+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Jaguar trình làng crossover chạy điện I-Pace hoàn toàn mới

Cập nhật: 14:53 02/03/2018

Mẫu xe được đánh giá là "con bài tủ" của Jaguar trong tham vọng cạnh tranh với Tesla ở phân khúc xe điện là I-Pace vừa được thương hiệu xe sang Anh Quốc hé lộ trước khi chính thức xuất hiện trước khách hàng toàn cầu ở triển lãm Geneva 2018.

Là mẫu xe thuần điện đầu tiên của Jaguar, I-Pace được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu suất vận hành không thua kém các dòng xe thể thao, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến và tính thực tiễn cao của dòng SUV tới các khách hàng của hãng, qua đó tạo vị thế cạnh tranh với Model X tới từ Tesla.

Hệ thống truyền động của I-Pace bao gồm 2 mô tơ điện nằm độc lập trên trục trước và sau cho tổng công suất 394 mã lực và 695 Nm mô men xoắn. Ắc quy lithium-ion 90 kWh đặt thấp giữa 2 trục giúp xe không chỉ đạt tỉ lệ phân bố trọng lượng trước sau 50:50 mà còn giúp hạ thấp trọng tâm, qua đó mang lại độ "đầm" hơn cho chiếc crossover.

Còn nhớ trong những buổi chạy thử hiếm hoi mà Jaguar dành cho báo giới toàn cầu, mẫu xe điện đã nhận được khá nhiều lời khen từ các tạp chí danh tiếng như Motor Trend về khả năng vận hành, đánh lái cũng như trải nghiệm mà nó mang lại. Khả năng tăng tốc của I-Pace hứa hẹn không hề tồi khi đạt 100 km/h từ trạng thái đứng im chỉ trong 4,5 giây. Tầm hoạt động tối đa của xe mỗi lần sạc đầy ước tính khoảng 400 km.

Vậy so với đối thủ chính của mình là Model X, I-Pace hơn hay kém? Nếu đem bản tiêu chuẩn Model X ra làm thước đo, mẫu xe tới từ Jaguar có lợi thế hơn một chút cả về tầm hoạt động (Model X đạt 350 km trở lên) lẫn khả năng tăng tốc (4,9 giây cho giai đoạn 0-100 km/h). Tuy nhiên, bản cao cấp nhất là Model X P100D có vẻ như vẫn hơi "quá tầm với" cho chiếc crossover EV đầu tiên của Jaguar khi chỉ mất 2,9 giây cho công đoạn này, đồng thời tầm hoạt động cũng lớn hơn, đạt gần 500 km.

Xét về kích cỡ, I-Pace, với bộ khung chủ yếu làm bằng nhôm trọng lượng nhẹ, nằm phía trên dòng E-Pace cỡ nhỏ và rơi vào phân khúc SUV/Crossover cỡ trung. Dài 4.681 mm, I-Pace thậm chí chỉ ngắn hơn F-Pace một chút.

So với phiên bản concept ra mắt trước đây, mẫu xe vừa được hé lộ không chứng kiến quá nhiều thay đổi, vẫn là sự kết hợp giữa vị trí lái hướng về phía trước nhiều hơn, trần xe vuốt cong thể thao, nắp ca pô khỏe khoắn cơ bắp, các đường nét mạnh mẽ và đèn pha thanh mảnh. Có thể nói nguồn cảm hứng lớn nhất cho các nhà thiết kế của Jaguar khi chế tạo xe là dòng siêu xe C-X75 lừng danh của họ trước đây.

Tay nắm cửa xe phía ngoài ẩn mình phía trong cánh cửa và chỉ lộ ra khi được chạm vào hoặc điều khiển từ xa bằng chìa khóa. Nội thất xe cũng không có gì quá đặc biệt khi so sánh với các dòng xe JLR khác khi vẫn là hệ thống màn hình cảm ứng kép Touch Pro Duo từng xuất hiện trên các mẫu xe Range Rover mới đây. Theo lời Jaguar không gian phía bên trong xe rộng rãi không thua kém các dòng SUV cỡ lớn.

Chia sẻ về công đoạn sạc lại chiếc EV, Jaguar cho biết 80% ắc quy có thể được sạc đầy trong vòng 40 phút với nguồn 100 kW sạc nhanh, tuy nhiên với nguồn điện gia dụng con số trên có thể lên tới 10 tiếng.

Ngoài việc lần đầu tiên trang bị một hệ thống truyền động thuần cho sản phẩm của mình, đây cũng là trường hợp đầu tiên Jaguar cho phép khách hàng nâng cấp phần mềm xe thông qua Internet để đảm bảo tối ưu khả năng vận hành và kiểm soát ắc quy.

Giá thành của Jaguar I-Pace tại từng thị trường cũng như thông tin chi tiết hơn về xe sẽ được công bố chính thức khi triển lãm Geneva khai mạc vào tuần sau. Giá tham khảo tạm thời của xe tương đương 88.000 USD tại quê nhà Anh Quốc.

Theo Trí Thức Trẻ

 

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng