Sự trùng lặp đội hình SUV mới của Mazda đang thể hiện rất rõ khi tại Bắc Mỹ Mazda CX-70 vừa "giẫm chân" CX-90.
Vào những ngày giữa tháng 2 qua, Mazda đã công bố biểu giá cho CX-70 vừa được họ ra mắt. Điểm đặc biệt nhất của biểu giá này là việc giá khởi điểm của Mazda CX-70 (40.445 USD - 996,6 triệu đồng) còn... đắt hơn cả CX-90 cùng khu vực (37.845 USD - 932,5 triệu đồng).
Việc Mazda CX-70 và CX-90, về cơ bản, là cùng một mẫu xe (chỉ khác số hàng ghế) là một chuyện. Việc Mazda cho mẫu SUV 2 hàng ghế đắt hơn bản 3 hàng ghế là thực sự khó hiểu.
Nghịch lý vừa xuất hiện tại thị trường xe Mỹ khi Mazda CX-70 (trái) lại đắt hơn CX-90 (phải) dù về cơ bản 2 xe y hệt nhau và CX-90 lại nhỉnh hơn một hàng ghế. Ảnh: Car and Driver
Theo Mazda lý giải, Mazda CX-70 có dàn trang bị tốt hơn trên bản mặc định so với CX-90. Tuy nhiên, chắc chắn phần đông người dùng sẽ chọn xe rẻ hơn mà có nhiều hơn một hàng ghế trong 2 mẫu xe tương đồng. Họ hoàn toàn có thể bỏ tiền ra để mua thêm trang bị ưa thích nếu muốn.
Việc cung cấp nhiều phiên bản và hạn chế lựa chọn trang bị ngoài có thể là hướng đi được Mazda ưu tiên lựa chọn cho các dòng sản phẩm của mình trong tương lai. Nói như vậy là bởi Mazda CX-70 có tận 7 cấp trang bị khác nhau trong khi CX-90 tại Mỹ có tận... 11 cấp trang bị với mức giá khác nhau.
Nội thất CX-70 được khẳng định là nhiều trang bị tiêu chuẩn hơn CX-90 dẫn tới giá bán khởi điểm cao hơn, tuy nhiên lý giải này khó lòng thuyết phục người dùng. Ảnh: Mazda
Trong khi người dùng Mỹ được tiếp cận CX-70 và CX-90, người dùng toàn cầu sẽ gặp mặt bộ đôi CX-60 và CX-80 có kích thước nhỏ hơn một chút.
Nếu tầm giá của 2 dòng xe này vẫn "giẫm chân" nhau hay thậm chí liên đới cả tới đàn em CX-50, không loại trừ khả năng Mazda sẽ cần đơn giản hóa đội hình SUV của mình trong tương lai để dồn sức cho các phân khúc khác như sedan.
Theo autopro