Mercedes-Benz EQS – "S-Class của xe điện" được nhiều người đánh giá là mẫu sedan hạng sang cỡ lớn hoàn thiện nhất thị trường xe điện hiện nay nhưng hình ảnh xe trong tuần qua bất ngờ bị một vết nhơ không đáng có.
Mercedes-Benz EQS sau ngày ra mắt hồi tháng 4 vừa qua được vinh danh là mẫu xe định nghĩa lại tiêu chuẩn sedan điện với công nghệ thuộc diện bậc nhất làng xe nói chung chứ không riêng gì phân khúc của mình. Tuy vậy, người dùng muốn mua Mercedes-Benz EQS "hoàn hảo" tại một số khu vực dù có chi bao nhiêu tiền cũng không thể sở hữu trọn vẹn mẫu xe mình muốn.
Nội thất khó có bất kỳ điểm gì chê trách được của Mercedes-Benz EQS.
Theo tìm hiểu của tờ Auto Motor und Sport từ Đức, một công nghệ cực kỳ đáng giá của Mercedes-Benz EQS là hệ thống đánh lái trục sau (có khả năng xoay bánh sau sang góc trái/phải tối đa 10 độ) bị hãng âm thầm khóa khả năng vận hành chỉ còn tối đa 4,5 độ.
Mày mò sâu hơn, tờ báo Đức phát hiện ra để mở khóa toàn bộ tính năng hoàn chỉnh của hệ thống đánh lái trục sau, người dùng cần trả Mercedes-Benz 571 USD/năm hoặc 1.376 USD/3 năm để thuê bao tính năng này và không có lựa chọn "mua đứt". Thêm nữa, hệ thống này bị khóa phía sau một tùy chọn ngoài khác là camera toàn cảnh 360 độ (1.331 USD).
Thực tế, phần cứng mọi xe Mercedes-Benz EQS có mặt trên thị trường đã đủ sức vận hành tối ưu hệ thống đánh lái trục sau nhưng hãng xe tới từ Stuttgart bán riêng phần mềm điều khiển hệ thống trên.
Rất nhanh chóng không ít người dùng xe sang nói chung và xe Mercedes nói riêng đã lên tiếng chỉ trích Mercedes vì cách làm này, đồng thời đe dọa tẩy chay bất cứ hãng xe nào có động thái tương tự vì khả năng tạo tiền lệ xấu và biến tiền lệ này thành tiêu chuẩn chẳng khách hàng nào mong muốn trên thị trường xe.
Liệu trong tương lai ngoài chi phí mua xe, bảo trì bảo dưỡng hoặc đôi khi là độ xe, người dùng có còn phải gánh thêm phí thuê bao đủ loại hình từ giải trí, tính năng vận hành cho tới cả trang bị (chẳng hạn ghế mát xa) trên ô tô?
Theo autopro