+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Người mua ô tô cũ tốn nhiều thời gian ra biển số

Cập nhật: 20:33 03/10/2023
Quy định mới về thủ tục thu hồi biển số, cấp mới đăng ký ô tô khiến người mua xe cũ tốn nhiều thời gian. Không ít người chờ hơn một tháng vẫn chưa hoàn thành việc ra biển.
 
Người mua lẫn showroom ô tô cũ... gặp khó
 
Anh Hùng, quản lý showroom xe cũ ở TP Thủ Đức, TP HCM cho biết, nhân viên showroom chờ đợi hơn tháng vẫn chưa hoàn thành thủ tục thu hồi biển số xe VinFast Fadil. Ban đầu, chiếc xe này ra biển Hà Tĩnh, sau đó chuyển sang biển Bà Rịa - Vũng Tàu và bây giờ đang "tắc" ở khâu chuyển sang biển TP.HCM cho chủ mới.
 
Khi nhân viên cầm hồ sơ gốc của chiếc chiếc Fadil từ Bà Rịa - Vũng Tàu lên TP HCM để làm thủ tục đăng ký xe thì công an tại đây không chấp thuận ảnh chụp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do công an Bà Rịa - Vũng Tàu cấp (công an Hà Tĩnh gửi).
 
 
Người mua ô tô cũ tốn nhiều thời gian ra biển số.
 
Theo Thông tư 24, dữ liệu điện tử phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe lắp ráp trong nước sẽ được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công hoặc cơ sở dữ liệu của cơ quan đăng kiểm. Nếu chưa có dữ liệu điện tử Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng sẽ sử dụng loại bản giấy.
 
Cũng trong thời gian qua, nhiều đại lý kinh doanh xe cũ tại TP.HCM cho hay, thời gian để hoàn thành thủ tục thu hồi biển số, cấp giấy chứng nhận (cà vẹt xe), ra biển kéo dài hơn so với trước, có người phải chờ hơn một tháng vì những vướng mắc liên quan đến giấy tờ.
 
Trước ngày 15/8, mua bán xe cũ sẽ kèm cả biển số nên quá trình rút hồ sơ, chuyển quyền sở hữu chỉ mất vài ngày nếu người mua - bán cùng tỉnh, thành phố. Nếu khác tỉnh, thời gian rút hồ sơ kéo dài khoảng một tuần.
 
Sau khi Thông tư 24 áp dụng, người tại Hà Nội cũng mất nửa tháng hoặc lâu hơn khi làm thủ tục thu hồi biển số và sang tên cho chủ mới. Anh Quỳnh (Hà Đông, Hà Nội) - người vừa mua chiếc Mazda 2 cũ đang chờ chủ cũ hoàn thành thủ tục biển số, đã 15 ngày trôi qua vẫn chưa xong.
 
Thời gian hoàn thành thủ tục rút hồ sơ gốc, thu hồi biển số hiện nay kéo dài từ  2-3 tuần, thậm chí hơn tháng.
 
Trường hợp của Anh Thanh (Bắc Ninh) mua chiếc SantaFe cũ tại Hà Nội phải chờ 17 ngày để chủ cũ làm thủ tục thu hồi biển số. Do anh mua theo hình thức trả góp nên phải mất thêm 7 ngày nữa mới được chạy xe ra đường. Sau khi có cà vẹt mới, anh Thanh chờ thêm 21 ngày nữa để khách hàng giải ngân. Trong khi lần mua xe cũ trước đây, anh chỉ mất khoảng 10 - 12 ngày hoàn thành tất cả các thủ tục.
 
Và những thiệt hại vô hình
 
Anh Thanh chia sẻ: "Những người mua xe cũ để chạy dịch vụ như mình rất xót ruột khi xe bị "giam" hơn 1 tháng vì những vướng mắc về thủ tục thu hồi biển số. Chi phí cũng tăng lên sau mỗi lần đổi xe".
 
Vì không có bản giấy của phiếu xuất xưởng nên xe không thể hoàn thành thủ tục thu hồi biển số. Showroom không thể hoàn thành giao dịch mua bán với khách hàng. Hợp đồng mua bán của xe này đã được ký hơn 1 tháng, chủ xe chắc chắn sẽ bị phạt hành chính". Anh Hùng, quản lý showroom xe cũ ở TP Thủ Đức chia sẻ.
 
Theo quy định, trong thời hạn 30 ngày, chủ xe phải hoàn thành thủ tục thu hồi biển số kể từ thời điểm ký hợp đồng chuyển quyền sở hữu ô tô. Quá hạn trên, người mua sẽ bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với cá nhân, 4-8 triệu đồng đối với tổ chức (theo quy định tại Nghị định 100/2019). Do đó, showroom phải đóng phạt cho những khách ký gửi xe hoặc khách ủy quyền cho showroom làm thủ tục giấy tờ bởi lỗi này không phải do chủ xe gây nên.
 
 
Trước đây, vẫn có những trường hợp chỉ ký hợp đồng mua bán xe rồi sử dụng luôn, không sang tên đổi chủ. Sau khi Thông tư 24 có hiệu lực, nhu cầu sang tên tăng vọt do người dân sợ bị phạt hành chính. 
 
Do không biết được thời gian có thể đăng ký mới và biển số cho khách nên showroom không dám hứa hẹn với khách. E ngại rắc rối về thủ tục, tốn thời gian nên nhu cầu mua xe cũ cũng giảm. "Những khó khăn về kinh tế, xe mới liên tục khuyến mại và không bị ảnh hưởng bởi thủ tục rút hồ sơ gốc, thu hồi biển số khiến người dân bớt hào hứng với xe cũ. Giao dịch xe cũ giảm 20-30% so với trước thời điểm 15/8". Anh Dương, chủ salon xe cũ trên đường Phạm Hùng cho biết.
 
Các chủ showroom kinh doanh chia sẻ, việc định danh biển số giúp cơ quan chức năng quản lý tốt hơn nhưng cũng khiến hoạt động kinh doanh của họ bị xáo trộn. Tính thanh khoản xe cũ chậm lại, doanh nghiệp bị chôn vốn trong khi lãi suất vay ngân hàng, chi phí vận hành, nhà xưởng, nhân công,... vẫn phải chi đều.
 
Một cán bộ phòng đăng ký xe tại Hà Nội chia sẻ, việc sang tên đổi chủ, ra biển số cho ô tô cũ tốn nhiều thời gian hơn trước đây là do nhu cầu tăng vọt trong khi cơ quan công an tại một số địa phương vẫn chưa quen với yêu cầu mới, đơn vị cấp phôi biển số cũng chưa đáp ứng kịp nhu cầu đổi biển của người dân.
 
Ngoài ra, việc mua bán xe ô tô, xe máy cũ từ ngày 15/8 sẽ không kèm biển số. Thủ tục thu hồi biển số cần có mặt của chủ xe. Thế nhưng không phải lúc nào chủ cũ cũng hợp tác hoặc bị mất liên lạc khiến thời gian bị kéo dài.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng