Khách hàng phản ứng khi Grab thông báo thu phụ phí nắng nóng, trong khi các chuyên gia nhấn mạnh đây là phụ phí rất vô lý.
Grab thông báo thu phụ phí nắng nóng là rất vô lý. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tương, Cố vấn Cao cấp của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), khi trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 12-7.
Ông Nguyễn Tương nói rằng rất bất ngờ khi đọc thông tin về việc Grab sẽ thu "phụ phí nắng nóng" trên mỗi cuốc xe ở một số địa phương, mức phụ phí tùy vào từng loại dịch vụ vận chuyển.
Nhiều ý kiến cho rằng Grab thu phụ phí nắng nóng là rất vô lý - Ảnh: NLĐO
Nhấn mạnh về sự vô lý của "phụ phí nắng nóng" mà Grab đưa ra, ông Nguyễn Tương cho biết trong bối cảnh dịch bệnh, giá xăng dầu tăng cao khiến đời sống người dân khó khăn, Chính phủ và các bộ ngành liên quan đang nỗ lực giảm các loại thuế để kéo giảm giá xăng dầu, triển khai các biện pháp hỗ trợ về an sinh xã hội cho người dân, thì một doanh nghiệp như Grab lại đưa ra loại phụ phí rất vô lý.
Hơn nữa, theo ông Nguyễn Tương, người từng có nhiều năm công tác trên cương vị Phó Tổng Thư ký VLA, Grab là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, thì không thể đưa ra điều kiện để thu thêm phụ phí với người sử dụng dịch vụ như vậy.
"Làm dịch vụ là phục vụ khách hàng, không thể nói thời tiết nắng nóng, hay mưa lớn để thu thêm phụ phí"- ông Tương nói và nhấn mạnh nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác người lao động phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt hơn, thời tiết cũng khắc nghiệt nhưng không thu phụ phí vô lý như Grab.
Ngoài việc giá cước phải thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước theo quy định, ông Nguyễn Tương cho rằng Grab cần phải giải trình rõ ràng về mức phụ phí nắng nóng mà doanh nghiệp này thu thêm trên mỗi cuốc xe. "Chưa có nơi nào thu phụ phí nắng nóng như vậy"- ông Nguyễn Tương nhấn mạnh.
Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng việc thu phụ phí nắng nóng như thông báo của Grab thực chất là một hình thức "biến tướng" của tăng giá cước. Theo vị luật sư, theo quy định hiện hành, như trong Luật Phí và Lệ phí, đều chưa có quy định cụ thể về "phụ phí". Mà phụ phí như Grab vừa thông báo, đều do doanh nghiệp tự đưa ra ở một loại dịch vụ nào đó.
Luật sư Bùi Đình Ứng không đồng tình với việc thu phụ phí nắng nóng, bởi sẽ tạo tiền lệ rất có thể đến thời điểm mùa đông, Grab lại thu phí thời tiết khi lạnh, hoặc thời tiết có bất cứ sự thay đổi nào, Grab sẽ thu thêm phụ phí.
Từ 6-7, Grab thông báo áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. Trước thông tin này, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ tỏ ra bất ngờ, không hài lòng trước việc thu thêm phụ phí nêu trên.
Khách hàng cũng băn khoăn cách Grab xác định thời điểm, điều kiện thời tiết thế nào là nắng nóng để áp dụng phụ phí này hay việc phân chia lợi nhuận giữa Grab và tài xế không rõ ràng. Việc thu thêm các loại phụ phí như phí nắng nóng, phí chờ khiến người dùng cho rằng hãng xe công nghệ đang tận thu từ khách hàng.
Chính vì vậy, Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa yêu cầu Grab trước ngày 18-7 phải cung cấp danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Grab cũng phải cung cấp thông tin về căn cứ, tiêu chí, thời gian áp dụng thu thêm cũng như việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và tài xế.
Theo autopro