+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Thêm hãng xe điện Trung Quốc mở nhà máy ở Thái Lan

Cập nhật: 19:54 26/07/2024
Aion - hãng con của tập đoàn GAC, cũng là hãng sắp bán xe ở Việt Nam - đã mở cửa nhà máy đầu tiên ở Thái Lan, hôm 17/7.
 
Từ vài thập kỷ qua, Thái Lan đã trở thành trung tâm sản xuất ôtô của khu vực, nhưng thống trị bởi các hãng xe Nhật, như Toyota và Isuzu. Nhưng làn sóng của các hãng xe điện Trung Quốc đang đánh dấu sự xâm chiếm thị trường bằng những khoản đầu tư hơn 1,44 tỷ USD, thách thức các hãng Nhật trong khi người tiêu dùng Thái Lan đã nhanh chóng thích nghi và chuyển sang xe điện nhờ những chính sách hỗ trợ từ chính phủ.
 
Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu 30% trong số 2,5 triệu xe sản xuất hàng năm là xe điện, tính đến hết 2030.
 
Xe điện Aion Y Plus ra mắt ở Thái Lan trong 2023. Ảnh: Bangkok Post
 
Lúc này, nhà máy sản xuất trị giá 64,03 triệu USD nằm ở tỉnh Rayong (cách Bangkok khoảng 180 km về phía đông) có khả năng xuất xưởng 50.000 xe mỗi năm, theo Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan Pimphattra Wichaikul tại buổi khánh thành.
 
"Chúng tôi đang sử dụng chiến lược sản xuất nhanh chóng với số lượng nhỏ bằng cách sử dụng AI nhằm giảm sự lãng phí và giảm thiểu chi phí", Ma Haiyang, giám đốc điều hành của Aion Đông Nam Á, nói.
 
Nhà máy mới của Aion khánh thành chỉ vài ngày sau khi đối thủ đồng hương là BYD mở cửa nhà máy ở Thái Lan, cũng là nhà máy đầu tiên của hãng ở Đông Nam Á.
 
Sự mở rộng với tốc độ cao của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đã tác động tới các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản. Tháng 6, Suzuki thông báo sẽ đóng cửa nhà máy ở quốc gia này, nơi có sản lượng cao nhất 60.000 xe mỗi năm.
 
Honda - hãng xe lớn thứ hai của Nhật - hồi tuần trước cũng tuyên bố đóng cửa một nhà máy ở Thái Lan, chuyển toàn bộ hoạt động sang cơ sở còn lại để tăng cường sản xuất xe điện.
 
Là hãng con của tập đoàn ôtô Quảng Châu (GAC), Aion thành lập 2018 và thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc. Giữa tháng 4, hãng công bố kế hoạch hoạt động tại thị trường Việt Nam và dự kiến bắt đầu kinh doanh vào tháng 6. Nhà nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam là công ty Harmony Việt Nam, công ty con của Harmony Group (Trung Quốc).
 
Hiện chưa rõ mẫu xe nào của Aion được bán đầu tiên tại Việt Nam và nhập khẩu từ đâu. Aion hiện sản xuất xe chủ yếu ở Trung Quốc. Nhà máy ở Thái Lan vừa đi vào hoạt động cũng có thể là nguồn cung tiềm năng nhờ chính sách ưu đãi thuế với xe nhập khẩu từ các nước ASEAN.
 
Aion đã hiện diện ở các thị trường trong khu vực Đông Nam Á gồm Thái Lan, Malaysia, Singapore. Sắp tới sẽ là Myanmar và Việt Nam.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng