Ford Ranger thế hệ mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 6 phiên bản. Xe có sự thay đổi toàn bộ thiết kế, nâng cấp về công nghệ và có khả năng vận hành tốt nhất từ trước đến nay.
Ford Ranger 2023 trình làng khách Việt, thay đổi thiết kế, tinh chỉnh động cơ, giá từ 659 triệu đồng. (Ảnh: Ford)
Ngày 26/8, Ford Ranger thế hệ mới đã chính thức ra mắt tại nhà máy Ford ở Hải Dương. Xe phân phối tại thị trường Việt Nam với 6 phiên bản gồm Wildtrak 4X4 AT, XLT 4X4 AT, XLS 4X4 AT, XLS 4x2 AT, XLS 4x2 MT và XL 4X4 MT.
Thuộc thế hệ mới, Ranger 2023 thay đổi gần như hoàn toàn so với mẫu xe đang bán tại thị trường Việt Nam suốt nhiều năm qua. Theo hãng xe Mỹ, quá trình phát triển xe Ford Ranger mới được khảo sát từ rất nhiều ý kiến của người dùng. Do đó, các đường nét thiết kế đời mới gần như không liên quan gì đến thế hệ trước.
Cụ thể, Ford Ranger 2023 dùng bộ khung gầm mới, tăng thêm 50 mm trục cơ sở và trục bánh xe. Thay đổi này đã góp phần gia tăng không gian khoang lái và khoang chứa hàng phía sau. Bên cạnh đó, ở phía sau xe còn có thêm bậc bước, giúp người dùng tiếp cận thùng xe dễ dàng hơn.
Về thiết kế, Ford Ranger thế hệ mới mang phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu F-150 với cụm đèn chính chữ C. Trên phiên bản Wildtrak, xe được trang bị đèn chiếu sáng LED ma trận, đây sẽ là lợi thế lớn so với các mẫu xe trong phân khúc chỉ dùng công nghệ LED hoặc LED-Projector.
Bên cạnh những thay đổi ở ngoại thất, nội thất Ranger thế hệ mới cũng có nhiều nâng cấp lột xác. Nổi bật phải kể đến màn hình trung tâm đặt dọc kích thước 12 inch (phiên bản Wildtrak) hoặc 10 inch, kết nối với hệ thống SYNC 4.
Bên cạnh sạc nhanh không dây và thiết kế ghế được hỗ trợ nhiều hơn thì giá để cốc nước được bố trí ngay cửa gió điều rất hữu dụng với khách hàng Ranger. Đáng tiếc là mẫu xe mới Ranger 2023 bán tại Việt Nam sẽ không có cần số dạng núm xoay như các thị trường khác.
Về vận hành, Ford không còn trang bị động cơ diesel 2.2L cho Ranger thế hệ mới. Theo đó, hiện chỉ có 2 tùy chọn động cơ là diesel 2.0L tăng áp đơn và 2.0L tăng áp kép.
Trong đó, các phiên bản XL, XLS và XLT sử dụng động cơ dầu diesel 2.0L Turbo đơn kết hợp với hộp số 6 cấp (tự động hoặc số sàn) cho công suất 170 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 405 Nm trong dải vòng tua máy từ 1.750 - 2.500 vòng/phút.
Ranger thế hệ mới hiện chỉ có 2 tùy chọn động cơ là diesel 2.0L tăng áp đơn và 2.0L tăng áp kép. (Ảnh: Lâm-chan)
Phiên bản Wildtrak sử dụng động cơ dầu diesel 2.0L Turbo kép kết hợp với hộp số tự động 10 cấp, cho công suất 210 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500 Nm trong dải vòng tua máy 1.750 - 2.000 vòng/phút.
Đáng chú ý, xe Ford Ranger 2023 được trang bị 6 chế độ lái tương tự "đàn anh" Ranger Raptor. Xe có các tính năng an toàn nổi bật như kiểm soát tốc độ tự động thông minh kết hợp với hệ thống duy trì làn đường, hệ thống phanh sau tránh va chạm, hệ thống cảnh báo va chạm và phanh khẩn cấp, hệ thống hỗ trợ phanh khi lùi,...
Mức giá bán Ford Ranger thế hệ mới từ 659 triệu đồng cho bản XL, 3 phiên bản XLS có giá lần lượt 665 triệu, 688 triệu và 756 triệu đồng. Bản XLT có giá 830 triệu đồng và bản cao nhất Wildtrak có giá 965 triệu đồng.
Mức giá đề xuất của Ranger thế hệ mới cao hơn đời cũ 19-31 triệu đồng tùy phiên bản. Tăng giá bán khiến Ranger mất đi lợi thế về mẫu xe bán tải có mức giá khởi điểm thấp nhất. Song, giá của Ford Ranger 2023 vẫn ở mức tạm ổn khi so với các đối thủ Mitsubishi Triton (650-905 triệu đồng), Mazda BT-50 (659-849 triệu đồng), Isuzu D-Max (640-870 triệu đồng) và Nissan Navara (945-970 triệu đồng).
Với những thay đổi lớn, Ford Ranger 2023 nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ "ngôi vương" phân khúc xe bán tải ở những tháng tiếp theo. Trong tháng 7/2022, doanh số mẫu xe này đạt 1.306 xe, bỏ xa các đối thủ như Triton (756 xe) D-Max (60 xe) hay Mazda BT-50 (24 xe). Dự kiến, thời điểm giao xe Ford Ranger thế hệ mới đến khách hàng Việt dự kiến vào cuối tháng 9.
Theo oto