Những chiếc ô tô thanh lý giá hơn 100 triệu, hình thức còn mới nằm la liệt trong bãi xe thanh lý. Các ngân hàng chạy đua, tận dụng tất cả phương tiện khách vẫn không mặn mà.
Những chiếc xe qua tay ngân hàng đều có nguồn gốc rõ ràng, giá rẻ, đảm bảo về tính pháp lý, người mua có thể vay trả góp bằng chính chiếc xe đó. Nhờ những ưu điểm trên, ô tô thanh lý từng được xem là lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều người.
Nhìn lại 8 tháng đầu năm 2021, dịch Covid bùng phát trên diện rộng, giá xe ô tô mới giảm mạnh, thị trường Việt liên tục cập nhật xe mới khiến ô tô cũ không còn sức hút. Đây cũng chính là lúc ngân hàng khó tìm đầu ra cho ô tô thanh lý.
Ô tô thanh lý giá rẻ bèo, nhiều xe dưới 100 triệu
Ngay đầu tháng 9, các ngân hàng đang tích cực thanh lý ô tô để xử lý các khoản nợ xấu. VPBank tổ chức đấu giá 4 chiếc xe ô tô giá khởi điểm chỉ 100-200 triệu đồng. VIB cũng đang chào bàn một loạt xe ô tô, rất nhiều xe trong đó có giá hơn 100 triệu đồng như chiếc Chevrolet Spark 2018 rao bán giá 155 triệu đồng, Chevrolet Spark 51G 2017 giá 155 triệu đồng…
Khó như thanh lý ô tô mùa dịch, đường nào cho ngân hàng thoát... nợ xấu?
Sacombank giao bán một loạt xe ô tô với giá khởi điểm 111 triệu đồng. VietinBank Lào Cai thanh lý chiếc Mitsubishi Pajero đã qua sử dụng, loại xe chuyên dụng chở tiền với giá 60 triệu đồng.
VietinBank Thái Bình đang rao bán chiếc ô tô nhãn hiệu Thaco, loại xe tải thùng kín, sơn màu trắng dung tích: 2957 cm3, tải trọng hàng hóa 1400 kg, giá khởi điểm 80 triệu đồng.
Những chiếc xe được ngân hàng rao bán đều được đính kèm thông tin chi tiết về năm sản xuất, tình trang sử dụng, giấy tờ và hình ảnh thực tế. Xe thuộc diện thanh lý đều đa dạng về chủng loại, thương hiệu.
Rất nhiều mẫu xe sang thuộc thương hiệu BMW, Mercedes,… cũng được rao bán thanh lý nhưng hầu hết những chiếc xe này đang để mức giá thương lượng, chưa công khai giá khởi điểm. Người mua chủ động liên hệ với phía ngân hàng để tiến hành các thủ tục mua bán và nắm rõ hơn về giá bán và tình trạng xe.
Đại diện ngân hàng cho biết số ô tô thu hồi của khách trong đợt dịch tăng nhanh.
Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến các thành phố lớn bị tê liệt. Kinh tế gián doạn trong thời gian giãn cách, nợ xấu tăng lên, lượng xe ô tô cần thanh lý nhiều hơn. Trong một hội thảo diễn ra gần đây, phụ trách quản lý tài sản nợ đã thu hồi của một ngân hàng phải thừa nhận, số ô tô thu hồi của khách trong đợt dịch tăng nhanh, thu cả trăm chiếc nhưng bán thì chẳng được bao nhiêu.
Theo tìm hiểu của phóng viên tin tức ô tô, trong khoảng 4 tháng trở lại đây các ngân hàng liên tục đăng tin thanh lý xe giá rẻ nhưng khách vẫn thờ ơ. Ở thời điểm hiện tại, người mua đang chú ý nhiều hơn vào xe mới với nhiều lựa chọn hấp dẫn, nhiều ưu đãi khủng, yên tâm về chất lượng và được hỗ trợ tối đa về thủ tục vay mua xe trả góp.
Một điều không thể phủ nhận là ô tô thanh thường nằm bãi khá trong thời gian dài, không có chế độ chăm sóc, bảo hành, bảo dưỡng chuyên biệt nên dù có rẻ người mua vẫn lăn tăn về chất lượng, độ bền. Thủ tục mua bán rườm rà, cộng thêm người dân và nhà đầu tư đang khó khăn về dòng tiền nên khó thu hút giao dịch.
Đường nào cho ngân hàng thoát... nợ xấu?
Rất nhiều mẫu xe sang thuộc thương hiệu BMW, Mercedes,… cũng được rao bán thanh lý.
Siết nợ, thu hồi tài sản để bán thanh lý là bước cuối cùng để ngân hàng đảm bảo quyền lợi của mình trong giao dịch cho vay vốn. Trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, hàng loạt doanh nghiệp phá sản, hàng vạn lao động thất nghiệp hoặc tạm dừng kinh doanh để chống dịch thì mức lãi suất thả nổi từ 8%-12%/năm là một gánh nặng lớn đối với những người vay mua xe trả góp.
Nhận thấy điều đó, một số ngân hàng đã cơ cấu nợ cho một số khách hàng vay mua ô tô thương hướng giãn nợ, giảm số tiền phải trả góp hàng tháng, kéo dài thời gian vay để phù hợp với nhu cầu hiện nay của khách hàng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất nên làm lúc này là điều chỉnh giảm lãi suất vay.
Còn nhớ năm 2020, khi dịch Covid bùng phát, ngân hàng đã giảm lãi suất gửi tiết kiệm từ 5-6%/năm xuống còn 3,5-4%/năm đối với kỳ hạn 1-3 tháng, đồng thời duy trì mức lãi suất những khoản gửi dài hạn ở mức 6-7%/năm. Trong khi lãi suất cho vay vẫn duy trì ở mức cao, tạo sức ép lên đôi vai người lao động, đặc biệt là những người vay mua ô tô chạy dịch vụ, grab vốn không thể lái xe ra đường làm việc trong nhiều tháng qua.
Anh T (Hoài Đức – Hà Nội), lái xe taxi ngầm ngùi:"Vẫn biết ngân hàng không có có nghĩa vụ phải chia sẻ khó khăn về tài chính với khách hàng nhưng ở thời điểm khó khăn chung, ngân hàng cần linh hoạt, đưa ra những chính sách hỗ trợ để đôi bên cùng duy trì mối quan hệ cộng sinh bền vững, hạn chế tối đa các trường hợp bị dồn vào đường cùng, buộc phải thu hồi tài sản và thanh lý để xử lý nợ".
Theo oto