+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Mazda3 2009: Đối thủ nặng ký cho Civic và Altis

Cập nhật: 21:38 13/06/2009

Có giá bán từ 32 đến 37 ngàn USD, Mazda 3 nhập khẩu sẽ là đối thủ đe doạ doanh số của Honda Civic và Toyota Corolla Altis lắp ráp trong nước.

 

Ngoại thất không nhiều thay đổi

Ra mắt thị trường lần đầu năm 2004 và cho đến nay Mazda không có nhiều thay đổi về tổng thể trừ một số chi tiết như cản trước, đèn pha và đèn hậu. Tại thị trường Mỹ, Mazda3 2010 đã có thiết kế mới, tuy nhiên vẫn chỉ là những thay đổi về hình thức (face-lifted). Mazda3 trong bài viết được sản xuất tại Đài Loan và sử dụng cơ sở gầm bệ của Ford Focus thế hệ thứ 2 tại châu Âu (Ford có cổ phần tại Mazda và sở hữu Volvo nên kiểu gầm bệ này được cả Ford, Mazda và Volvo sử dụng).

Phát triển một cơ sở gầm bệ mới là một điều không đơn giản, đặc biệt trong thời kỳ kinh tế suy thoái hiện nay; do vậy, trong vòng ít nhất 2 năm tới Mazda sẽ không “dại” thay đổi cấu hình cho mẫu xe bán chạy nhất của mình - năm 2008, 1/3 doanh số của Mazda là nhờ mẫu Mazda3!

 

Thiết kế cabin đơn giản và tiện dụng

Mazda3 được trang bị cửa sổ trời

Nội thất da

Thiết kế nội thất Mazda3 khá bắt mắt với 2 tông màu đen/đỏ. Ở bản xe chạy thử, Mazda3 được trang bị ghế kiểu thể thao rất ôm người và tư thế ngồi khá thoải mái. Với vị trí lái, Mazda3 cho tầm nhìn kiểm soát tốt hơn so với Civic do có trụ chữ A mỏng hơn.

Các chi tiết thiết kế khá tinh, khay đựng cốc có nắp đậy phủ bóng kiểu sơn mài

Gương kính điều khiển điện

Thiết kế có tính thực tế cao, tay nắm cửa, cụm điều khiển nằm thoải mái trong tầm tay người lái

Nhưng đáng tiếc là ghế lại điều chỉnh cơ!

Vô lăng tích hợp hệ thống điều khiển âm thanh

Bảng đồng hồ trung tâm màu đỏ khá dễ nhìn

Mazda3 được trang bị hệ thống âm thanh CD 06 đĩa tích hợp MP3 và 06 loa; điều hoà tự động

Khoá điện không dùng chìa của xe khá lạ mắt

Một điểm yếu của Mazda3: khoang để chân sau hẹp nếu người ngồi có chiều cao từ 1m75 đến 1m80

Chốt khoá hạ hàng ghế sau khá tiện

Khoang để đồ của Mazda rộng hơn nhiều so với thiết kế bề ngoài của xe; hơn nữa, hàng ghế sau có thể gấp lại khiến việc chuyên chở vật cồng kềnh trở nên dễ dàng chỉ với một thao tác giật ghế ngả về trước.

 

Cách âm tốt

Cách âm khoang máy tiếp giáp với cabin

Với vật liệu cách âm, cách nhiệt đầy đủ, Mazda3 chống ồn rất tốt

Mazda3 có khả năng cách âm hơn hẳn Civic và Corolla - ở bề mặt đường đá hoặc đường gồ ghề Mazda3 ít có tiếng ồn của hệ truyền động và tiếng dội vào cabin qua hệ thống treo. Nếu là người thích thú với việc lái xe, Mazda là một mẫu xe có thể khiến bạn thấy thoải mái sau hàng giờ sau tay lái.

 

Hộp số có bước chuyển số hợp lý

Động cơ Mazda3 có vòng tua lên khá nhanh với sức kéo tốt ở 2000 vòng/phút

Mazda3 trang bị động cơ 2.0 công suất 150 mã lực - thấp hơn Civic 2.0 và cao hơn Corolla Altis 2.0 (152 và 139 mã lực), sức mạnh đủ cho nhu cầu hàng ngày nhưng tạo dấu ấn riêng nhờ hộp số tự động được lập trình bước nhảy số khá sớm: 15km/h lên số 2, 25km/h lên số 3, 40km/h đã lên số 4. Dù tốc độ động cơ phải lên tới 4.500 vòng/phút xe mới đạt mô-men xoắn cực đại, nhưng lực kéo hữu dụng của xe có thể cảm nhận rõ ở khoảng 2000 vòng/phút nên xe chạy khá nhàn. Ưu điểm của bước số ngắn giúp Mazda đạt hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu khá ổn: 10,8L/100km đường phố và 7,6L/100km đường trường - thông số tham khảo của EPA*. Thông số thực tế cho đường Hà Nội vào khoảng 12L/100km.

Hộp số tự động 4 tốc độ có tính năng đi số sàn

Ngoài ra, các tay lái thích kiểm soát xe nhiều hơn có thể hài lòng với thiết kế hộp số có tính năng đi số sàn cho phép chuyển số ở vòng tua động cơ tuỳ thích. Hộp số Mazda3 tự đảo về thấp nhưng không tự nhảy lên số nếu người lái thích chuyển số ở vòng tua cao - ngay ở các xe đề cao tính năng vận hành như BMW, người lái không thể kiểm soát vòng tua động cơ do hộp số tự nhảy nếu tốc độ động cơ quá cao - điều khiến không ít tay lái trẻ thấy phiền lòng.

Với tốc độ vượt 40km/h, hộp số đã nhảy hết số

 

“Chất” thể thao

Trong khoảng giá từ 35 đến 38 ngàn USD - như Honda Civic, Toyota Corolla lắp tại Việt Nam, Mazda3 là mẫu xe có tính năng vận hành thể thao hơn cả.

Mazda3 đạt tốc độ 100km/h sau khoảng 10 giây - thông số tốt cho một mẫu sedan hạng phổ thông. Chân phanh Mazda3 cho cảm giác “chắc chân” với khoảng hành trình phanh đầu tiên “ăn” nhẹ nhàng khiến việc thay đổi tốc độ xe khá êm ái.

Ở tốc độ cao, hệ treo khá cứng của Mazda3 giúp việc ôm cua khá chính xác và “chắc tay” - điều tương phản khá rõ so với Civic và Corolla, hai mẫu xe có hệ treo mềm hơn. Cảm giác lái này sẽ thích hợp với những người trẻ thích chạy tốc độ hơn là các tay lái của gia đình. Điểm đáng lưu ý là tay lái Mazda3 khá nặng ở tốc độ chậm; tuy nhiên, nhược điểm này được “đền bù” bằng khả năng ổn định khi xe ôm cua tốc độ cao.

 

Một số tính năng đáng chú ý khác:

Xe được trang bị vành hợp kim và lốp cỡ 205/55R16. Hệ thống an toàn bao gồm túi khí cho người lái; phanh ABS, hỗ trợ phanh gấp BAS và phân phối lực phanh điện tử EBD

Cốp sau có tay đòn nâng thuỷ lực khá tiện cho việc sử dụng - đa phần các xe lắp tại Việt Nam không có

Thiết kế nắp máy chặt chẽ, thậm chí có cả nắp che và họng gió làm mát ắc quy

 

Đánh giá tổng thể:

Ưu điểm:

- Độ bám đường tốt.

- Tỷ số truyền hộp số rất gần, giúp xe vận hành nhanh nhạy trong điều kiện đường sá Việt Nam.

Nhược điểm:

- Lái nặng.

- Khoang để chân cho người ngồi sau hẹp.

Tại Hà Nội, Mazda3 có 3 phiên bản chính: động cơ 1.6, động cơ 2.0 và bản thể thao 2.0S

Mazda3 hiện có bán tại Hà Nội đều xuất xứ từ Đài Loan. Phiên bản động cơ 1.6 có giá bán 32 ngàn USD; bản tiêu chuẩn động cơ 2.0 giá 35 ngàn USD, và bản thể thao như trong bài này có giá 37 ngàn USD.

Theo Autopro

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng