Năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam có mức tăng trưởng cao hơn châu Âu và Mỹ.
Bảng xếp hạng doanh số ô tô toàn cầu theo từng quốc gia năm 2022 chứng kiến nhiều bất ngờ. Theo dữ liệu của 78 quốc gia trên toàn thế giới, năm 2022, doanh số ô tô toàn cầu giảm 2% so với 2021, xuống còn 78,49 triệu xe (xe con và xe thương mại hạng nhẹ). Nếu tính cả những quốc gia chưa có số liệu bán hàng, doanh số tổng được Motor1 dự đoán khoảng 81,5 triệu xe.
Top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Ảnh: Motor1.
Trong danh sách 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nếu như Trung Quốc và Mỹ duy trì vị trí thứ nhất và thứ hai, thì vị trí thứ ba lần đầu tiên thuộc về Ấn Độ. Sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu mua xe mới, sản phẩm hấp dẫn và các ưu đãi tốt hơn, đã góp phần tạo nên mức tăng trưởng doanh số 24% vô cùng ấn tượng.
Đây là lần đầu tiên Ấn Độ đứng ở vị trí thứ ba. Trước đó, vị trí này luôn thuộc về Nhật Bản nhờ nhu cầu lớn đối với dòng "kei Car". Tuy nhiên, thị trường này đã ngừng tăng trưởng từ nhiều năm trước.
Doanh số ô tô ở Brazil giảm nhẹ (-1%) đã giúp quốc gia này vượt qua Anh và Pháp. Hai quốc gia châu Âu giảm lần lượt 5% và 10%, mức giảm sâu nhất trong Top 10. Lý do nằm ở vấn đề thiếu hụt nguồn cung xe mới tới các đại lý và cuộc khủng hoảng năng lượng đã ảnh hưởng tiêu cực tới hầu hết thị trường ô tô châu Âu. Năm 2022, tổng doanh số ô tô ở châu lục này đã giảm 6%, xuống còn 13,71 triệu xe. Nếu không tính Thổ Nhĩ Kỳ, mức giảm cũng tương tự, doanh số đạt 12,93 triệu xe.
Top 10 thị trường ô tô lớn nhất châu Âu. Ảnh: Motor1.
2022 là năm tiếp theo thị trường ô tô Ý vẫn nằm ngoài Top 10. Không giống các quốc gia châu Âu khác, xe điện không góp phần tăng trưởng doanh số ô tô ở Ý do nước này chưa có nhiều ưu đãi dành cho loại phương tiện này.
Trái ngược Mỹ và châu Âu, hầu hết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, gồm Indoneisa, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam, đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Chẳng hạn như Indonesia đã vượt Tây Ban Nha để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 14 trên thế giới. Indoneisa bắt đầu có những mẫu xe thuần điện sản xuất trong nước, ví dụ như Wuling Air EV. Nhu cầu mua xe điện của người dân đã, đang và sẽ đóng góp mạnh mẽ cho doanh số ô tô ở Indoneisa trong năm 2023. Đối với Việt Nam, thị trường này tăng trưởng 33% so với năm 2021, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA).
Đúng như dự đoán, doanh số ô tô ở Nga khá tiêu cực với tổng cộng 677.000 xe bán ra trong năm 2022, giảm 51% so với 2021. Hầu hết nhà sản xuất ô tô phương Tây đóng cửa tại nước này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nguồn cung vào thời điểm có nhiều bất ổn về chiến tranh và nền kinh tế ở Nga. Thị trường này đã bị vượt qua bởi Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Úc và Mexico.
Theo autopro