+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Khóa bánh xe ô tô trong khu đô thị, câu chuyện khó phân định đúng - sai

Cập nhật: 19:07 09/08/2023
Những lùm xùm xoay quanh việc khóa bánh xe trong khu đô thị và nơi ở cư dân luôn là đề tài nóng, được bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn ô tô. Bởi, câu chuyện đúng sai thuộc về ai vẫn là bài toán khó tìm đáp án đúng.
 
Không phải là đề tài mới, song những vụ tranh cãi, thậm chí là xung đột liên quan đến việc khóa bánh xe trong khu đô thị và khu dân sinh luôn có sức nóng trên khắp các diễn đàn. Bởi, những luồng ý kiến xoay quanh sự việc có nhiều trái chiều thông qua mỗi góc nhìn khác nhau.
 
Mới đây nhất, vụ việc liên quan đến chiếc Ferrari 488 bị khoá bánh bên trong cụm chung cư Masteri Thảo Điền tiếp tục làm nổi sóng dư luận. Từ góc nhìn của chủ xe, Masteri Thảo Điền đã sai khi tự ý khóa bánh ô tô vì vị trí đỗ xe là do bảo vệ khu vực hướng dẫn. 
 
 
Đồng thời, sự việc cũng đã được làm rõ khi cơ quan chức năng vào cuộc, song phía Masteri Thảo Điền hiện vẫn chưa gửi văn bản xin lỗi về hành vi khoá bánh xe tới chủ xe. Do đó, chủ xe quyết định khởi kiện Masteri Thảo Điền về vụ việc, nhằm "giải quyết căn cơ vấn nạn khoá bánh xe của bảo vệ căn hộ".
 
Chiếc ô tô bị khoá bánh khi đỗ trong khu Masteri Thảo Điền. Ảnh: Internet
 
Về phía Master Thảo Điền, Ban Quản trị (BQT) tòa nhà khẳng định: "Ban Quản lý - đội An ninh vành đai đã xử lý xe vi phạm đúng theo quy định của Cụm Chung cư Masteri Thảo Điền". Bởi, vị trí đỗ xe "là đoạn đường hẹp, ngay ngã ba, không được đậu xe (không kẻ ô đậu)"... "Việc đậu xe sai quy định dẫn dến khu vực này bị ách tắc vào giờ cao điểm, ảnh hưởng đến việc lưu thông trong nội khu của cư dân", thông báo của BQT cho biết.
 
Còn trên các diễn đàn cũng có nhiều ý kiến tranh luận khác nhau. Trong đó, chủ yếu chia làm 2 nhóm là đồng tình khóa bánh xe và không đồng tình. Theo nhóm ý kiến đồng tình với việc khóa bánh xe thì đây là hành động giúp nâng cao ý thức đậu, đỗ xe của người dân khi đi vào các khu dân cư. 
 
Ở chiều ngược lại, có không ít người phản đối vì cho rằng, việc tìm được nơi đỗ xe khi đi vào khu chung cư, đặc biệt cuối tuần hoặc giờ cao điểm là rất khó. “Đỗ sai quy định sẽ bị khoá bánh nhưng cấm như vậy phải có chỗ để xe cho cư dân. Nhiều khi khách đến chơi tìm nhiều vòng không có chỗ để. Vậy để đúng nơi quy định là để chỗ nào?”, chị Lê Thu Nga, một cư dân khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ.
 
Từ đó, nhiều ý kiến còn cho rằng, bảo vệ khu đô thị khóa bánh ô tô của người khác là lạm quyền và xâm phạm vào tài sản của người khác. Chưa hết, mỗi khi ô tô bị khóa bánh, chủ xe phải mất khá nhiều thời gian để liên hệ bảo vệ, trình bày lý do, viết giấy cam kết, photo giấy tờ xe, nộp lệ phí theo quy định... 
 
Khóa bánh xe ô tô dưới góc nhìn của người làm Luật
 
Về phương diện pháp lý, luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, sẽ có 2 trường hợp như sau:
 
Trường hợp thứ nhất: Nếu đường nội bộ thuộc về phần sở hữu chung của nhà chung cư, là hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 100 Luật Nhà ở 2014. Lúc này, Ban Quản lý tòa chung cư sẽ có quyền thay mặt các chủ sở hữu thực hiện việc quản lý theo Quy chế quản lý Nhà Chung cư mà Bộ Xây dựng đã hướng dẫn trong Thông tư 02/2016/TT - BXD. Trong đó, có các yêu cầu nội bộ, các vị trí cấm dừng/đỗ xe và hình thức xử phạt đối với phương tiện vi phạm".
QUẢNG CÁO
Việc ô tô đỗ không đúng vị trí có thể bị coi là hành vi lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung của khu chung cư, theo quy định tại khoản 5 Điều 6 Luật Nhà ở 2014. Vì vậy, hình thức xử lý "khóa bánh xe" là đúng với luật định.
 
Trường hợp thứ hai: Nếu đường nội bộ không thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư, mà được sử dụng vào mục đích công cộng hoặc thuộc diện phải bàn giao cho Nhà nước/ Chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt thì hành động khóa bánh xe là trái pháp luật, xâm phạm quyền sở hữu đối với chủ phương tiện. Bởi, việc xem xét, xử lý hành vi vi phạm trong trường hợp này thuộc về chính quyền địa phương.
 
Dừng/ đỗ xe ô tô thế nào cho phù hợp khi vào khu đô thị?
 
Việc bị khóa bánh xe trên thực tế sẽ gây rất nhiều phiền toái cho chủ nhân, do đó, để tránh gặp phải những rắc rối và mất thời gian, các bác tài khi điều khiển phương tiện trên đường giao thông hoặc đường nội bộ tại các khu đô thị cần chú ý một số điểm như sau:
 
Nếu công việc xử lý cần nhiều thời gian, tốt nhất hãy đưa xe xuống hầm hoặc khu vực đỗ xe dành cho khách trong các tòa nhà. Trường hợp công việc không chiếm nhiều thời gian, chủ xe cần quan sát khu vực xung quanh vị trí muốn đậu xe xem có các biển báo cấm đậu/ được phép đậu hay không? Nếu không có biển báo thì cần lựa chọn vị trí đỗ xe phù hợp, tránh gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông cũng như các hoạt động khác của người dân.
 
Theo kinh nghiệm lái xe từ một số bác tài thường đi ô tô vào các khu chung cư, khu đô thị thì tòa nhà sẽ có những vị trí được phép đỗ xe và các điểm này sẽ được sơn vạch kẻ màu vàng hoặc trắng. Do đó, tài xế có thể quan sát để tìm điểm dừng/ đỗ xe phù hợp.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng