+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Renault Koleos - “Anh” là ai?

Cập nhật: 09:38 09/07/2012

Renault Koleos là sự kết hợp giữa khung gầm Pháp, động cơ Nhật và nội thất Hàn Quốc. Mẫu xe này ra đời với tiêu chuẩn châu Âu, sử dụng động cơ Renault liên doanh với Nissan và được sản xuất tại nhà máy của Samsung.

 

Hãng xe Renault của Pháp trở lại thị trường Việt Nam với xe Koleos vào tháng 9/2010, và giờ đây, mẫu crossover này đã có phiên bản nâng cấp, với thay đổi tập trung vào các tính năng tiện dụng.

 

 

 

So với phiên bản cũ, xe Koleos 2012 đắt hơn không nhiều - 1,5 tỷ đồng với với mức 1,4 tỷ đồng của phiên bản 2011, nhưng được đánh giá là có trang thiết bị tốt hơn hẳn. Ngoài ra, đối với phiên bản mới này, Renault Việt Nam cho biết sẽ cung cấp thêm bản 4x4 với mức chênh lệch giá so với bản 4x2 là khoảng 80-100 triệu đồng.

Xe Renault Koleos có 5 chỗ ngồi, với kích thước 4.520 x 1.855 x 1.710 mm (dài, rộng, cao), chiều dài cơ sở 2.690 mm, chiều cao gầm xe 206 mm, thể tích cốp xe 450 lít, dung tích bình nhiên liệu 65 lít và sử dụng bộ lốp có kích thước 225/55-18.

Với kích thước này, xe Koleos dài và rộng hơn so với các đối thủ cùng phần khúc như Volkswagen Tiguan, Hyundai Tucson… Do đó, lợi thế của mẫu crossover đến từ nước Pháp này là không gian dành cho các hàng ghế trở nên thoải mái hơn hẳn.

 

 

Xe Renault Koleos được trang bị động cơ I4, dung tích 2.488cc, cho công suất tối đa 170 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 226Nm tại 4.400 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động vô cấp và công nghệ phun xăng đa điểm, cho xe tốc độ cực đại 190 km/h, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 9,9 giây, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro3 và có mức tiêu hao nhiên liệu 9,3 lít/100km (thông số do nhà sản xuất công bố).

 

 

Với hộp số vô cấp CVT, Koleos phát huy được thế mạnh mà thương hiệu Nissan đã dày công xây dựng - xe vận hành ổn định, được hỗ trợ tốt bởi các tính năng điện tử (điều khiển hành trình, hạn chế tốc độ…). Do đó, nếu bạn có cơ hội cầm lái Koleos, đừng sử dụng hộp số ảo (trừ trường hợp cần lực kéo lớn nhất), hãy để hộp số vô cấp đưa bạn lướt đi trên đường. Mặc dù bộ số ảo của Koleos hoạt động cực nhạy bén - hầu như có tác động ngay lập tức khi chuyển số, thời gian sang số nhanh nên không gây khó chịu với người lái, nhưng thực tế đã chứng minh, với hộp số ảo, Koleos không thể đạt công suất tối đa.

Tuy nhiên bù lại, chính nhờ hộp số này, những tính năng điện tử của Koleos hoạt động khá ấn tượng. Hệ thống kiểm soát tốc độ và chức năng hạn chế tốc độ là một ví dụ. Xe Koleos 2012 có thể điều khiển tốc độ từ 30km/h trở lên (có kèm cả bộ nhớ), các bước chuyển tốc điện tử với mức 2km/h một lần đáp ứng hầu như tức thời. Ngoài ra, giới hạn tốc độ thấp này (30km/h) khiến người lái không bao giờ lo đi quá tốc độ, nhất là trong các khu vực đô thị (với Toyota FT-86 con số này là 40km/h và với Mazda BT-50 là 50km/h).

 

Tốc độ

40km/h

60km/h

80km/h

Âm lượng đo được

55,5 dB

60,7 dB

64,7 dB

 

Trang thiết bị an toàn tiêu chuẩn gồm: hệ thống phanh đĩa trước/sau có kết hợp hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (EBA), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống chống trượt (ASR), hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống đèn pha và gạt nước tự động, đèn sương mù, 6 túi khí bao gồm cả túi khí rèm hai bên hông xe, cảm biến lùi...

 

Kết quả thử hệ thống phanh xe Renault Koleos 2012 tại Việt Nam:

Tốc độ

40km/h

60km/h

80km/h

Quãng đường sau khi phanh

4,7m

12,5m

22,5m

 

Với phiên bản mà PV Dân trí thử nghiệm, chiếc Koleos không được trang bị ESP nên không giữ được sự ổn định cần thiết với những cú đánh lái gấp ở tốc độ 40km/h trở lên. Nhưng bù lại, hệ thống phanh xe hoạt động ổn định dù ở bất cứ tốc độ nào, không xảy ra hiện tượng xe tròng trành, mất lái.

Renault trang bị cho phiên bản Koleos tại Việt Nam nội thất da (vô lăng và cần số cũng được bọc da đen), hệ thống điều hòa hai vùng độc lập cùng chức năng khử mùi, ghế lái điều chỉnh điện, hệ thống gương chiếu hậu điều khiển điện có kết hợp chức năng tự sấy.

 

Trang thiết bị giải trí gồm: đầu đĩa CD kết hợp hệ thống âm thanh Bose có hỗ trợ kết nối Bluetooth, AUX, USB...

 

Một số trang thiết bị tiện nghi đáng chú ý gồm: cửa sổ trời hai phần, phanh tay điện tử, nút khởi động thông minh cùng chìa khóa dạng thẻ điều khiển từ xa…

 

Xe Koleos có cửa sau mở hai thành phần, với phần dưới chịu được sức nặng 200kg

 

Hàng ghế thứ hai với tựa tay, hốc để đồ

 

Rèm che nắng hai bên phía sau là trang bị tiêu chuẩn

 

Khay để đồ ở lưng ghế trước giống kiểu trên máy bay

 

Hốc để đồ phía trước có cửa mở (lẫy màu xanh) hơi lạnh từ dàn điều hòa

 

Khe gió ở cột B cho hàng ghế sau

 

Tuy nhiên, Renault vẫn có một số thiết kế chưa thực sự thuyết phục như gương hậu chưa có chức năng gập điện, hàng ghế thứ hai khi hạ xuống sẽ để lộ ra chốt hai bên thành xe, gương chiếu hậu bên trong xe chiếm không gian quá lớn trước mắt người lái…

Renault Koleos có thế mạnh với những chi tiết nâng cao tính tiện dụng: khe gió cho hàng ghế thứ 2, ghế lái có chỉnh lưng, mành che nắng, bàn gập kiểu trên máy bay cho hàng ghế sau, ngăn lạnh, lẫy hạ một chạm hạ ghế…

 

Renault Koleos 2012 vẫn được trang bị tiêu chuẩn giá nóc chở hàng

 

Đèn Led chiếu sáng ban ngày và đèn sương mù

 

Đèn hậu của Koloes mới

 

Cánh hướng gió và đèn phanh thứ 3 trên cao

 

Bố trí phần điều khiển của hàng ghế trước

 

Bảng đồng hồ chính, màn hình LCD hiển thị trạng thái xe có nút điều chỉnh nằm trên cần gạt nước, khiến người lần đầu lái xe Koleos sẽ mất thời gian tìm kiếm

 

Bộ ghế da tiêu chuẩn của Koleos 2012 tại Việt Nam

 

Bố trí khoang lái với tay lái tích hợp hệ thống điều chỉnh hệ thống kiểm soát tốc độ và hạn chế tốc độ

 

Sau khi hàng ghế thứ hai hạ xuống, phần lẫy này không giấu được gọn vào thành xe, do đó phải thật lưu ý sẽ không va phải trong quá trình sử dụng

 

Khác với các dòng xe Nhật Bản và Hàn Quốc, Renault Koleos đưa hệ thống điều khiển âm thanh và kết nối điện thoại xuống phía dưới tay lái

 

Với giá bán 1,5 tỷ đồng (đã bao gồm thuế GTGT) và chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000km, xe Renault Koleos 2012 là một “ẩn số” đối với những ai vốn là tín đồ của xe châu Á, nhưng với những ai đã từng có cơ hội cảm nhận chất lượng ôtô theo tiêu chuẩn châu Âu, thì mức chênh lệch giá khoảng 200 triệu đồng so với các mẫu xe Nhật, Hàn Quốc là điều có thể cân nhắc.

Theo Dantri

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng