Suốt 1 năm qua người tiêu dùng đã chờ đợi qua 2018 để được "mua xe giá rẻ", nhưng đến nay thực tế cho thấy sẽ không có chuyện đó.
1/1/12018 được coi là cột mốc quan trọng với thị trường ô tô Việt Nam khi nhiều chính sách thuế mới được áp dụng. Bên cạnh thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN giảm về 0% thì thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng được điều chỉnh lại, trong đó có chi tiết giảm thêm 5% cho các mẫu xe có dung tích xy-lanh từ 2.0L trở xuống.
Vì lẽ đó, tâm lý phần đông người tiêu dùng Việt Nam trì hoãn việc mua ô tô, mặc dù có thể rất cần, để đợi sang 2018 rồi mới quyết định. Tuy nhiên đến lúc này việc chờ đợi dường như không còn cần thiết nữa, khi mặt bằng chung giá ô tô năm 2018 đã được các hãng xe tính toán, đồng thời các quyết sách cúa Chính phủ dành cho thị trường cũng rõ ràng.
3 nhà sản xuất ô tô lớn nhất hiện nay ở Việt Nam là Toyota, THACO và Hyundai Thành Công đều đồng loạt công bố bảng giá mới, áp dụng cho 2018 và phần lớn trong số này là xe lắp ráp CKD. So với hồi đầu năm, mức giá mới giảm khá đáng kể tùy theo mẫu xe, nhưng vẫn chưa thể xuống nhiều như những gì người tiêu dùng mong đợi.
Chẳng hạn, Toyota Vios giảm cao nhất 58 triệu đồng, có giá khởi điểm từ 484 triệu đồng. Innova giảm 50 triệu so với giá cũ. Các mẫu xe Kia và Mazda giảm khá nhiều, trong đó dòng xe Morning trở thành xe hạng A đời 2017 rẻ nhất Việt Nam với giá chỉ 290 triệu đồng. Hyundai cũng không thua kém khi hạ giá khởi điểm mẫu Grand i10 xuống còn 315 triệu đồng.
Xe lắp ráp đã như vậy, tình cảnh của xe nhập khẩu còn ảm đạm hơn. Do Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô vừa được Chính phủ ban hành, một số mẫu xe nhập khẩu gặp khó khăn trong việc nhập thêm hàng, dẫn đến khan hiếm và buộc phải tăng giá. Đơn cử như trường hợp của Toyota Fortuner thổi giá thêm từ 150 - 200 triệu đồng.
Nhớ lại hồi đầu năm nay, khi mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thành viên ATIGA giảm xuống còn 10% chính thức có hiệu lực vào 1/1/2017 nhưng cho đến giữa tháng 2 mới chỉ ít ỏi một vài mẫu xe nhập khẩu từ thị trường này được điều chỉnh giảm giá bán. Do đó, có thể thấy những chính sách mới không mang lại nhiều khả năng giảm giá xe nhập khẩu.
Thậm chí, giá xe nhập khẩu chắc chắn sẽ tiếp tục có những biến động, bởi ngoài việc phải cần nhiều thời gian đáp ứng hết các quy định mới trong Nghị định 116 thì cũng từ đầu năm sau, các dòng xe sử dụng động cơ có dung tích xy-lanh trên 2.5-3L cũng sẽ chịu thuế cao thêm 5%.
Các quyết sách của Chính phủ về thị trường cũng như ngành công nghiệp ô tô xe máy đã gần như hoàn thiện với 2 Nghị định đã được ban hành là Nghị định 116 về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu xe và Nghị định 125 về ưu đãi thuế linh kiện cho xe lắp ráp. Trong bối cảnh đó, rất khó để thị trường ô tô Việt Nam 2018 có những thay đổi lớn về giá xe theo hướng giảm so với hiện nay.
Theo Dân Việt