Hyundai Avante là chiếc sedan khá đặc biệt tại thị trường Việt Nam, xe được lắp ráp và phân phối bởi Hyundai Thành Công và đang tạo dựng được cho mình một phân khúc khách hàng rất riêng và đặc trưng.
Hyundai Avante lắp ráp trong nước được chị em đánh giá cao về các công năng sử dụng
Nói Avante đặc biệt, là bởi mặc dù được định vị ở phân khúc C với các đối thủ đình đám như Toyota Altis, Mazda 3 hay Honda Civic, song giá bán của chiếc xe đến từ Hàn Quốc lại nằm trong phân khúc B (từ 532 triệu đồng). Nguyên nhân chính chủ yếu là xe xuất hiện trên thị trường dưới dạng CKD, được tối ưu hóa chi phí sản xuất, tỉ lệ nội địa hóa cao chứ không bị phụ thuộc nhiều yếu tố như với xe nhập khẩu dạng CBU.
Nói như vậy không có nghĩa là Avante bị cắt giảm các tùy chọn mà ngược lại, xe vẫn khá đầy đủ các trang bị hữu ích như nội thất bọc da, hệ thống giải trí đa phương tiện đi kèm 6 loa chất lượng cao, các hệ thống an toàn hỗ trợ như ABS, ESP,…tương tự như những chiếc xe cùng phân cấp.
Các khách hàng lựa chọn Avante khá đa dạng về ngành nghề cũng như lứa tuổi, song khi được hỏi về lí do lựa chọn chiếc xe này, hầu như ai cũng phải thừa nhận rằng trong tầm giá đó, không có chiếc xe nào sở hữu thiết kế cũng như trang bị vượt qua được nó.
Chị Trang - một chủ nhân của chiếc Avante 1.6l AT - hiện đang công tác tại một tờ báo uy tín tại Hà Nội cho biết khi lựa chọn mua xe, gia đình chị cũng đã tham khảo rất nhiều ý kiến của người thân cũng như bạn bè. Bởi đây là chiếc xe mua lần đầu của gia đình, nên chị cũng rất kỹ lưỡng và tính toán. Thoạt tiên ban đầu như số đông nhiều người Việt, chị đã định lựa chọn chiếc Toyota Vios với tâm lý “ăn chắc mặc bền”, song khi xem xe thì khá phân vân vì giá xe tương đối cao cộng thêm việc tùy chọn đi kèm khá nghèo nàn. Đến khi lựa chọn chiếc Avante, chị cũng nhận được nhiều sự phản đối của nhiều người với lý do “xe Hàn nhanh xuống”.
Avante hiện đang được Hyundai Thành Công lắp ráp và phân phối
Thực tế qua hơn 6 tháng sử dụng, trái ngược với chút hoang mang ban đầu, chị và gia đình đều khá hài lòng với chiếc xe. Mặc dù kiểu dáng của Avante không hiện đại được như người anh em Hyundai Elantra, tuy nhiên với giá bán thấp hơn hẳn, theo chị Trang chiếc Avante khá cân đối, hài hòa và phù hợp với gu thẩm mỹ của cả nhà. Thực sự mà nói, xấu hay đẹp đều là cảm tính, cái quan trọng là khi người sử dụng cảm thấy thỏa mãn với sản phẩm của mình.
6 tháng không phải là một khoảng thời gian dài, song nó cũng có thể đánh giá được chất lượng sản phẩm. Như với chị Trang, chiếc Avante của chị đã lăn bánh được hơn 10.000 km và chưa có vấn đề gì phát sinh, mọi chức năng đều hoạt động ổn định. Chi phí bảo dưỡng định kì sau mỗi 5.000 km cũng rất hợp lí, chỉ khoảng 600.000 đồng. Đặc biệt, gia đình chị đã có một hành trình có thể coi là “bão táp” cùng chiếc xe khi trong một chuyến đi cả nhà lên vùng núi của Nghệ An đã gặp thời tiết cực kì xấu : mưa đá, cây đổ,…Sau hành trình, chiếc xe vẫn vững chãi, không gặp hư hại gì cả, quả xứng đáng được coi là người bạn đường tin cậy cho cả gia đình.
Cũng giống như chị Trang, chị Thu Thủy ở Đống Đa, Hà Nội hiện cũng sử dụng chiếc Avante phiên bản 1.6 AT được gần 1 năm. Chị Thủy chia sẻ trước khi lựa chọn Avante chị có tham khảo qua chiếc Yaris của một người bạn, và khi đi xem xe thì người bạn đó có đi cùng đã phải ngạc nhiên và thừa nhận nội thất bọc da của Avante tỏ ra vượt trội hơn bọc nỉ của Yaris. Tất nhiên do thuộc phân khúc phổ thông, không gian nội thất của Avante hướng đến sự đơn giản, tiện dụng cho người sử dụng chứ không mang nặng tính hoa mĩ như các mẫu xe cao cấp khác.
Nói đến tính năng vận hành của Avante, thì anh Nguyễn Hoàng, hiện đang làm việc tại công ty xuất nhập khẩu ở Hà Đông, Hà Nội, đang sở hữu 1 chiếc Avante 1.6 MT cho biết đây có lẽ là chiếc xe “trâu bò” đến bất ngờ.
Nội thất của chiếc Hyundai Avante "nội"
Do đặc thù công việc phải đi lại rất nhiều hàng ngày, đặc biệt là đi đường dài nên với anh không nhất thiết xe phải quá hiện đại mà yêu cầu đầu tiên là xe cần vận hành bền bỉ, các tính năng cơ bản phải hoạt động tốt không lỗi lầm. Và quả thực, chiếc xe đã hiện khả năng không kém cạnh bất cứ một chiếc xe nổi tiếng bền bỉ nào cả. Sức mạnh động cơ 1.6L công suất 121 mã lực đủ cho anh vượt qua nhiều cung đường, hệ thống lọc gió hoạt động tốt, dàn lạnh làm mát khá sâu và nhanh, dàn âm thanh chất lượng khiến những chặng đường anh di chuyển bớt đi phần mệt mỏi. Đến giờ sau gần 20.000 km, chiếc Avante của anh vẫn hoạt động tốt với lịch bảo dưỡng định kì, hứa hẹn một tương lai “nồi đồng cối đá”.
Hiện tại, rào cản lớn nhất của người tiêu dùng đối với những chiếc xe mang thương hiệu Hàn Quốc như Hyundai hay KIA có lẽ là câu khẩu quyết truyền miệng : “xe Hàn mau xuống, xe Hàn không bền, xe Hàn chỉ được cái mã,…”.
Có lẽ trong quá khứ, một số mẫu xe từ xứ Kim Chi đã gây thất vọng với người tiêu dùng, tuy nhiên hiện tại, nền công nghiệp sản xuất ô tô của Hàn Quốc đã vươn lên mạnh mẽ, sánh ngang với các tên tuổi châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản. Nhiều mẫu xe như Hyundai Elantra, Sonata hay KIA Sedona được đánh giá rất cao và giành nhiều giải thưởng danh giá. Do đó, cái định kiến ở trên kia có lẽ chỉ nằm ở một số người còn mang tư tưởng bảo thủ hoặc một số ít người tâm lí chưa vững vàng khi tìm hiểu về sản phẩm.
Trở lại với chiếc Hyundai Avante, những gì mà chiếc xe đem lại dần được người tiêu dùng trong nước cảm giác hài lòng. Có thể Avante không sở hữu vóc dáng quyến rũ nhất, xe không có một động cơ mạnh mẽ nhất, cũng không sở hữu những tiện ích tiên tiến hiện đại nhất, song những gì xe có và đem đến cho chủ sở hữu là đầy đủ và hữu dụng.
Thêm vào đó, chi phí sử dụng xe thấp, khả năng vận hành bền bỉ cho thấy chiếc Avante chính là xe dành cho người thực dụng, hướng đến những giá trị thực sự mà một chiếc xe có giá bán hợp lý mang đến cho mình chứ không chạy theo những giá trị ảo khác.
Theo Báo Giao Thông