Tết Nguyên Đán rơi vào đúng thời điểm nhà máy chưa kịp lắp ráp các lô xe mới, xe nhập khẩu lại vướng Nghị định 116 nên các đại lý tận dụng cơ hội đó để tăng giá cuối năm.
Không như thời điểm này năm ngoái, đầu năm 2018 (cuối năm âm lịch) chứng kiến nhiều biến động của thị trường ô tô. Nhiều mẫu xe khan hàng, khách muốn mua cũng không được. Đánh vào tâm lý cần xe đi Tết của đa số người tiêu dùng, các đại lý ô tô cả tư nhân và chính hãng đều tranh thủ đẩy giá để chốt lời.
Xe mới hết khuyến mại, tăng giá trở lại
Chương trình khuyến mại áp dụng trong tháng 1 nay đã hết. Sau những cú giảm giá sốc chưa từng có với các mẫu xe lắp ráp trong nước như Innova, Vios, Corolla Altis và Camry, các đại lý Toyota đã đưa giá bán xe bình ổn trở lại với mức niêm yết chính hãng, tức tăng cao hơn trước đây.
Riêng mẫu xe Fortuner nhập khẩu vẫn trong tình trạng "cháy hàng". Một số salon ngoài tranh thủ ôm xe trước đó đang chào khách với giá khoảng 1,5 tỷ đồng cho bản cao cấp.
Những chiếc xe Toyota lắp ráp đã được đại lý đưa về giá đúng như niêm yết của hãng sau một thời gian giảm kỷ lục. Ảnh: Trần Đức.
Một hãng xe Nhật khác là Honda cũng trong tình trạng tương tự. Các đại lý hiện hết xe City. Honda CR-V là mẫu xe chủ lực bán ra trong tháng này. Đại lý yêu cầu khách mua thêm phụ kiện 40-70 triệu đồng mới cho lấy xe. Salon ngoài tranh thủ đặt xe trước đó, đăng bán chênh cả trăm triệu đồng. Có nơi đang rao bán xe với giá 1,380 tỷ đồng.
Tình hình kinh doanh của Suzuki không khá khẩm đầu năm là mấy khi mẫu xe chủ lực Swift đã ngừng sản xuất để chờ xe thế hệ mới ra mắt. Mẫu xe nhập khẩu cuối năm ngoái là Celerio sau tháng 1 bình ổn với giá 359 triệu nay đã được đẩy lên 379 triệu đồng. Số lượng xe Celerio nhập về đợt đầu không nhiều, chỉ trên 20 xe.
Sau 1 tháng ổn định giá, xe Suzuki Celerio đã bị đại lý đẩy chênh 20 triệu đồng. Ảnh: Trần Đức.
Với Ford, nhiều mẫu xe cũng chỉ còn nhỏ giọt một vài chiếc tại đại lý. Ford Focus Trend càng ngày càng tăng giá, từ 560 triệu vào tháng 11/2017 lên khoảng 590-600 triệu tháng trước. Tháng này, xe Focus Trend càng hiếm, giá được ghi nhận bằng giá hãng - 626 triệu đồng.
Ford EcoSport mặc dù đã ra bản mới nhưng chưa có giá cho đến tháng 3. Phiên bản cũ không còn được khuyến mại. EcoSport Titanium từ dưới 600 triệu giờ thành 636 triệu đồng.
Hyundai cũng có những mẫu xe "hot" đang bị đẩy giá lên ở đại lý như Santa Fe và Elantra Sport. Riêng Santa Fe là xe lắp ráp 2017, bản cao cấp nhất từ 1,07 tỷ lên thành 1,17 tỷ đồng - tăng 100 triệu đồng.
Hyundai Santa Fe mặc dù là xe lắp ráp 2017 nhưng giá vẫn bị đội lên tới cả trăm triệu đồng. Ảnh: Hyundai Đông Đô.
Hyundai Elantra Sport vừa lắp ráp lô đầu 2018 đã rơi ngay vào tình trạng khan hàng. Các đại lý đang chào mua xe với giá 750 triệu đồng. Giá niêm yết gốc là 729 triệu đồng. Một số khách đợt đầu được mua đúng giá, trong khi người đến sau phải chịu giá cao. Nhân viên đại lý cho biết muốn lấy giá 729 triệu phải chờ sau Tết.
Xe cũ tăng giá theo diễn biến thị trường
Tình trạng này vẫn diễn ra như theo thông lệ các năm. Chủ salon kinh doanh ô tô cũ và cả người dùng đều muốn bán giá cao cho những người thực sự "máu" mua xe đi Tết. Lấy lý do giá xe mới tăng, người bán xe cũng đẩy giá xe cũ lên.
Một chiếc Nissan X-Trail 2.5 SV biển tỉnh, sản xuất 2016, đã lăn bánh hơn 27.000 km, đang được rao giá 990 triệu đồng. Giá xe mới 2018 chưa ra biển đang là 986 triệu đồng. Một ví dụ khác là chiếc Toyota Corolla Altis 1.8G sản xuất 2016, đã đi gần 30.000 km, đang được bán giá 720 triệu đồng. Bất chấp nhiều ý kiến chê "giá Tết", chủ xe vẫn chắc giá để bán xe.
Vẫn còn nhiều chiếc xe khác đang được rao trên các sàn xe trực tuyến với giá cao. Người bán muốn tận dụng cơ hội, nếu không bán được lại để đi Tết xong bán tiếp.
Cả ô tô mới và cũ đều được đẩy giá lên dịp này. Ảnh: Tới Nguyễn.
Giới chuyên gia cho rằng, nếu không có nhu cầu thực sự thì người tiêu dùng nên chờ sau Tết mới mua xe, trong thời gian đó vẫn có thể đi tạm taxi hoặc xe dịch vụ khác nếu giá xe quá cao, chênh đến cả trăm triệu đồng.
Trong thời gian tới, khi xe nhập được hoàn thành đủ thủ tục theo yêu cầu của Nghị định 116, giá xe được kỳ vọng sẽ thấp hơn rõ rệt. Đơn cử là mẫu xe CR-V 2018 được Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết sẽ cố gắng đưa giá xuống dưới 1,1 tỷ đồng như cam kết trước đó khi thuế nhập khẩu còn 0%. Giá xe niêm yết hiện tại là 1,256 tỷ đồng.
Theo Trí Thức Trẻ