Động cơ xoay chắc chắn sẽ trở lại đội hình Mazda, ít nhất là dưới hình thức mới.
Cách đây 2 tháng, Mazda từng khiến giới chơi xe thể thao toàn cầu được phen thích thú khi đăng ký bản quyền logo R hoàn toàn mới, hé lộ khả năng hãng mang các dòng xe thể thao chẳng hạn Mazdaspeed trở lại đội hình toàn cầu. Đứng sau sự trở lại này sẽ là động cơ xoay lừng danh trong quá khứ cũng như các dòng động cơ I-6 đang được hãng phát triển sẽ sớm xuất hiện trên Mazda 6/CX-5 đời mới ra mắt năm sau.
Giờ, một logo khác tiếp tục cho thấy động cơ xoay 99% sẽ trở lại, lần này là ký tự E nhiều khả năng dành cho phân khúc xe điện. Theo thông tin đi kèm logo, Mazda đã đăng ký bản quyền 8 dòng động cơ trong đó nổi bật có thể kể đến e-SkyActiv R-Energy, e-SkyActiv R-HEV và e-SkyActiv R-EV sử dụng công nghệ điện hóa bổ trợ.
Trong hệ thống truyền động điện của Mazda, động cơ xoay sẽ đóng vai trò máy phát hỗ trợ cải thiện khả năng vận hành của mô tơ cho phép tăng khoảng cách tối đa đi được mỗi lần sạc đầy ắc quy cũng như khởi động nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, không ít người hâm mộ xe thể thao xưa cũ vẫn hy vọng một cấu hình xoay "thuần túy" hơn sẽ có mặt trên các dòng xe như RX-9 mới bởi động cơ xoay luôn sở hữu khả năng vận hành vượt trội so với các dạng động cơ đốt trong đồng cỡ khác.
Hiện tại các dòng xe điện Mazda đã ra mắt thị trường quốc tế không được mở bán quá rộng rãi, chủ yếu xoay quanh khu vực châu Âu chẳng hạn như MX-30. Chưa rõ tương lai các dòng xe điện sử dụng cấu hình mới đang được hãng phát triển sẽ ra sao.
Theo autopro