+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Sau 7 năm, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có một 'vua doanh số' mới?

Cập nhật: 14:07 21/12/2021
Chỉ còn tháng 12 để kết thúc năm 2021 nhưng doanh số của VinFast Fadil hiện cao hơn gần 5.000 xe so với model xếp thứ 2.
 
VinFast Fadil là "vua doanh số mới"?
 
Sau nhiều năm, rất có thể thị trường ô tô Việt Nam sẽ tìm ra một "vua doanh số" mới mà không phải là Toyota Vios.
 
Cộng dồn 11 tháng đầu năm 2021, mẫu xe Việt là VinFast Fadil ghi nhận doanh số 22.375 xe – là mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường. Xếp phía sau là mẫu sedan hạng B của Hyundai là Accent với 17.439 xe còn thứ 3 là Toyota Vios với 17.133 xe.
 
Nếu như cuộc so kè cho vị trí thứ 2 của Hyundai Accent và Toyota Vios còn được xem là "cam go" thì ngôi vị xe bán chạy nhất năm 2021 khó thoát khỏi tay VinFast Fadil. So với Hyundai Accent, Fadil đang bán nhiều hơn đến gần 5.000 xe trong khi chỉ còn tháng 12 để kết thúc năm.
 
Nên nhớ trong năm nay, ở giai đoạn bán chạy nhất, Hyundai Accent hay Toyota Vios cũng chỉ bán được hơn 3.000 xe. Tháng 12 là tháng đầu tiên chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp được áp dụng nên doanh số của Accent, Vios có thể tăng. Tuy nhiên, nên nhớ VinFast Fadil cũng là xe sản xuất trong nước nên được áp dụng chính sách hỗ trợ tương tự.
 
 
Doanh số của 3 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam tính đến hết tháng 11/2021.
 
Ngoài ra trong 5-6 tháng gần nhất, Fadil đều ghi nhận doanh số ổn định trên 2.000 xe/tháng – là mẫu xe có doanh số ổn định nhất thị trường. Nói cách khác, nếu Hyundai Accent hay Toyota Vios muốn "chạy nước rút" để vượt mặt VinFast Fadil trong cuộc đua doanh số, 2 mẫu xe này cần đạt doanh số khoảng hơn 7.000 xe (trong điều khiện VinFast Fadil vẫn bán được khoảng 2.000 xe trong tháng 12) – điều được cho là "điên rồ".
 
Trong năm 2021, VinFast Fadil ghi nhận sự ổn định đến đáng ngạc nhiên về doanh số. So với doanh số cả năm 2020 (18.016 xe), doanh số của Fadil trong 11 tháng của năm 2021 đã tăng 24%, cho thấy mẫu xe này đang ngày càng nhận được sự tin tưởng của khách hàng Việt.
 
Nằm ở phân khúc hatchback hạng A, VinFast đã vượt qua đối thủ là Hyundai Grand i10 để trở thành xe bán chạy nhất phân khúc vào năm 2020 và nhiều khả năng leo lên ngôi vị "vua doanh số" thị trường ô tô Việt trong năm nay.
 
Ở phân khúc của mình, VinFast Fadil được đánh giá cao nhờ thiết kế ưa nhìn, động cơ mạnh, các trang bị hấp dẫn cùng chính sách bán hàng linh hoạt của nhà sản xuất. Được niêm yết ở mức 435 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn nhưng người dùng luôn có thể mua xe với giá tốt hơn với các ưu đãi khi trả thẳng (giảm 10%), sử dụng voucher Vinhomes. Ở một số giai đoạn ưu đãi, người dùng có thể mua xe với giá chỉ khoảng 350 triệu đồng.
 
Doanh số ấn tượng của VinFast Fadil cho thấy sức hút của xe hạng A tại Việt Nam vẫn còn rất lớn, trong bối cảnh các mẫu sedan và SUV hạng B xuất hiện nhiều, giá bán ngày càng hấp dẫn.
 
Toyota Vios mất ngôi vương lần đầu sau 7 năm?
 
Từ năm 2014 đến 2020, Toyota Vios mặc định là mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam với sự thống trị tuyệt đối. Tuy nhiên, trong một năm đầy biến động như 2021, mẫu xe này thậm chí đang phải cạnh tranh quyết liệt để có thể giữ được vị trí thứ 2 trên thị trường với Hyundai Accent. Tháng gần nhất, Vios bán ra hơn 3.000 xe, thu hẹp đáng kể khoảng cách với Accent và mọi thứ chỉ có thể được quyết định nhờ vào doanh số tháng 12 này.
 
Trong những tháng đầu năm, Toyota Vios khởi đầu khá chậm chạp khiến doanh số thấp đi đáng kể. Sau khi ra mắt phiên bản mới vào tháng 2, hãng chỉ thực sự đẩy mạnh doanh số với các chương trình khuyến mại từ giai đoạn tháng 6. Thời điểm cuối năm, Vios lấy lại vị thế của mình khi liên tục nằm trong top đầu các mẫu xe bán chạy nhất.
 
 
Toyota Vios sẽ mất ngôi vua doanh số tại Việt Nam trong năm 2021?
 
Mặc dù vậy so với năm ngoái, doanh số của Vios sụt giảm khá nhiều. Trong năm 2020, Toyota đã bán được hơn 30.000 xe.
 
Có một số nguồn tin cho rằng trọng tâm của Toyota giờ đây đã dồn sang một số mẫu xe thế hệ mới, như Corolla Cross hay sắp tới là Raize, thay vì những model cũ như Vios, Fortuner hay Innova. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Vios vẫn là một "tượng đài" khó lòng thay thế trong lựa chọn của người tiêu dùng Việt. Thực tế thì chỉ sau một số động thái kích cầu của Toyota, doanh số của Vios đã vọt lên tương đối tốt và nếu trong năm 2022, hãng dành thêm một số ưu tiên cho model này, Vios sẽ lại tiếp tục là đối trọng trong cuộc đua doanh số với bất cứ mẫu xe nào.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng