+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Thử sống ở ngõ Hà Nội một ngày, sẽ hiểu vì sao có chuyện dựng barie ngăn xe máy

Cập nhật: 19:30 27/11/2024
Những ai từng bị "tra tấn" bởi dòng xe né tắc đường lao vào ngõ nhỏ sẽ không mắng mỏ quá nặng lời với các cư dân dựng barie chắn ngõ, dù không ủng hộ hành vi đó.
 
Hơn 30 năm qua, tôi sống ở một con ngõ nhỏ ở khu Văn Miếu. Đây là ngõ thông ra hai con đường một chiều nên xe qua lại nhiều. Nhà tôi lại ở giữa ngõ nên mỗi ngày vào giờ giao thông cao điểm, trước cửa nhà luôn có cảnh người xe chen chúc. Ngõ chỉ rộng khoảng 1,5m, thường thì hai xe đi qua phải hơi nghiêng để tránh nhau, chuyện ùn tắc xảy ra như cơm bữa.
 
Mỗi sáng, vợ tôi không thể tự dắt xe máy ra để đi làm vì thềm nhà xây cao chống ngập, trong khi ngay dưới thềm là xe cộ liên miên không dứt; nếu thiếu sức khỏe và sự khéo léo thì sẽ không thể nào lách vào dòng xe qua lại tấp nập ấy. Tôi luôn phải giúp vợ việc này, sau đó chuẩn bị đưa con trai 8 tuổi đi học.
 
Hai bố con rất vất vả khi dắt díu nhau đi bộ luồn lách qua luồng xe cộ, lắm khi bị những chiếc xe đang gấp rút né tắc đường va phải, bầm tím cả người. Ra đến mặt đường, tôi dặn con đứng yên, nép gọn vào hè chờ bố, còn bản thân đi ngược vào nhà lấy xe máy chạy ra chở thằng bé đến lớp. Quy trình lộn qua lộn lại này có khi mất đứt 30 phút. Con tôi gọi vui đó là thể dục buổi sáng, còn với tôi đó là một nỗi cực nhọc đành chấp nhận vì sống trong ngõ nhỏ thông đường.
 
Chiều muộn trở về, mang được xe máy vào nhà khi cả đoàn xe chỉ chực lao vào mình cũng là một vấn đề. Nhiều lúc tôi muốn phát điên thì họ cáu kỉnh bấm còi như đang mắng tôi cản đường, chỉ vì tôi cần khoảng chục giây để mở cửa và lựa thế đẩy xe vào nhà.
 
 
Xe máy quay đầu khi "đụng" barie chắn ngõ. (Ảnh: Znews)
 
Không chỉ khó khăn trong di chuyển hay điếc tai vì tiếng ồn, người dân trong các con ngõ nhỏ gần khu tắc đường như tôi còn phải hít thở không khí ô nhiễm. Nhà cửa san sát hai bên nên không khí kém lưu thông, luôn ngột ngạt, dòng xe cộ còn kéo theo khói bụi, mùi xăng dầu sực lên, vô cùng độc hại, không thở nổi.
 
Nhiều nhà chật chội quá, bí bách quá nên muốn mở cửa sổ rộng ra để lấy không khí vào nhà, nhưng nào dám! Cứ thế, mọi người sức khỏe giảm sút, cơ thể mệt mỏi.
 
Bởi vậy, tôi rất hiểu cảm giác của người dân một số nơi tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội khi họ lắp barie ngăn xe máy vào ra qua ngõ trong giờ cao điểm giao thông. Hành động này bị nhiều người coi là ngăn sông cấm chợ, là lấy lệ làng lấn át phép vua. Quả thật, những hành động không đúng với các quy định pháp luật thì không nên ủng hộ và phải bị ngăn chặn.
 
Tuy nhiên, những ai từng bị "tra tấn" hằng ngày bởi âm thanh bấm còi và rú ga của hàng chục chiếc xe máy một lúc, liên tục trong vài tiếng đồng hồ buổi sáng, từng chịu đựng cảnh bế tắc vì đường trước nhà mình mà mình không thể bước nổi một chân xuống để đi làm hay đưa con đi học trong khi người ở đâu đâu cứ phóng ầm ầm... chắc sẽ thông cảm và không dùng lời lẽ quá gay gắt cho họ.
 
Thật sự, lắp barie chắn ngõ là hành động cực chẳng đã, vì khi làm vậy, họ không chỉ ngăn cản người nơi khác mà còn làm khó chính mình. Người dân trong ngõ cũng bị chắn đường vào ra, mỗi lần qua phải xuống xe, mở khóa. Phải ở tình huống bất đắc dĩ lắm, họ mới chọn cách vừa khổ mình, vừa khổ người như vậy.
 
Những người lao xe vào ngõ sẽ rút ngắn khoảng chục phút, vài chục phút thời gian tắc đường, còn cư dân trong ngõ phải chịu đựng sự ồn ào và hỗn loạn vài tiếng đồng hồ mỗi sáng và vài tiếng nữa mỗi chiều, triền miên từ ngày này sang ngày khác. Bắt đầu ngày mới hay kết thúc ngày làm việc mệt mỏi luôn là cảnh inh tai nhức óc và chen chúc, nhiều người phát cáu, "nổi điên" cũng không có gì lạ.
 
Khi bản thân chịu áp lực, mệt mỏi dài ngày, thật khó nghĩ đến chuyện hy sinh cho lợi ích chung. Bản thân những người từ đường lớn lao vào ngõ cũng vậy, họ cũng đâu nghĩ tới những bất tiện của các hộ dân nơi đây!
 
Như những người tôn trọng pháp luật khác, tôi hy vọng những barie cản trở giao thông sẽ bị phá dỡ, nhưng cũng mong các cơ quan chức năng sớm đưa ra giải pháp để những người dân trong ngõ đỡ thiệt thòi và áp lực quá mức.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng