+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Tại sao bạn sẽ mua xe điện chạy không tốn xăng?

Cập nhật: 16:43 17/09/2017

Từ chính phủ các nước Anh, Pháp đến Trung Quốc cho tới các nhà sản xuất xe lớn trên thế giới đều đã hưởng ứng xu hướng xe điện như một cuộc đại cách mạng về nhiên liệu và giúp bảo vệ môi trường.

Bản concept của mẫu xe điện hạng sang BMW i8 - Ảnh: Reuters

Trong tuần qua, thị trường xe hơi và dầu mỏ hướng ánh mắt về phía Trung Quốc, sau khi thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thông tin Xin Guobin hé lộ về việc chính phủ đang "nghiên cứu" thời hạn cấm bán xe chạy nhiên liệu truyền thống.

Hẹn nhau năm 2040

"Một số nước đã ra kỳ hạn về việc khi nào sẽ dừng sản xuất và bán ra những chiếc xe chạy nhiên liệu truyền thống. Bộ Công nghiệp và Thông tin cũng nghiên cứu và sẽ đưa ra thời hạn tương ứng cho các vấn đề trên. Các phương pháp này chắc chắn sẽ mang tới những thay đổi sâu sắc đối với ngành công nghiệp xe hơi của chúng ta", Tân Hoa xã dẫn lời ông Xin Guobin nói ngày 10-9.

Tương lai của xe điện đang được kéo lại gần - Ảnh: Reuters

Vị thứ trưởng của Trung Quốc không nêu rõ khi nào sẽ tiến hành cấm sản xuất và buôn bán xe chạy nhiên liều truyền thống. Nhưng có thể thời gian sẽ rơi vào khoảng năm 2040, năm mà Anh và Pháp tuyên bố sẽ cấm xe chạy nhiên liệu hóa thạch, theo Reuters.

Trung Quốc vẫn đang là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, nên sự chuyển mình của họ hứa hẹn sẽ có tác động sâu rộng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều hãng xe lớn trên toàn cầu.

Mặt khác, quan điểm của Trung Quốc về những chiếc xe trong tương lai cũng phản ánh một làn sóng chuyển đổi không thể phủ nhận ngày nay: tất cả cùng chạy đua cho xe điện.

Hôm 7-9, Jaguar Land Rover trở thành hãng sản xuất xe lớn mới nhất tuyên bố sẽ dừng mọi hoạt động sản xuất xe chạy năng lượng truyền thống bằng động cơ đốt trong.

Theo kế hoạch, thương hiệu có trụ sở tại Anh này cam kết sẽ chỉ sản xuất xe điện hoặc xe hybrid kể từ năm 2020 trở đi.

Trước đó hai tháng, hãng Volvo cũng cho hay toàn bộ sản phẩm mới của họ từ sau năm 2019 sẽ là xe điện.

Xu hướng xe điện sẽ sớm hơn

Những động thái dồn dập trong thời gian gần đây cho thấy xe điện ít nhất đã là một chủ đề cực kỳ nghiêm túc của những "đại gia" xe hơi toàn thế giới, chứ không chỉ là câu chuyện của riêng tỉ phú Elon Musk – kiến trúc sư trong ý tưởng "điện hóa" xe hơi mà Tesla đang thể hiện.

Trong bài viết ngày 10-9, tờ Guardian nhận xét rằng cơn sốt về xe điện đã tới nhanh hơn dự kiến. Nó sẽ không dừng lại ở vấn đề của các tài xế, như kiểu sắp tới họ nên đổ xăng hay châm điện tại các trạm sạc. Những chiếc xe điện đến nhanh hay chậm là yếu tố sống còn của những quốc gia, vùng lãnh thổ. Nó liên quan trực tiếp tới cả một nền kinh tế.

Một chiếc Tesla sạc điện ở California (Mỹ) - Ảnh: Reuters

"Nhiều chính phủ có thể buộc phải thực hiện cắt giảm chi tiêu đáng kể trong vòng 5 năm tới, sẽ khiến mức sống giảm xuống và tạo ra bất ổn trong nhiều khu vực vốn đã đối mặt với tình trạng mất ổn định", Ralf Speth – giám đốc tài chính của Jaguar Land Rover nhận định.

Thực tế cho đến nay, những người bi quan vẫn cho rằng tương lai của xe điện còn xa. Họ căn cứ vào số liệu cho thấy hiện xe điện vẫn chỉ chiếm 2 triệu trong số hơn 1 tỉ chiếc xe trên thế giới.

Tỉ lệ này xuất phát từ yếu tố giá cả, vì kể cả khi có trợ cấp của các quốc gia muốn khuyến khích dùng xe điện thì mức giá của nó vẫn quá đắt đỏ so với xe chạy xăng hay dầu diesel. Một yếu tố khác là tính tiện dụng, vì các trạm sạc vẫn đa phần xa lạ với người tiêu dùng so với sự phổ biến của trạm xăng.

Tại sao bạn sẽ mua xe điện chạy không tốn xăng? - Ảnh 4.

Xe điện với kiểu dáng hiện đại sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh sở thích người mua? - Ảnh: lazycar

Nhưng sự có mặt của Tesla Model 3 có thể là một gợi ý cho sự đổi thay. Hãng Tesla xem đây là một sản phẩm chiến lược dành cho thị trường đại chúng, với mức giá ổn hơn rất nhiều so với Model S hay Model X.

Điều đó có nghĩa là các hãng xe khác cũng phải cạnh tranh với Tesla về giá cả, và sự cạnh tranh sẽ khiến giá có thể hạ thấp hơn nữa. Trong viễn cảnh tối ưu, các trạm sạc trong tương lai sẽ là thành quả từ sự hợp tác, thống nhất giữa các hãng với nhau.

Và nếu muốn tìm một minh chứng rõ ràng hơn về sự hiện diện ngày càng tăng của xe điện, hãy nhìn vào tuyên bố của Uber ngày 8-9. Ứng dụng taxi phổ biến này cho biết tất cả các hơi chạy cho họ ở London (Anh) sẽ là xe điện hoặc xe hybrid.

Đây là động thái chuyển đổi chưa thể nói quá rộng, nhưng phù hợp với một dự đoán báo Guardian dẫn lại rằng tất cả những chiếc xe bán ra ở thị trường châu Âu sẽ là xe điện 5 năm trước thời điểm 2040.

Theo Tuổi Trẻ Online

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng