm một thời gian mà không cần lo lắng để hoàn thiện nền tảng sản xuất phục vụ tương lai. Ford dự đoán trong năm 2023 họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD (hơn 70.300 tỷ đồng) vì xe điện so với 2,1 tỷ USD trong năm ngoái.
 
Trong khi Ford có mảng xe động cơ đốt trong kéo lại về doanh số thì VinFast lại chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Hãng xe Việt thậm chí còn mở rộng thị trường sang Mỹ - sân nhà của Ford.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng