Dù không phải chiếc xe điện đầu tiên trên thế giới, Tesla Model 3 đạt mức đặt hàng vượt ngoài mong đợi. 276.000 chiếc được bán sau 3 ngày ra mắt, đem về cho Tesla gần 10 tỷ USD.
Chevrolet Bolt, Hyundai Ioniq, Nissan Leaf là những chiếc xe điện ra đời trước Tesla Model 3. Mặc dù vậy, những mẫu xe này không được nhiều người quan tâm. Vậy tại sao một chiếc xe điện ra đời sau lại khiến nhiều người phát cuồng đến như vậy?
Có thể lý giải bằng một cụm từ khá đơn giản, vì Tesla Model 3 khác biệt so với những mẫu xe truyền thống.
Trong ngành công nghiệp ôtô, xe điện đã được các hãng sản xuất nghiên cứu từ lâu, tuy nhiên thành tựu đạt được chưa nhiều.
Cơ sở hạ tầng đầy đủ
Điều duy nhất giúp xe điện vượt qua sự thống trị của xe chạy xăng dầu là phạm vi hoạt động. Khi loại bỏ giới hạn phạm vi, không còn lo lắng hết điện giữa đường và giảm thời gian sạc, khoảng cách giữa xe điện và xe xăng dầu truyền thống sẽ không còn nữa.
Bạn có thể lái chiếc xe của mình đi đâu, trong bao lâu tùy thích, không lo lắng bị mắc kẹt và phải chờ đợi cả ngày để chiếc xe sạc đầy pin. Hầu hết chủ sở hữu xe hơi muốn đi lại tự do bất cứ nơi nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Hệ thống trạm sạc điện của Tesla trên toàn nước Mỹ. Ảnh: Tesla Motors.
CEO Tesla Motors - Elon Musk chia sẻ trong buổi lễ ra mắt rằng Tesla sẽ trả lời tất cả những câu hỏi này của người dùng. Họ sẽ vượt qua tất cả những rào cản mà xe điện đang mắc phải để tạo nên một cuộc cách mạng thực sự trong thế giới xe hơi.
Việc đầu tiên, cùng với hoạt động sản xuất xe điện, Tesla xây dựng mạng lưới trạm sạc siêu tăng áp cho phép rút ngắn thời gian sạc. Khi ghé những trạm sạc này, Tesla Model 3 có thể sạc đầy 80% trong vòng nửa tiếng. Người dùng không còn cảm thấy khoảng cách quá xa giữa xe chạy điện của Tesla với xe chạy xăng. Chủ xe chỉ cần ghé trạm sạc, ngồi uống một ly cà phê và chờ chiếc xe của mình được sạc đầy, sau đó tiếp tục hành trình.
Tesla đã xây dựng được 3.574 trạm siêu tăng áp trên toàn cầu, và con số này sẽ tiếp tục tăng lên thành hàng chục nghìn trạm trong vài năm tới. Cuối năm nay, số lượng trạm siêu tăng áp sẽ tăng gấp đôi – Elon Musk cam kết.
Nhờ việc xây dựng các trạm siêu tăng áp khắp toàn cầu, Tesla đã vượt trội những đối thủ của họ. Khi được hỏi tại sao các hãng sản xuất như Hyundai và GM cũng sản xuất xe điện nhưng không xây dựng trạm sạc, đại diện các thương hiệu này cho rằng đây là câu hỏi ngớ ngẩn. “Chúng tôi là công ty sản xuất ôtô, không phải công ty xây dựng cơ sở hạ tầng.”
Vì sao Tesla được mệnh danh là Apple của công nghiệp ôtô?
Nếu Tesla tạo ra những chiếc xe điện sạc đầy trong 5 phút, toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi truyền thống sẽ bị phá sản.
Công nghệ cao
Ngoài ra, xe Tesla còn không ngừng nghiên cứu công nghệ độc quyền để nâng cấp dung lượng gói pin. Trong tương lai, Tesla có thể chạy được 800 km chỉ với một lần sạc, còn hiện tại Model 3 chạy được 346 km.
Đối thủ của họ, Huyndai Ioniq đang cố gắng để chạy được 177 km, Nissan Leaf 172 km. Vẫn không hơn những chiếc xe trong sân golf bao nhiêu. Chevrolet Bolt đã cải thiện được phạm vi hoạt động lên tới 321 km, nhưng lại bị “xích ở nhà” bởi thời gian sạc pin lên tới 8 tiếng.
Tesla Model 3 có thiết kế hiện đại. Ảnh: Autoblog.
Tuổi thọ gói pin cũng là lý do khiến người dùng quan tâm. Tesla có chế độ bảo hành gói pin 60kWh trên Model S lên tới 200.000 km. Riêng gói pin 85 kWh, hãng không giới hạn thời gian bảo hành.
Elon Musk giới thiệu mẫu Tesla Model 3 sẽ có tay lái tương tự “tàu vũ trụ”. Tay lái trên phiên bản Model 3 trong buổi lễ ra mắt vẫn chưa phải tay lái chính thức.
Điều này cũng dễ hiểu bởi tỷ phú này hiện đang là CEO của công ty SpaceX, chuyên sản xuất tên lửa và những dự án du hành vũ trụ.
Các hệ thống điều khiển giao thông theo thời gian thực, bảng điều khiển đa chức năng với màn hình cảm ứng 15 inch. Đây là loại màn hình khá lớn được trang bị trên xe hơi, bởi Tesla có truyền thống trang bị màn hình lớn trên bảng điều khiển, chẳng hạn Model S có bảng điều khiển lớn lên tới 17 inch. Ngoài ra, nhiều khả năng Tesla cũng trang bị công nghệ tự lái trên mẫu xe này.
Màn hình cảm ứng 15 inch hiển thị đồng thời hệ thống giải trí và hướng dẫn giao thông trên Tesla Model 3. Ảnh: Forbes.
Elon Musk nói rằng trên Model 3, chức năng Autopilot và phần cứng có tính năng an toàn như hệ thống phanh khẩn cấp là trang bị tiêu chuẩn.
Tesla Model 3 trang bị hệ dẫn động hai bánh, và có thêm tùy chọn bốn bánh toàn thời gian. Động cơ điện cho mô-men xoắn lớn giúp xe tăng tốc nhanh hơn, ngay cả khi sử dụng hệ dẫn động hai bánh. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6 giây.
Không gian nội thất rộng rãi cũng là yếu tố khiến Model 3 hấp dẫn. Biên tập viên Chris Ziegler của tờ Theverge có cơ hội trải nghiệm không gian nội thất của mẫu xe này cho rằng nó rộng hơn so với BMW 3 Series, Audi A4 hay Mercedes C-Class.
Nhờ mái kính trong suốt, không gian trở trên khoáng đạt hơn. Bốn người lớn ngồi bên trong xe vẫn cảm thấy thoải mái.
Giá cạnh tranh
Theo Elon Musk, 276.000 người đã đặt mua Model 3 sau 3 ngày ra mắt. Các khách hàng phải đặt cọc trước khoản tiền 1.000 USD và không hoàn lại.
Giá cơ sở của Model 3 là 35.000 USD nhờ được chính phủ trợ giá. Giá xuất xưởng của mẫu xe này là 42.000 USD. Mức giá này thấp hơn khá nhiều so với Toyota Mirai (58.000 USD), Chevrolet Bolt (37.500 USD) dù nhỏ hơn.
Toyota Mirai có giá đắt hơn Tesla Model 3. Ảnh: Carscoops.
Chi phí vận hành thấp, bằng khoảng 40% so với xe chạy xăng cùng công suất là lý do khiến Model 3 được khách hàng Mỹ quan tâm.
Khi xây dựng được một chiếc xe hội đủ điều kiện để được gọi là tốt, bạn sẽ giành chiến thắng. Trong cuộc đua này, Tesla đang nắm ưu thế với các đối thủ.
Theo Zing