Nhật Bản từ lâu đã thận trọng với dòng xe điện. Tuy nhiên, giờ đây Tesla cùng các nhà sản xuất xe điện nước ngoài có thể tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này nhờ trợ cấp của chính phủ.
Mặc dù xe điện chỉ chiếm 1% tổng doanh số bán xe hơi, xếp sau Trung Quốc và các khu vực của châu Âu, nhưng cuối cùng Nhật Bản cũng bắt đầu bắt kịp trào lưu xe điện trên khắp thế giới. Vào năm 2021, lượng đăng ký xe ô tô EV nhập khẩu mới tăng gần gấp ba lần lên 8.610 chiếc, sự thay đổi nhỏ nhưng đáng chú ý ở một quốc gia nơi doanh số bán ô tô nói chung bị đình trệ.
Với thu nhập bình quân đầu người cao và sự ủng hộ nhiệt tình dành cho các dòng xe cao cấp châu Âu như Mercedes-Benz, Nhật Bản ban đầu được coi như một sự phù hợp tự nhiên với Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk. Vào năm 2010, ông đã dự đoán quốc gia châu Á này sẽ là thị trường lớn thứ hai của Tesla thị trường sau Mỹ
Tuy nhiên, quốc gia này vẫn rất thận trọng với việc đặt cược quá nhiều vào ô tô chạy điện hoàn toàn. Ngay cả sau khi tập đoàn Nissan mở đường cho xe điện giá cả phải chăng với chiếc Leaf của mình hơn một thập kỷ trước. Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô và chính phủ Nhật Bản đã ưu tiên quảng bá xe hybrid như một mẫu xe hợp lý hơn về mặt kinh tế, có Toyota đã đi tiên phong với dòng xe Prius khoảng 25 năm trước.
Hiện tại đang có một sự xoay chuyển trong bối cảnh áp lực quốc tế. Các tập đoàn Toyota, Nissan và Honda đều đã triển khai các chiến lược EV mới khi các đại gia nước ngoài từ General Motors đến Volkswagen cam kết từ bỏ hoàn toàn xe động cơ đốt trong tương lai không xa.
Chính phủ Nhật Bản, cam kết trung hòa carbon vào năm 2050, dường như cũng đã chuyển từ trọng tâm trước đó là bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước. Hiện họ đặt mục tiêu giảm gần một nửa lượng khí thải vào năm 2030 so với mức năm 2013 và đang tìm cách dừng bán ô tô chạy bằng nhiên liệu khí vào giữa những năm 2030.
Đồng thời, xe điện hiện có giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng, tăng gấp đôi số tiền trợ cấp lên tối đa 800.000 yên (gần 160 triệu VNĐ) vào tháng 11.
Đó là điều khích lệ đối với các nhà sản xuất xe điện nước ngoài, những người từ lâu đã nhường thị trường cho các mẫu xe hybrid Prius của Toyota và Leaf của Nissan.
Matthias Shapers, chủ tịch Volkswagen Nhật Bản cho biết: "Việc chuyển đổi sang ô tô EV không phát thải vẫn chưa thực sự diễn ra, nhưng một khi nó xảy ra, chúng ta sẽ thấy nó tiến triển nhanh chóng đến thế nào". Ông cũng lưu ý rằng ô tô Tesla đã bán rất chạy ở nước láng giềng Đài Loan, nơi các nhà cung cấp đang tăng mạnh.
Các nhà phân tích cho biết, ô tô Tesla đặc biệt phổ biến trong giới trẻ và giới giàu có của Nhật Bản. Những người này thường sống ở các khu vực đô thị, nơi có sẵn bộ sạc EV. Trên toàn cầu, Tesla đã giao hơn 936.000 xe vào năm ngoái, tăng 87% so với năm trước, bất chấp cuộc khủng hoảng chip toàn cầu buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng.
Seiji Sugiura, một nhà phân tích tại Tokyo Tokai Research, cho biết: "Thực tế là giá cổ phiếu của Tesla đứng đầu Toyota là rất lớn trong việc thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu của hãng tại Nhật Bản. Tesla giờ đây đã trở thành một biểu tượng của địa vị."
IHS Markit ước tính Tesla đã bán được hơn 5.200 xe hơi tại Nhật Bản vào năm ngoái, tăng từ khoảng 1.900 chiếc vào năm 2020, mặc dù hãng cũng dự báo sẽ tạm dừng một thời gian ngắn trong năm nay trong khi người mua tiềm năng chờ đợi Model Y mới, dự kiến sẽ có mặt tại Nhật Bản vào cuối năm. .
Giảm giá cũng có thể đưa Tesla đến được với nhiều người hơn. Vào tháng 2 năm 2021, Tesla Nhật Bản đã giảm giá 24% của mẫu Model 3 xuống còn khoảng 5 triệu yên, phản ánh việc giảm giá ở Trung Quốc.
Tesla dự kiến sẽ sớm công bố bắt đầu sản xuất tại Gigafactory ở Berlin, nhà máy đầu tiên ở châu Âu và một nhà máy khác ở Austin, Texas.
Takeshi Miyao, một nhà phân tích tại Carnorama, một công ty tư vấn ô tô cho biết: “Đó sẽ là một trận chiến gay cấn. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang mạnh trên toàn cầu, nhưng họ thậm chí còn mạnh hơn trên sân nhà. Đó là một thị trường rất khó đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài ”.
Nissan và các đối tác liên minh Renault SA và Mitsubishi Motors đang chi tổng cộng 23 tỷ euro (26 tỷ USD) trong 5 năm để tung ra 35 chiếc ô tô chạy bằng pin mới vào cuối thập kỷ này.
Các nhà sản xuất ô tô trong nước cũng sẽ có ưu thế hơn khi cung cấp các trạm sạc nhờ mạng lưới đại lý hiện có của họ trên khắp cả nước, kể cả ở các vùng nông thôn. Nissan đã có một mạng lưới các trạm sạc và đang có kế hoạch xây dựng thêm như một phần của dự án toàn cầu trị giá 20 tỷ yên. Toyota cho biết họ sẽ trang bị bộ sạc EV tại tất cả các đại lý của mình trên toàn quốc vào khoảng năm 2025.
Volkswagen Nhật Bản cho biết họ sẽ xây dựng mạng lưới sạc nhanh lớn nhất đất nước, trang bị bộ sạc nhanh 90-150 kilowatt tại khoảng 200 điểm vào cuối năm nay. Việc lắp đặt chúng có thể lên tới 25 triệu yên mỗi chiếc.
Trong khi đó, các trạm sạc của Tesla lại tập trung ở các khu vực đô thị. Nó không cho biết họ sẽ sản xuất bao nhiêu bộ sạc tại Nhật Bản trong năm nay, nhưng hiện đang tìm kiếm người quản lý triển khai dự án các trạm sạc.
Tham khảo: Bloomberg
Theo autoproo