Mẫu subcompact Mazda2 thế hệ mới "made in Thailand" sẽ được xuất khẩu toàn cầu ngay khi nhà máy trị giá hơn 90 triệu USD, công suất 400.000 chiếc/năm, của Mazda bắt đầu hoạt động vào tháng 1-2015.
Mazda đã bắt đầu sản xuất Mazda2 thế hệ mới tại nhà máy AutoAlliance Thailand hồi tháng 10-2013, và sẽ chính thức lăn bánh tại Thái vào đầu năm 2015, đồng thời xuất khẩu ra các nước Đông Nam Á, Úc và châu Âu - Ảnh: Nation Multimedia
Người Thái sở hữu Mazda2 đầu tiên
Chủ tịch phụ trách kinh doanh Thái Lan của Mazda, Hidesuke Takesue tiết lộ nước này sẽ là trung tâm ra mắt xe mới và công nghệ đỉnh cao như Skyactiv.
Vì thế, người Thái chắc chắn sẽ được sở hữu Mazda2 vào đầu năm 2015.
Với gói đầu tư hơn 11 tỉ baht (334,4 triệu USD) vào riêng mảng sản xuất động cơ, Mazda đang biến Thái Lan thành một trong những trung tâm sản xuất và xuất khẩu toàn cầu, đồng thời là mũi nhọn giúp hãng tấn công nhiều thị trường mới.
Nếu trước đây Thái Lan là “đại bản doanh” của dòng xe bán tải BT-50, thì nay mẫu xe từng đạt giải “Vô lăng vàng” danh giá ở Đức và giải “Xe của năm 2014” tại Nhật Bản - Mazda2 cũng được đưa về sản xuất và lắp ráp ở Thái để đáp ứng nhu cầu cho những thị trường khó tính như châu Âu và châu Úc.
Đến cuối năm 2016, nhà máy động cơ đầu tiên của Mazda tại nước ngoài đặt tại Thái Lan sẽ sản xuất động cơ Skyactiv cho Mazda2 và Mazda3.
Thái Lan hiện là thị trường lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á và xếp thứ 6 toàn cầu, với doanh số dự kiến đạt 35.000 chiếc trong năm nay. Nhờ đầu tư thêm vào liên doanh AutoAlliance Thailand (AAT) với Ford Motor, doanh số Mazda tại Thái Lan đã tăng kỷ lục từ 14.000 xe/năm năm 2006 lên 35.000 xe/năm vào năm 2014.
Chủ tịch phụ trách kinh doanh Thái Lan của Mazda, Hidesuke Takesue tiết lộ nước này sẽ là trung tâm ra mắt xe mới và công nghệ đỉnh cao như Skyactiv. Vì thế, người Thái chắc chắn sẽ được sở hữu Mazda2 vào đầu năm 2015.
Tổng doanh số bán xe tại Thái Lan năm 2014 ước tính đạt 850.000 chiếc, theo đó Mazda đặt mục tiêu tăng thị phần lên 5% vào năm 2015.
Mạng lưới bán hàng của hãng ở Thái mở rộng, từ 160 lên 170 showroom vào năm tới. Ngoài việc phải nhập crossover CX-5 từ Malaysia, Thái Lan sẽ xuất khẩu cả 2 bộ máy CBU (sản xuất hoàn toàn nội địa) và bộ CKD rời của xe BT-50 sang các nước khác trong khu vực, như Việt Nam - thị trường có doanh số tăng vọt từ 500 chiếc năm 2010 lên 10.000 chiếc năm 2014.
Còn tại thị trường Malaysia, doanh số Mazda dự kiến tăng từ 1.000 chiếc năm 2013 lên 10.000 chiếc năm 2018.
Theo Tuổi Trẻ