Vòng loại Tank Biathlon 2021 đã khép lại. Đội tuyển xe tăng Việt Nam đã hoàn tất hành trình của mình một cách an toàn, thuyết phục, sánh vai ngang ngửa với các cường quốc về sử dụng xe tăng T-72.
NHÌN LẠI HÀNH TRÌNH
Sau quá trình luyện tập, chuẩn bị trong nước, cuối tháng 7.2021, đội tuyển xe tăng Việt Nam đã lên đường sang Liên bang Nga để chuẩn bị tham gia giải đấu Tank Biathlon trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế Army Games 2021.
Đây đã là lần thứ tư Việt nam tham gia giải đấu này. Hành trang mà đội tuyển xe tăng Việt Nam mang tới cuộc thi năm nay vẫn là ý chí quyết tâm thi đấu cao cùng với sự chuẩn bị chu đáo nhất trong khả năng của mình.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của đội tuyển vẫn là khó khăn mà họ từng đối mặt suốt 3 mùa giải trước: trong biên chế của QĐND Việt Nam chưa hề có một chiếc T-72B3, loại xe dùng tại giải đấu nào.
Bởi vậy, trong quá trình chuẩn bị trong nước, đội tuyển xe tăng Việt Nam vẫn bắt buộc phải luyện tập trên những chiếc T-54 cũ kỹ - mặc dù đã được cải tiến song có quá nhiều điểm khác biệt với T-72B3.
Rất may, được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng hai nước, đội tuyển đã được sang Nga sớm một thời gian để làm quen với trang bị thi đấu.
Một khó khăn nữa là năm nay là năm đầu tiên đội tuyển xe tăng Việt Nam được thăng hạng - lên thi đấu tại Bảng 1. Tại bảng này, họ sẽ phải cạnh tranh, đối đầu với những đối thủ sừng sỏ, có truyền thống sử dụng xe tăng T-72 cũng như có kinh nghiệm tham gia Tank Biathlon nhiều năm. Liệu họ có vượt qua được sự tự ti, mặc cảm để thi đấu hay không?
Xe tăng Đội Việt Nam xuất phát ở vòng loại Tank Biathlon 2021 .
Ngay trước thềm giải đấu, trong lễ bốc thăm đội Việt Nam lại tiếp tục phải đối mặt với một khó khăn nữa - tuy không lớn nhưng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình thi đấu: đội đã bốc được lá thăm thi đấu ở đường chạy số 4 - đường chạy khó nhất trong 4 đường chạy ở thao trường Alabino.
Khó khăn chồng chất khó khăn, người quan tâm theo dõi đều băn khoăn: không hiểu đội Việt Nam sẽ thi đấu thế nào?
Câu hỏi đó đã được trả lời đầy đủ trong những trận thi đấu tại vòng đấu đơn xe của Bảng 1 (còn gọi là Vòng loại) Tank Biathlon 2021 vừa qua.
Trong trận đấu ra quân, kíp VN1 đã gây ngạc nhiên thích thú cho tất cả mọi người. Tại vị trí bắn pháo, bia hiện lên chưa đến 10" họ đã bắn được phát thứ nhất, đạn trúng mục tiêu. Tiếp đó, cả 2 phát sau đều trúng mục tiêu bia số 12.
Trong đà phấn khích, kíp VN1 cũng diệt mục tiêu số 25 và mục tiêu bia số 9 rất nhanh, sau đó tăng tốc và không mắc bất kỳ lỗi nào, hoàn thành vòng đua với thành tích 24’58", diệt 5/5 mục tiêu. Đây là thành tích tốt nhất trong vòng thi đơn xe mà đội Việt Nam đạt được từ trước đến lúc đó.
Sau trận đấu thứ nhất, đội xe tăng Việt Nam xếp thứ nhì trong nhóm, sau Mông Cổ và xếp thứ 8/11 trong bảng, trên các đội Serbia, Venezuela và Syria. Kết quả đó gây ngạc nhiên cho tất cả các đội và người quan tâm. Cửa vào bán kết cho đội Việt Nam đã hé mở.
Có được sự khởi đầu thuận lợi, kíp VN2 bước vào thi đấu trận thứ hai rất tự tin. Tuy nhiên, màn biểu diễn bắn pháo của họ đã gây thất vọng to lớn: Cả 3 phát bắn đạn đều không trúng bia. Lấy thêm 3 viên nữa song cũng chỉ có 2 phát trúng.
Đội xe tăng Việt Nam đã có mùa giải Tank Biathlon 2021 khá thành công. Ảnh: QĐND.
Dù sau đó, họ bắn trúng các mục tiêu số 25 và số 9 khá nhanh, cũng không mắc lỗi nào khi vượt qua các vật cản song chỉ hoàn thành trận đấu với thành tích 31’42", đứng cuối cùng trong nhóm.
Sau trận đấu thứ hai, mặc dù vẫn đứng thứ hai trong nhóm song trên bảng xếp hạng của Bảng 1, đội Việt Nam đã bị tụt 1 bậc, xuống xếp thứ 9/11. Thay vào chỗ của Việt Nam chính là Serbia - đối thủ cạnh tranh trực tiếp 1 suất vào vòng bán kết với họ. Khoảng cách giữa hai đội lúc này là Việt Nam chậm hơn Serbia khoảng 6’.
Cửa vào bán kết của đội tuyển xe tăng Việt Nam đang rộng mở đã bị khép lại khá chặt bởi họ phải san bằng cái khoảng cách 6’ định mệnh kia. Mọi hy vọng đổ dồn lên kíp VN3.
Gánh trên vai gánh nặng ngàn cân song kíp VN3 bước vào trận đấu hết sức bình tĩnh. Họ đĩnh đạc hạ 3 mục tiêu số 12 nhanh gọn, tiếp đó bắn các mục tiêu số 25 và số 9 cũng rất tốt.
Lái xe điều khiển xe qua các vật cản không mắc lỗi nào và hoàn thành trận đấu với thành tích 24’45" - một kỷ lục mới của chính họ, đứng thứ 22/33 kíp xe toàn bảng.
Tổng hợp sau vòng đấu đơn xe, theo những số liệu được công bố tại thao trường thì thành tích của đội Việt Nam là 1h21’05", xếp thứ 9/11 đội, còn thành tích của đội Serbia là 1h18’41", xếp thứ 8/11. Khoảng cách giữa hai đội là 2’24". Như vậy, cánh cửa vào bán kết của đội Việt Nam đã khép lại - trừ khi Ban trọng tài có công bố khác.
Nhưng dù có vào được bán kết hay không thì vẫn có thể nói: Vòng đấu vừa qua của đội tuyển xe tăng Việt Nam là một vòng đấu thành công. Họ đã vượt qua chính mình, vượt qua một số đối thủ đã có tuyền thống sử dụng T-72 nhiều năm để khẳng định mình và chắc chắn trụ hạng.
Cờ đỏ sao vàng tung bay cổ vũ các tuyển thủ tại đấu trường Tank Biathlon 2021. Ảnh: QĐND.
ĐỂ BỨT PHÁ HƠN NỮA, VIỆT NAM PHẢI LÀM GÌ?
Chúng ta đều biết để gặt hái được thành công trong các giải đấu đỉnh cao- kể cả thể thao hay bất cứ lĩnh vực nào khác thì yếu tố mang tính quyết định là bản lĩnh của đội tuyển.
Bản lĩnh đó được hợp thành bởi kỹ năng của cá nhân các tuyển thủ theo chuyên môn của mình kết hợp với trình độ hiệp đồng trong từng kíp xe và đấu pháp, chiến thuật của lãnh đội.
Bản lĩnh của đội tuyển được hình thành nhờ quá trình chuẩn bị, huấn luyện thường xuyên, lâu dài và có kế hoạch, giáo án khoa học, hợp lý. Bên cạnh đó, nó còn được hình thành nhờ quá trình cọ xát, rút kinh nghiệm qua thực tiễn thi đấu.
Trong vòng đấu đơn xe vừa qua, có thể nhìn thấy các kíp đấu của đội tuyển xe tăng Việt Nam cũng như từng thành viên trong đó đã thể hiện khá tốt bản lĩnh của mình:
- Các kíp xe, các thành viên đều có trình độ sử dụng trang bị vũ khí rất tốt, tuyệt đối không để xảy ra hư hỏng phải dừng thi đấu hoặc nhờ trợ giúp kỹ thuật.
- Các trưởng xe đã chỉ huy xe tốt, trực tiếp bắn súng máy 12,7 mm cũng rất tốt, bắn trúng mục tiêu số 25 rất nhanh.
- Các lái xe điều khiển xe nhìn chung tốt, trong cả 12 vòng đấu của 3 kíp đấu đều vượt qua các vật cản một cách suôn sẻ, không mắc một lỗi nào.
- 2/3 pháo thủ đã thể hiện rất tốt kỹ năng ngắm bắn pháo súng, bắn trúng mục tiêu khá nhanh.
- Các lái xe dường như đã quá thận trọng, cầu toàn khi điều khiển xe - nhất là khi qua các vật cản.
Chẳng hạn: khi qua vật cản "Tránh cọc giữa", các lái xe của Việt Nam chỉ đi với tốc độ 7-9 km/h, trong khi đó một số đội tuyển họ vượt qua vật cản này với tốc độ tới 13 km/h; ở vật cản "Sông cạn", nhiều đội họ vượt qua với tốc độ 45-46 km/h song các kíp Việt Nam thường chỉ trên dưới 35 km/h…
Cộng với việc phát huy tốc độ ở đoạn nước rút cũng chưa thật tốt, Vmax mà các kíp đấu Việt Nam năm nay đạt được chỉ là 66 km/h, trong khi nhiều đội - kể cả cùng nhóm đạt trên 70 km/h.
Tốc độ đó còn thua xa cả kỷ lục Vmax 72 km/h mà kíp VN3 đã lập ra tại mùa giải 2020, do vậy tốc độ trung bình toàn vòng đấu còn thấp.
Nếu được vào vòng sau hoặc thi đấu trong các mùa giải sau, các lái xe của Việt Nam cần mạnh dạn hơn nữa, dũng mãnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa thì chắc chắn sẽ đạt kết quả cao hơn.
- Kỹ năng bắn pháo súng cũng còn hạn chế, nổi bật là quan sát phát hiện mục tiêu mất nhiều thời gian và bắn phát đầu tiên thường khá chậm.
Riêng trường hợp pháo thủ kíp VN2 cần phải mổ xẻ kỹ hơn để tìm ra nguyên nhân đích thực để khắc phục triệt để, kịp thời.
KIp VN2 bắn pháo không tốt.
- Trong những ưu khuyết điểm kể trên không thể nói không có sự góp phần của trưởng xe. Là người chỉ huy của kíp xe, ngoài việc thực hiện tốt những phần việc trực tiếp của riêng mình, các trưởng xe cần tích cực hơn nữa hỗ trợ cho lái xe trong việc chọn đường, chọn tốc độ thích hợp và hỗ trợ cho pháo thủ trong quan sát, phát hiện, chỉ mục tiêu…
Giữ vững ý chí quyết tâm, đoàn kết hiệp đồng, thắng không kiêu, bại không nản, chuẩn bị chu đáo, rút kinh nghiệm kịp thời - Đó là bí quyết để đội tuyển xe tăng Việt Nam giành chiến thắng trong vòng đấu tới cũng như trong các mùa giải sau.
Hẹn gặp lại tại Tank Biathlon 2022!
Theo autopro