+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Thị trường ô tô cũ nửa đầu năm 2023: Người Việt vẫn nặng lòng với xe Nhật

Cập nhật: 19:25 29/07/2023
Dù thị trường nửa đầu năm 2023 có sự chuyển dịch về tỷ trọng cung - cầu nhưng các hãng xe hơi Nhật Bản vẫn nhận được sự tín nhiệm cao từ những người mua xe ô tô cũ.
 
Tỷ trọng cung - cầu được xác định dựa trên tỉ lệ lượng người dùng quan tâm tới các mẫu xe cũ, so với lượng xe được rao bán trên thị trường. Xét ở khía cạnh này, các hãng xe Nhật đang có chỉ số vượt trội so với xe Hàn, đặc biệt với các mẫu xe của Honda và Mitsubishi, khi lượng tìm kiếm cao hơn nguồn cung xe từ 260-400 lần.
 
 
Thị trường ô tô cũ nửa đầu năm 2023: Người Việt vẫn nặng lòng với xe Nhật.
 
Toyota đang là thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất, dẫn đầu thị trường ô tô cũ về số lượng xe rao bán và lượt tìm kiếm của người dùng. Toyota cũng là hãng xe hơi lâu đời, có số lượng xe, phiên bản đa dạng nhất tại Việt Nam. Lượng tin rao trung bình 6.000 tin rao mỗi tháng, chiếm 20% tổng dung lượng toàn thị trường.
 
Trong đó, Vios, Fortuner và Innova là 3 dòng xe có tính thanh khoản tốt nhất trên sàn xe cũ. Toyota cũng là hãng có nhiều mẫu xe được tin dùng chạy dịch vụ.
 
Xếp ở hai vị trí tiếp theo là KIA và Hyundai với dung lượng đạt gần 14%. Những năm gần đây, KIA và Hyundai đang dần thu hẹp khoảng cách với Toyota. Ford, Mazda xếp vị trí tiếp theo với dung lượng đạt 10% và 8%.
 
VinFast dù là thương hiệu mới nhưng lượng tìm kiếm xe cũ rất khả quan, thể hiện qua tỷ trọng cầu - cung rất cao. Tuy nhiên do tổng số xe xăng VinFast bán ra từ 2019 chỉ vào khoảng 30.000 đơn vị nên không bất ngờ khi lượng xe cũ rao bán không so sánh được với các thương hiệu lâu đời khác.
 
VinFast dù là thương hiệu mới nhưng lượng tìm kiếm xe cũ rất khả quan, thể hiện qua tỷ trọng cầu - cung rất cao.
 
Đặc biệt, thời điểm Quý 3/2022 khi thông tin hãng dừng phát triển xe xăng để tập trung toàn lực cho các dòng xe điện, giá bán của những mẫu xe xăng cũ như VinFast Lux A, Fadil… đã giảm sâu và tạo lên cơn sốt toàn thị trường.
 
Tháng 1/2023 - thời điểm giáp Tết âm lịch vẫn là tháng thấp điểm nhất với lượng tin rao hạn chế. Sau đó, thị trường bắt đầu những chu kỳ tăng trưởng mới nhưng dưới tác động tiêu cực của nền kinh tế, mức tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này được thể hiện ở lượng tin rao từ tháng 2 liên tục tăng nhưng vẫn thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Từ tháng 4/2023, thị trường ô tô nói chung đối mặt với việc sụt giảm nhu cầu trước tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn.
 
Tháng 6/2023 khi có thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, người dùng chuyển dịch sự quan tâm sang các mẫu xe mới đang được hưởng ưu đãi, khiến cho tỷ trọng cầu - cung của toàn thị trường xe cũ đều có xu hướng giảm, tạo áp lực lên các đơn vị kinh doanh, giá xe cũ cũng theo đó giảm rõ rệt để kích cầu.
 
Thị trường ô tô cuối năm vẫn còn những khó khăn nhưng giao dịch mua bán xe cũ vẫn diễn ra đều đặn bởi xe cũ có tính linh hoạt hơn xe mới, giá bán thấp hơn nên tính thanh khoản sẽ tốt hơn so với xe mới. Lãi suất ngân hàng đang có xu hướng giảm, đây sẽ liều thuốc kích thích nhu cầu mua sắm, khắc họa rõ nét hơn tỷ trọng cầu - cung của thị trường ô tô Việt.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng