+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Hyundai Elantra 2013 có là “kẻ ngáng đường”?

Cập nhật: 08:55 01/11/2013

Khi vào Việt Nam, Elantra 2013 “rơi” trúng phân khúc xe chật chội nhất - sedan cỡ trung...

 

Cho dù đã giành nhiều giải thưởng tại thị trường khó tính như khu vực Bắc Mỹ, khi nhập khẩu chính hãng vào Việt Nam, Hyundai Elantra cũng không tránh khỏi sự soi xét kỹ càng từ người tiêu dùng trong nước - Ảnh: Bobi.

Tại thị trường mà tâm lý tiêu dùng luôn có xu hướng dành sự ưu ái với những mẫu xe có nguồn gốc Nhật Bản, thì bất kể một dòng xe nào nằm cùng phân khúc tham gia cạnh tranh với xe Nhật, bằng mức giá ngang ngửa cũng đều gặp rất nhiều khó khăn - Ảnh: Bobi.

Hyundai Elantra cũng không nằm ngoài quy luật. Dù ở đâu đó, chiếc sedan Hàn Quốc có thể “làm mưa làm gió”, nhưng khi vào Việt Nam lại “rơi” trúng phân khúc xe chật chội nhất - sedan cỡ trung - vốn đang được thống trị bởi hai “ông lớn” Toyota Corolla Atlis và Honda Civic.

Phóng viên VnEconomy đã tiến hành lái thử chiếc Elantra 2013 phiên bản động cơ xăng, dung tích xi-lanh 1.8 lít, hộp số tự động, trên hành trình hỗn hợp dài gần 1.000 km - Ảnh: Bobi.

Elantra 2013 không còn những đường nét thô kệch như thế hệ trước, thay vào đó là kiểu dáng mới trẻ trung hơn theo ngôn ngữ “điêu khắc dòng chảy” - Ảnh: Bobi.

Phiên bản 2013 có kích thước chiều dài 4.530 mm, rộng 1.775 mm và 1.445mm cùng trục cơ sở dài 2.700 mm. Thông số này của Elantra cũng chỉ ngang bằng với các đối thủ Toyota Corolla Altis, Honda Civic và Ford Focus sedan - Ảnh: Bobi.

Nội thất của Elantra 2013 là sự kết hợp giữa vật liệu nhựa cứng đan xen với các đường mạ crôm sáng và chất liệu da bọc ở các hàng ghế. Thiết kế bên trong là tổng hòa các đường cong, từ táp-lô, tay nắm cửa cho đến bảng điều khiển trung tâm - Ảnh: Bobi.

Vị trí ngồi điều khiển thoáng đạt. Tuy nhiên, do góc chữ A bị thu hẹp, cộng với gương chiếu hậu có kích thước lớn, nên góc quan sát chéo giảm xuống rõ rệt, đặc biệt với những tài xe có vóc người nhỏ hoặc giữ thói quen ngồi lùi về phía sau.

Không được ưu ái như hàng ghế trước, hàng ghế sau có không gian ngồi hạn chế hơn, nhưng khoảng duỗi chân lại được thiết kế hợp lý. Ngoài ra, tựa lưng của hàng ghế sau dễ dàng gập độc lập theo tỉ lệ 60/40, nhằm gia tăng không gian cho khoang chứa hành lý - Ảnh: Bobi.

Ngoài những trang bị tiêu chuẩn như điều hòa hai chiều, hệ thống âm thanh với đầu đọc CD tích hợp khe cắm USB và giắc AUX, 6 loa, chìa khóa thông minh,… Elantra 2013 đã được bổ sung thêm hệ thống khởi động bằng nút bấm, gương chiếu hậu chỉnh và gập điện, kết nối thoại rảnh tay bluetooth và cửa sổ trời... - Ảnh: Bobi.

Hệ thống an toàn của Elantra gồm 2 túi khí trước (ít hơn 4 túi khí so với xe ở thị trường Mỹ), phanh đĩa 4 bánh có chống bó cứng ABS và phân bổ lực phanh EBD. Hệ thống cân bằng điện tử ESP không là trang bị tiêu chuẩn trên những chiếc xe phân phối trong nước - Ảnh: Bobi.

Quá trình thử nghiệm cho thấy, chiếc xe mang động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.8 lít công suất 150 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 179 Nm tại 4.700 vòng/phút, có khả năng cách âm khi chạy không tải cực tốt. Người ngồi trong xe rất khó nhận biết xe đã nổ máy hay chưa vì Elantra 2013 rất êm - Ảnh: Bobi.

Khi vận hành ở tốc độ thấp (dưới 30 km/giờ), Elantra 2013 có ưu thế hơn các đối thủ nhờ khả năng cách âm thân vỏ. Tuy vậy, khi vận tốc xe tăng lên, âm thanh dội qua hai hốc bánh trước khá rõ, nhất là trên mặt đường nhám. Nhiều khả năng, độ ồn này xuất phát từ việc sử dụng bộ lốp mỏng có kích thước 205/55/R16 - Ảnh: Bobi.

Sử dụng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước chủ động, cùng độ trễ chân ga ít, Elantra 2013 có khả năng tăng tốc tốt bất kể đang vận hành ở vị trí số nào. Thời gian sang số của hợp số tự động ngắn và không bị hụt như thường thấy ở các dòng xe Nhật Bản.

Hệ thống treo của Elantra 2013 khá mềm, nhờ đó xe có khả năng nuốt gọn ổ gà trên đường, mà hành khách trong xe không mấy khó chịu. Đổi lại, khi chuyển hướng ở vận tốc cao, xe bị nghiêng nhiều hơn và thời gian cân bằng tăng lên - Ảnh: Bobi.

Vô-lăng trợ lực điện rất nhẹ khi xe vận hành chậm và đầm hơn khi tốc độ cao hơn. Khả năng xoay sở ở chỗ hẹp của Elantra 2013 không khó, nhưng đòi hỏi người điều khiển phải tập trung hơn ở hai góc chéo phía đầu xe.

Sau quãng đường dài thử nghiệm với nhiều địa hình và các điều kiện vận hành khác nhau, lượng tiêu hao nhiên liệu trung bình của Elantra 2013 đo được ở mức 7,3 lít/100 km - Ảnh: Bobi.

Mức giá bán 756 triệu đồng của Elantra 2013 tại thị trường Việt Nam khá tương đồng với các đối thủ. Đến sau nhưng được trang bị nhiều tiện ích cùng thiết kế trẻ trung, Elantra 2013 mang đến thách thức lớn cho các thương hiệu xe khác trong cùng phân khúc - Ảnh: Bobi.

Theo VnEconomy

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng