+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Hãng xe tìm cách sinh tồn trong dịch Covid-19

Cập nhật: 13:42 19/07/2021
Trong tháng 6, mặc dù sản lượng tiêu thụ ô tô, xe máy giảm không quá sâu nhưng khó khăn về lâu dài do dịch Covid-19 là khó tránh khỏi
 
Các cửa hàng, đại lý ô tô, xe máy tại thị trường lớn nhất là TP HCM phải đóng cửa để thực hiện Chỉ thị 16 nhằm phòng chống dịch Covid-19 khiến hãng xe lo lắng doanh số sụt giảm mạnh dù hoạt động bán hàng tại nhiều tỉnh, thành khác vẫn diễn ra bình thường.
 
Giảm giá mạnh
 
Để "lôi kéo" khách hàng và giữ doanh số không giảm quá sâu, các hãng xe, đại lý phải tìm đủ mọi cách, đặc biệt là giảm giá mạnh, tặng thêm nhiều gói ưu đãi. Chẳng hạn, một số mẫu xe của Kia giảm gần 80 triệu đồng/chiếc, Civic giảm từ 60-150 triệu đồng/chiếc, Peugeot giảm hơn 100 triệu đồng/chiếc và BMW giảm 180-200 triệu đồng mỗi chiếc...
 
Chưa hết, nhiều hãng còn ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho người mua một số dòng xe, như Kia Cerato, Honda CR-V, Volkswagen... Còn khách mua các mẫu xe của Mitsubishi sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, mua xe Toyota Vios được hỗ trợ lệ phí trước bạ với trị giá 30 triệu đồng.
 
 
Các đại lý xe máy đẩy mạnh bán hàng online trong mùa dịch
 
Ngoài ra, hãng xe và đại lý cũng tranh thủ tung ra nhiều gói quà tặng, ưu đãi phụ kiện trị giá hàng chục triệu đồng. Trong đó, khách hàng đặc biệt ưa thích các gói bảo hiểm xe, gói nâng cấp xe, thiết bị lọc không khí hoặc thiết bị khử mùi thiết thực trong mùa dịch... Các gói ưu đãi khác như tặng bảo hiểm vật chất lên đến hai năm, tặng gói nâng cấp xe trị giá 50 triệu đồng hoặc chính sách cho khách hàng mua xe trả góp với thủ tục đơn giản, không cần chứng minh thu nhập... cũng là những cách được các đại lý áp dụng để kích thích khách hàng "móc hầu bao" trong giai đoạn khó khăn.
 
Chính sách bán hàng linh hoạt
 
Nhiều cửa hàng, đại lý khác phải sắp xếp lại hoạt động, sáng tạo nhiều cách chăm sóc khách hàng để vừa "bảo toàn lực lượng" trong giai đoạn dịch bệnh, vừa giữ chân khách hàng.
 
Đại lý ô tô Hiệp Tiến (tỉnh Bình Dương) đã cố gắng cầm cự hết tháng 6 vừa qua dù doanh số liên tục giảm sút qua từng tháng. Nhưng đến tháng 7, gần như không còn vị khách nào tìm đến đại lý để khảo sát giá hay hỏi mua. "Dù chưa có quy định dừng kinh doanh để phòng chống dịch bệnh song ít ngày trước, chúng tôi đã tạm đóng cửa để cắt giảm chi phí" - ông Lưu Văn Thành, phụ trách kinh doanh của đại lý, nói.
 
Chủ cửa hàng xe máy Minh Đại Phát (TP HCM), ông Nguyễn Khắc Toàn, cho biết sau khi đóng cửa hàng để thực hiện Chỉ thị 16, ông vẫn bố trí nhân viên chăm sóc khách hàng thông qua kênh online như trang web và các ứng dụng mạng xã hội. Cửa hàng duy trì bán hàng online với các chính sách như cũ. Tương tự, hệ thống đại lý ô tô Hiền của bà Nguyễn Thị Hiền cũng không ngồi im một chỗ đợi khách đến mà chủ động tiếp cận và chăm sóc khách hàng qua kênh online.
 
Chính sách bán hàng của các hãng xe lớn cũng linh hoạt hơn để duy trì được hoạt động kinh doanh thông suốt, hiệu quả. Theo đại diện Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast, ngay từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, hãng đã cung cấp dịch vụ lái thử xe, ký hợp đồng tại nhà và hỗ trợ duyệt hạn mức vay online cho khách mua xe trả góp. Nhờ đó, khách hàng có thể hạn chế tiếp xúc đông người mà vẫn được trải nghiệm đầy đủ các dịch vụ, giúp quá trình mua xe trở nên đơn giản, an toàn và thuận tiện hơn.
 
 
Hãng Mercedes đưa vào vận hành showroom online với đầy đủ thông tin về các mẫu xe, giá cả, ưu đãi. Khách hàng chỉ cần nhấn chuột và chọn lệnh, sẽ có người liên hệ, phục vụ "từ A-Z". Tương tự, Ford Việt Nam cũng hỗ trợ bán hàng online thông qua các ứng dụng điện tử cho khách hàng ở các khu vực không thuận tiện di chuyển đến đại lý.
 
Ông Mai Đình Thi, Tổng quản Marketing - Kế hoạch chiến lược Công ty TNHH Việt Nam Suzuki, cho biết các đại lý ô tô, xe máy đều được hãng hỗ trợ để thực hiện các hoạt động bán hàng online và chăm sóc khách hàng tại nhà. Khách mua ô tô thời điểm này còn được hỗ trợ từ 15-29 triệu đồng tiền mặt cùng gói ưu đãi bảo hiểm vật chất xe và quà tặng giá trị. Đối với khách mua xe máy, sẽ được hỗ trợ phí trước bạ từ 1-5 triệu đồng, tùy mẫu.
 
Ông Trịnh Mai Lâm, Trưởng Phòng Marketing Công ty Yamaha Motor Việt Nam, nhìn nhận với tình hình hiện nay, doanh nghiệp buộc phải tăng cường bán hàng online, nhất là tham gia bán trên các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, cần duy trì song song các giải pháp cũ như giảm giá mạnh và tăng ưu đãi.
 
Doanh số tháng 7 sẽ giảm sâu
 
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6, toàn thị trường tiêu thụ được 23.587 chiếc, giảm 8% so với tháng trước. Dự báo trong tháng 7, sức tiêu thụ tiếp tục giảm sâu vì nhiều tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo các mức độ khác nhau.
 
Ở lĩnh vực kinh doanh xe máy, doanh số của Honda Việt Nam trong tháng 6 giảm 16,9% so với tháng 5; Yamaha Việt Nam cũng tiêu thụ giảm hơn 10% so với tháng trước...
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng