KIA Carnival 2021 sẽ có 5 phiên bản, giá lăn bánh tạm tính dao động từ 1,3-2,04 tỷ đồng tăng mạnh so với đời cũ, đồng thời đổi cách gọi dòng xe là SUV.
Tuy chưa ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam nhưng giá bán xe Kia Carnival 2022 tạm tính đã được tiết lộ. Cụ thể, mẫu xe này sẽ có tới 5 phiên bản khác nhau, giá bán từ 1,199 tỷ đồng đến 1,839 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, người mua còn được tặng Bảo hiểm vật chật, quy đổi giá 20 triệu đồng cho tất cả các phiên bản. Theo kinh nghiệm mua bán xe, so với giá cũ chỉ từ khoảng (1,019-1,359 tỷ đồng), giá mới của mẫu xe này đã tăng rất mạnh.
Đắt liệu có xắt ra miếng?
Giá tăng cao hơn nhiều so với bản cũ là có lý do chính đáng. Để mẫu ô tô này lăn bánh, người mua phải trả thêm một số tiền tương đương từ 146-210 triệu cho 7 loại phí: lệ phí trước bạ, cấp biển số, lệ phí đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí dịch vụ đăng ký đăng kiểm, mica biển số.
Giá lăn bánh KIA Carnival 2022 gồm các chi phí sau:
Bù lại, người dùng sẽ nhận được thiết kế thời thượng và nhiều trang bị chẳng kém gì xe sang. Ở phiên bản Carnival 2.2D Luxury 8 ghế ngồi sẽ được trang bị đèn pha LED tự động, đèn LED định vị ban ngày, lưới tản nhiệt đen bóng, đèn hậu halogen và mâm 19 inch. Cửa hông và cốp chỉnh điện tích hợp chức năng mở cửa rảnh tay.
Lên phiên bản Premium 2.2D sẽ có 2 biến thể 7 chỗ và 8 chỗ. Bản 8 chỗ nâng cấp đèn hậu LED và lưới tản nhiệt mạ crôm ở ngoại thất. Ghế lái bên trong nhớ vị trí, ghế phụ chỉnh điện, hàng ghế trước thông gió và sưởi.
Cùng với đó là gương chiếu hậu chống chói, rèm che nắng cửa sổ, sạc không dây, chuyển số núm xoay. Màn hình giải trí và cụm đồng hồ đồng kích thước 12,3 inch. Công nghệ an toàn có cảm biến trước sau, camera 360, hiển thị hình ảnh điểm mù như xe KIA Sorento.
Bản 7 chỗ trang bị giống phiên bản 8 chỗ nhưng thay đổi sẽ tập chung ở hàng ghế hai thương gia với tính năng nâng hạ, điều chỉnh điện, đệm đỡ bắp chân, tích hợp sưởi/thông gió và nhớ vị trí. Khác với định vị phân khúc khách hàng ở phiên bản Luxury, bản Premium sẽ hướng tới khách hàng gia đình có thu nhập cao, quan tâm đến độ rộng rãi và tiện nghi.
Ở phiên bản cao cấp nhất - Signature, sẽ có 2 tùy chọn máy dầu 2.2D và máy xăng 3.5G. Do vậy, nó cũng được trang bị nhiều tiện nghi nhất. Xe có thêm đèn LED thích ứng thông minh, cửa sổ trời.
Bên trong có dàn âm thanh 12 loa Bose, sưởi tay lái. Công nghệ an toàn ở mức cao cấp với hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ tránh va chạm trước và ga tự động thông minh. Phiên bản 3.5G Signature tương tự về trang bị, chỉ khác về động cơ.
Phiên bản 2.2D có dung tích động cơ 2.2L tăng áp sử dụng chung cho tất cả 4 phiên bản cho công suất 199 mã lực và mô-men xoắn 440 Nm. Với trọng lượng không tải 2.001-2.027kg, phiên bản 2.2D cho khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 10,7 giây, mức tiêu thụ trung bình 7 lít/100km.
Trong khi đó, phiên bản 3.5L sử động cơ xăng 3.5L, cho công suất 268 mã lực và mô-men xoắn 331Nm. Cả hai sẽ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
KIA Carnival 2022 được xác định là SUV không phải MPV
Trên trang fanpage chính thức của KIA Việt Nam đăng tải thông tin về mẫu xe sắp ra mắt Carnival. Thông tin đáng chú ý nhất là mẫu xe này muốn được nhà sản xuất Hàn Quốc xác định là SUV đô thị, không phải MPV cỡ lớn như trước đây. Điều này dựa trên phong cách thiết kế mới.
Để phân loại một mẫu xe là MPV hay SUV, người ta sẽ đánh giá dựa trên cấu trúc body là unibody (thân liền khối) hay body on frame (xắt xi rời), cộng với dung tích động cơ và khả năng đi offroad. Tuy nhiên, hiện nay khái niệm này ngày càng "mập mờ", kể cả việc phân loại với Crossover.
Việc KIA Việt Nam gọi mẫu xe này là SUV có lẽ dựa trên thiết kế bên ngoài. Không thể phủ nhận, nếu nhìn trực diện xe KIA Carnival 2022 chẳng khác gì các dòng xe SUV cỡ lớn.
Cộng thêm xu hướng mới của các hãng xe là các mẫu xe lai giữa MPV và SUV nên khái niệm này càng "mỏng manh" hơn, đơn cử như 2 mẫu xe ra mắt trong vài năm gần đây là Mitsubishi Xpander Cross (dựa trên Mitsubishi Xpander), Suzuki XL7 (dựa trên Suzuki Ertiga).
Không phải ngẫu nhiên KIA muốn đổi tên gọi cho ''đứa con" của mình, mà sâu xa hơn là nhằm tăng lợi thế cạnh tranh. Xu hướng xe gầm cao đang nở rộ trên thế giới, thay vì chọn các dòng xe truyền thống, người dùng chọn xe SUV bởi sự năng động, tiện nghi và đa dụng khi thích hợp cả trong đường phố hay ngoài đô thị.
Theo oto