Kích cỡ gọn gàng, nội thất rộng rãi, thiết kế bắt mắt, đó là những điểm nhấn của Hyundai i20 Active, chiếc Crossover cỡ nhỏ đang tạo sức hút lớn cho thị trường thời gian qua.
Sau một thời gian dài làm mưa làm gió một mình một phân khúc trên thị trường Crossover cỡ nhỏ, Ford Ecosport cuối cùng đã “gặp gỡ” đối thủ đầu tiên của mình, Hyundai I20 Active. So với anh chàng tinh nghịch Ecosport thương hiệu Mỹ, mẫu xe thương hiệu Hàn Quốc I20 Acitve có gì thú vị? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.
Nói là đối thủ trực diện của Ford Ecosport, nhưng phong cách của Hyundai I20 Active có phần khác biệt và kích thước có phần nhỏ nhắn hơn khi đặt cạnh đối thủ. Nếu như Ecosport “mạnh dạn” tự phong là urban SUV – xe SUV đô thị, thì I20 Active có phần mềm mại hơn và thiên về dáng vẻ “lai lai” giữa Crossover và hatchback. Điều này không có gì ngạc nhiên, bởi chiếc xe là bản nâng cấp của i20 Elite, mẫu xe hatchback cỡ nhỏ khá thành công tại Ấn Độ. Với những nỗ lực như nâng khoảng sáng gầm xe lên 190mm, đồng thời các chi tiết nhựa cũng được thay đổi nhiều nhằm mang đến một vóc dáng cứng cáp hơn, I20 Acitve là một sự “Crossover hóa” chiếc i20 Elite yểu điệu cũ.
Chính vì lẽ đó cùng mức giá 619 triệu đồng, I20 Active còn hấp dẫn thêm đối tượng khách hàng nữ đô thị đang băn khoăn giữa những lựa chọn như Mazda2, Mitsubishi Mirage hay Toyota Yaris.
Điểm nhấn ngoại hình trên i20 Active là những thiết kế hiện đại như đèn Projector 2 chế độ, đèn LED ban ngày DRL (Daytime Running Light), đèn định vị và cả đèn chiếu góc tự động khi xe vào cua. Nắp bình xăng cũng được thiết kế với màu xám nổi bật cùng cột C màu đen bóng.Xe sở hữu cặp lazang có kích thước 16 inch 5 chấu kép hình chữ U mặt cắt kim cương cùng đường bao mái và ốp hông chắc chắn.
Hyundai i20 Active sở hữu ghế lái điều chỉnh 6 hướng, vô-lăng điều chỉnh 4 hướng. Bên cạnh đó hàng ghế sau của xe có thể gập lại theo tỉ lệ 60:40 giúp tăng không gian chở đồ trong những chuyến du lịch, hành trình dài của 1 nhóm 3-4 người. Cách bố trí không gian nội thất của i20Active cũng dành cho người trẻ với bảng tap-lô và các đồng hồ hiển thị gọn gàng.
Vô-lăng của xe thiết kế phong cách thể thao 3 chấu trợ lực điện tử tích hợp một số phím chức năng như nhận cuộc gọi điện thoại khi kết nối, tăng giảm âm lượng và chuyển bài khi phát nhạc, điều chỉnh cài đặt 1 số chức năng trên xe...
Nội thất xe Hyundai i20 Active phối màu cam – đen cho tất cả các màu ngoại thất, khá kén người sử dụng. Chất liệu ghế nỉ và các bề mặt nhựa khá dễ xước, tạo cảm giác hụt hẫng đôi chút khi bản tương đương của Ecosport được trang bị ghế da.
Bảng đồng hồ trung tâm của i20Active khá thú vị, bên cạnh 2 bảng đo thông số vòng tua động cơ và đồng hồ công-tơ-met, xe được trang bị 1 màn hình LCD chính giữa có kích cỡ 4,3 inch, có thể điều chỉnh để hiển thị số xăng và km còn đi được, đồng hồ đo tốc độ điện tử, số km còn lại để tiến hành bảo dưỡng. Đặc biệt là ánh sáng trên mặt đồng hồ có thể điều chỉnh được cường độ thông qua 1 nút nhấn bên trái của vô lăng.
Những trang bị trên xe vẫn khá đầy đủ theo truyền thống xe Hàn Quốc, với hệ thống giải trí hỗ trợ Radio, CD, MP3, AUX, Bluetooth cùng 8 loa chất lượng cao và bộ nhớ trong 1GB. Chìa khóa thông minh Smartkey, khởi động nút bấm Start/Stop Engine, camera lùi trên gương (tích hợp chống chói tự động), xi-nhan tích hợp cùng gương gập điện và hệ thống điều hoà tự động với khả năng làm mát nhanh và sâu.
Các trang bị an toàn trên Hyundai i20 Active gồm hệ thống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện từ EBD, 6 túi khí giúp đảm bảo an toàn cho toàn bộ người ngồi trên xe. Các tính năng khác bao gồm hỗ trợ đỗ xe, mở khóa tự động khi va chạm, phanh đĩa cho các bánh trước và bánh sau,…
Hyundai I20 Active trang bị động cơ Kappa 1.4L MPI kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp, sản sinh công suất tối đa 100 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 133 Nm tại 3.500 vòng/phút. Đây là khối động cơ cho khả năng sử dụng nhiên liệu hiệu quả, tuy nhiên không thỏa mãn được đối tượng khách hàng lựa chọn xe với tư cách một chiếc Crossover do mã lực thấp và hộp số 4 cấp khá lỗi thời. Tuy nhiên, với đối tượng khách hàng nữ đô thị, ưu điểm của nó là động cơ này vừa đủ sử dụng lại tiết kiệm nhiên liệu.
Về cả dáng vóc và khả năng vận hành, chúng tôi thiên về nhận định đây là mẫu xe đô thị thích hợp cho nữ giới. Vì vậy, cung đường thử trong thành phố được chúng tôi ưu tiên thử nghiệm đầu tiên.
Khi chạy trên phố, i20Active thể hiện rất tốt với tay lái đặc biệt nhẹ nhàng, cực kỳ thích hợp cho phụ nữ sử dụng. Thân xe gọn gàng với chiều dài chưa đến 4m tỏ ra linh hoạt với đường phố Hà Nội đông đúc. Chân ga nhẹ nhàng, phản ứng vừa đủ với tình trạng giao thông phố phường.
I20Active sở hữu bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 5,2m khiến chiếc xe dễ dàng len lỏi, quay đầu trên những địa bàn chật hẹp của Hà Nội. Với khoảng sáng gầm xe 190 (mm), chiếc xe dễ dàng nuốt trọn những ổ gà, đoạn đường mấp mô hay leo vỉa hè khi cần thiết. Khả năng cách âm của xe khá ổn, khi đóng kín cửa bật điều hòa thì những âm thanh phố phường hoàn toàn nằm ngoài xe.
Tất nhiên không ai mua 1 chiếc ô tô chỉ để chạy trong phố, đặc biệt là ở Việt Nam. Chúng tôi cũng thử sức i20Active trên 1 số cung đường cao tốc cũng như đường quanh co uốn lượn. Chiếc xe làm khá tốt ở dải tốc độ từ 30-80km/h: tăng tốc tốt, tay lái nhẹ. Từ 80-100 km/h không phải là dải tốc độ ưu thế của xe, do động cơ nhỏ. Điểm yếu nhất của xe là nước đề pa khi xe tỏ ra hơi trễ ở chân ga để có được 1 cú xuất phát hoàn hảo, điều không khó hiểu với một mẫu xe 1.4L hộp số 4 cấp.
Bên cạnh đó, kích thước hợp lý, không quá cao so với chiều dài và rộng thân xe như Ecosport, nên I20 Active không mang lại cảm giác chòng chành khi chạy trên những đoạn dèo dốc như đối thủ. Xe cân bằng khá tốt dù không được trang bị ESC, phản ứng của vô lăng nhạy, khả năng ôm cua gọn gàng và hơn hẳn i20 thế hệ trước.
Hyundai i20Active tỏ ra là một chiếc xe thức thời và khôn ngoan khi ra mắt trong lúc phân khúc Crossover cỡ nhỏ còn thưa với chỉ 1 mình Ford Ecosport. Nhưng chúng tôi nhận định đây là mẫu xe hợp với đối tượng khách hàng trẻ đô thị, đặc biệt là phụ nữ ưa chút vẻ ngoài cá tính hơn là hướng tới đối tượng kỳ vọng có một mẫu xe phong cách SUV cỡ nhỏ hay SUV đô thị.
Theo Trí Thức Trẻ