+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Siêu sedan chạy điện của hãng xe vừa vào Việt Nam lập kỷ lục sạc nhanh

Cập nhật: 19:11 17/06/2024
Mẫu xe này có khả năng sạc pin từ 10% lên 80% chỉ trong 14 phút.
 
Công ty tư vấn P3, chuyên về di động điện, vừa công bố Chỉ số Sạc P3 (P3 Charging Index - P3CI) phiên bản châu Á, so sánh khả năng di chuyển đường dài của các mẫu xe điện, thể hiện thời gian sạc thực tế so với mức tiêu thụ năng lượng. Kết quả bất ngờ, một mẫu xe Geely mang tên Lotus Emeya đã vượt mặt tất cả các đối thủ đến từ Đức và Trung Quốc.
 
Lotus trước đây là nhà sản xuất ôtô của Anh. Do tài chính bất ổn nên Lotus thường xuyên đổi chủ. Năm 1996, nhà sản xuất ôtô Lotus của Anh sáp nhập với Proton của Malaysia. Và sau 21 năm, tập đoàn Geely của Trung Quốc đã mua lại cả Proton và Lotus.
 
 
Ảnh: Lotus
 
P3CI là thước đo cho thấy một chiếc xe điện có thể sạc đủ năng lượng cho quãng đường 300 km trong 20 phút hay không. Lotus Emeya đã tạo nên cú sốc với chỉ số P3CI đạt 1.53, đồng nghĩa với việc xe có thể di chuyển tới 458 km chỉ sau 20 phút sạc. Emeya thậm chí còn ấn tượng hơn khi đạt 80% pin chỉ trong 14 phút.
 
Tuy nhiên, chính tốc độ sạc "thần tốc" này lại khiến Emeya bị giới hạn bởi phương pháp tính điểm của P3CI, vốn tính cả 6 phút sạc cuối với công suất thấp dần.
 
Để đánh giá chính xác khả năng của Emeya, P3 đã mang đến 9 đối thủ khác, bao gồm những cái tên sừng sỏ như Mercedes-Benz EQS 450+, BMW i7 eDrive50, Kia EV9, Genesis G80 electrified, Hyundai Ioniq 6 RWD, BYD Atto3, Nio ET5 Touring, Xpeng G9 và Tesla Model Y LR RWD. Mỗi mẫu xe đều sử dụng phiên bản có phạm vi hoạt động lớn nhất.
 
Xpeng G9 tuy đạt công suất sạc đỉnh 320 kW nhưng không duy trì được hiệu suất này, trong khi Mercedes EQS 450+ lại ghi điểm với khả năng sạc ổn định ở mức cao. Tuy nhiên, với chỉ số P3CI lần lượt là 1.20 và 1.24, cả hai vẫn phải ngậm ngùi xếp sau Emeya.
 
Tương lai của công nghệ sạc nhanh
 
Kết quả của P3CI cho thấy ngành công nghiệp xe điện đã bước sang trang mới. Việc Lotus Emeya và Xpeng G9 cùng vượt ngưỡng sạc 300kW cho thấy tiềm năng to lớn của công nghệ sạc nhanh. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức cho hạ tầng trạm sạc hiện tại, vốn chưa theo kịp sự phát triển vượt bậc của công nghệ xe.
 
Ảnh: P3 Group
 
“Dòng sạc tối đa CCS 500A sẽ sớm trở thành dĩ vãng. Lotus đã nối gót Tesla trong việc vượt qua giới hạn này, trong khi XCharge là nhà sản xuất phần cứng đầu tiên (ngoại trừ Tesla) đi theo con đường này,” P3 cho biết. Điều này mở ra cơ hội cho các nền tảng 400V, cho phép sạc với dòng điện lớn hơn 500A, vượt qua giới hạn 200 kW.
 
Với tốc độ sạc ngày càng nhanh, giới hạn 20 phút của P3CI có thể sẽ sớm lỗi thời. “Lotus có thể sạc từ 10% lên 80% pin trong vòng chưa đầy 15 phút và sau đó trở nên cực kỳ chậm, gần như là một bất lợi trong suốt 20 phút,” P3 giải thích. Điều này đặt ra bài toán về việc điều chỉnh phương pháp tính toán cho các phiên bản P3CI tiếp theo.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng