Ô tô điện Trung Quốc gây sốt, đẹp như MINI Cooper nhưng giá chỉ bằng 1 nửa.
Nhà báo kỳ cựu người Thái Lan Nithi Thuamprathom bày tỏ sự thu hút của ông với những mẫu xe ô tô điện Trung Quốc tại một triển lãm: "Buổi triển lãm đã mở ra cho tôi thấy được mức độ tiến bộ của Trung Quốc trong việc phát triển ô tô điện. Tôi đã đến thăm các triển lãm xe hơi ở châu Âu trong 10 năm, nhưng ở Trung Quốc, tôi rất ấn tượng với các sản phẩm xe hơi được trưng bày".
Từ lâu nay, thị trường Thái Lan luôn được thống trị bởi các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Tuy nhiên, vào tháng trước, khi Great Wall Motor - một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được xem là lính mới cho ra mắt mẫu xe Haomao hay còn gọi là Ora Good Cat, họ đã nhận được hơn 4.200 đơn đặt hàng trước trong vòng chưa đầy 24 giờ. Đây là con số kỷ lục ở thị trường Thái Lan.
"Không nói về công nghệ, Ora Good Cat trông đẹp và thu hút rất nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi muốn dùng thử", Nithi nói. "Thị trường xe điện ở Thái Lan cũng đang dần thay đổi. Nam giới từng là khách hàng tiêu thụ xe điện lớn nhất vì họ sẵn sàng dùng thử, nhưng giờ đã có nhiều phụ nữ hơn. Và Good Cat chứa cả hai lợi thế cả về chức năng và tính thời trang. Chưa kể giá cả cũng rất hợp lý".
Sự nổi lên của xe điện Trung Quốc
Ora Good Cat có giá từ 989.000 baht đến 1,1 triệu baht (30.000 USD-35.000 USD) tại Thái Lan và có phạm vi hoạt động từ 400km đến 500km cho mỗi lần sạc. Lô xe đầu tiên đã được nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng Great Wall Motor (GWM) đang tìm cách bắt đầu sản xuất trong nước vào năm 2023.
Nhà máy của GWM tại Thái Lan là cơ sở sản xuất toàn bộ thứ hai của công ty bên ngoài Trung Quốc và là cơ sở để mở rộng ở Đông Nam Á, cũng như để xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á khác, Úc và hơn thế nữa.
Chính sách của Thái Lan đang thay đổi để thích ứng với việc chuyển đổi sang xe điện, với việc chính phủ đặt mục tiêu tất cả các phương tiện mới đăng ký là xe điện vào năm 2035.
Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow rằng Thái Lan đặt mục tiêu đạt không phát thải carbon vào năm 2025.
Vào tháng 5, Thái Lan đã công bố lộ trình 30 @ 30 EV, theo đó EV sẽ chiếm 30% tổng số phương tiện được sản xuất vào năm 2030. Krisda Utamote, chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan cho biết đây là một mục tiêu đầy tham vọng.
Ông nói: Đưa ra các biện pháp khuyến khích cho người tiêu dùng và các nhà đầu tư địa phương để phát triển các trạm sạc và cơ sở hạ tầng sẽ giúp đạt được mục tiêu. Hiện có hơn 2.000 trạm sạc trên khắp Thái Lan, nhưng chính phủ hy vọng rằng đến năm 2030, con số đó có thể tăng lên 12.000 trạm.
Nhà báo ô tô Nithi cho biết: "Sự phổ biến của Ora Good Cat ở Thái Lan sẽ là điểm khởi đầu để các thương hiệu xe hơi Nhật Bản đánh giá lại một cách nghiêm túc việc mở rộng sản xuất hoặc tiếp thị ô tô điện ở Thái Lan".
Theo autopro