Từng là thương hiệu mang lại doanh số xe con nhiều nhất cho THACO trong nhiều năm, Mazda đã để Kia vươn lên thành gà đẻ trứng vàng 3 năm gần đây.
Kia Sportage 2022 là sản phẩm mới nhất của Kia tại Việt Nam - Ảnh: LEE HOÀNG
Tính hết tháng 5, Kia đạt doanh số lũy kế 31.986 xe, trong khi Mazda bán tổng cộng 17.524 chiếc. Hai thương hiệu cùng do THACO phân phối đã tạo nên sự đổi ngôi đầy bất ngờ trong những năm gần đây. Điều này cũng phần nào minh chứng cho xu hướng lên ngôi chung của xe Hàn tại thị trường Việt Nam.
"Gió đổi chiều"
Trong nhiều năm có mặt tại Việt Nam, Kia không có nhiều dòng xe thật sự nổi bật về doanh số trong phân khúc. Các mẫu xe của thương hiệu này có kết quả đều đều và vẫn mang lại thị phần cho hãng Hàn Quốc.
Đóng góp nhiều cho doanh số Kia khi đó là Cerato (nay là K3), nhưng một mình sedan cỡ C này chưa đủ sức để giúp Kia sánh ngang với Mazda. Thương hiệu Nhật Bản có hai mẫu xe chủ lực Mazda3 và CX-5 gánh vác doanh số.
"Gió đổi chiều" khi Kia tung Seltos ra thị trường vào năm 2020, đồng thời Cerato ngày càng khẳng định vị thế ở phân khúc sedan cỡ C. Kết thúc năm 2020, doanh số hãng xe Hàn đạt 39.180 chiếc, vượt qua Mazda sau nhiều năm để trở thành thương hiệu xe con bán chạy nhất của THACO.
Doanh số Kia vượt Mazda trong 3 năm gần đây - Đồ họa: NAM PHONG
Từ chỗ chỉ chênh lệch khoảng 7.000 xe trong năm 2020, Kia đã bỏ xa Mazda vào năm 2021, với khoảng cách đến 18.246 chiếc. Đồng thời, 2021 cũng là năm Kia bán được nhiều ôtô nhất trong khoảng một thập kỷ qua, với doanh số hơn 45.500 xe.
Tính hết tháng 5-2022, Kia ghi nhận gần 32.000 xe bán ra thị trường, trong khi Mazda ở mức 17.524 chiếc. Nếu tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng hiện tại, nhiều khả năng thương hiệu xe Hàn Quốc sẽ ghi một dấu mốc mới về doanh số.
Bên cạnh đó, Kia cùng Hyundai cho thấy phần nào sự thay đổi của người dùng Việt. Thương hiệu xe Hàn Quốc hiện tại đã xóa đi những nghi ngại về chất lượng.
Kể từ đầu năm, Kia chỉ đứng sau Toyota và Hyundai với doanh số lần lượt 37.906 xe và 32.119 xe. Các thương hiệu Nhật Bản còn lại như Honda, Mazda, Mitsubishi đều có doanh số kém hơn.
Từ vị thế là cái bóng của Mazda tại THACO, Kia đã vươn lên mạnh mẽ để chiếm thị phần lớn hơn với loạt sản phẩm phù hợp thị hiếu. Đặc biệt, dải sản phẩm hiện tại của Kia có nhiều mẫu xe gây sốt trên thị trường.
Xe gầm cao thành thế mạnh
Giữa tháng 6, Kia tung ra thị trường sản phẩm mới nhất Sportage nằm ở phân khúc CUV cỡ C, điền nốt chỗ trống danh mục sản phẩm ở nhóm xe gầm cao. Khác với thời điểm dừng bán cách đây 6 năm, Sportage quay trở lại với sự mới mẻ và thu hút sự bàn tán sôi nổi của cộng đồng. Điều này khá dễ hiểu trong bối cảnh các dòng xe gầm cao đô thị có nhu cầu tăng vượt trội tại Việt Nam và thế giới. Trước đó, Kia đã có loạt xe gầm cao đô thị gây sốt khác trên thị trường.
Kể từ khi ra mắt tại Việt Nam, Seltos trở thành một hiện tượng trên thị trường. Nhắm đúng phân khúc đang có nhu cầu cao, chiếc CUV này đã gặt hái thành công suốt từ khi ra mắt đến hiện tại. Doanh số hết tháng 5-2022, Seltos bán được 7.194 chiếc, nằm ở nhóm xe bán chạy nhất thị trường.
Ở phân khúc B, Sonet cũng khiến người dùng "đứng ngồi không yên" khi lượng đơn đặt hàng hiện đã quá khả năng đáp ứng của nhà sản xuất. Sonet đạt doanh số hơn 4.000 chiếc kể từ đầu năm và vẫn còn một lượng khách hàng chờ nhận xe.
Ngoài ra, có phần khiêm tốn hơn, Sorento đạt doanh số hơn 2.000 chiếc từ đầu năm cũng nằm trong nhóm xe có doanh số khả quan trên thị trường. Dù ở phân khúc SUV cỡ D, mẫu xe này tỏ ra hụt hơi so với Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner.
Sự trở lại của Sportage kể trên thu hút nhiều sự quan tâm từ dư luận nhưng chưa tạo ra doanh số cụ thể. Trong khi đó, Carnival cũng là một trường hợp quay trở lại thị trường bằng phiên bản mới và tạo nên cơn sốt. Doanh số từ đầu năm của dòng xe này đạt hơn 5.000 chiếc và ở tình trạng khan hàng tại đại lý.
Trong khi đó, Kia K3 duy trì sự ổn định ở phân khúc sedan cỡ C trong suốt khoảng 3 năm trở lại đây. Khi người dùng quan tâm nhiều hơn đến các dòng xe gầm cao, Kia K3 là sedan hiếm hoi trên thị trường có doanh số nằm ở nhóm đầu, đạt gần 7.000 chiếc.
Xét về dải sản phẩm hiện tại, rõ ràng Kia nổi rội hơn Mazda sau thời gian dài lép vế. Thương hiệu Nhật Bản vẫn sống dựa chính vào CX-5 và Mazda3, tuy nhiên cả hai dòng xe này đều chịu sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ cùng phân khúc. Dù cũng có chiến lược với các dòng xe gầm cao theo xu hướng chung, tuy nhiên các sản phẩm SUV/CUV của Mazda chưa đạt được kết quả kinh doanh như kỳ vọng.
Thành công của Kia phần nào cho thấy sự đáp ứng tốt những thay đổi ở thị hiếu người dùng. Khó để nói rằng xe Kia có chất lượng tốt hơn Mazda, nhưng kết quả kinh doanh hiện tại đã chỉ ra những khác biệt. Với việc bổ sung Sportage vào dải sản phẩm gần đây, Kia nhiều khả năng sẽ ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong phần còn lại của năm nay.
Theo autopro