+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Toyota Raize 'dính đòn' gian lận thử nghiệm an toàn, tạm ngừng bán tại Nhật Bản

Cập nhật: 21:20 24/05/2023
Bê bối gian lận kết quả thử nghiệm an toàn không dừng lại ở Toyota Vios, Wigo mà còn khiến Toyota Raize bị liên lụy. Đây cũng là mẫu xe do Daihatsu phát triển, sản xuất và kiểm tra độ an toàn.
 
Hiện tại, không chỉ có Toyota Wigo (còn gọi là Daihatsu Agya), Toyota Vios (Yaris Ativ), Perodua Axia,... bị nhắc tên trong vụ thử nghiệm an toàn. Phạm vi ảnh hưởng của sự kiện này đã được "mở rộng" thêm đối với Toyota Raize - một mẫu xe SUV đô thị bán chạy tại Việt Nam.
 
Theo truyền thông Malaysia, kết quả của cuộc điều tra mới đây cho thấy, vụ gian lận thử nghiệm an toàn trên các mẫu xe Toyota do Daihatsu phát triển, sản xuất và kiểm tra tính an toàn bị cơ quan điều tra công khai cuối tháng 4/2023 có liên quan đến các dòng xe khác, trong đó có hai mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ là Toyota Raize và Daihatsu Rocky.
 
Toyota Raize "dính đòn" gian lận thử nghiệm an toàn, tạm ngừng bán tại Nhật Bản.
 
Cả Toyota Raize và Daihatsu Rocky đều phát triển chung trên một nền tảng do Daihatsu phụ trách sản xuất, kiểm tra độ an toàn và phân phối ra các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, quá trình điều tra mới chỉ ghi nhận những phiên bản sử dụng hệ truyền động hybrid có liên quan đến vụ việc này.
 
Theo kết quả điều tra mới nhất, có 78.440 xe thuộc diện bị ảnh hưởng, trong đó có 22.329 chiếc Rocky hybrid và 56.111 xe Raize hybrid. Điều đáng nói, kết quả điều tra mới nhất không có tên mẫu xe Perodua Ativa hybrid đang được bán rộng rãi tại Malaysia (sử dụng chung nền tảng với Toyota Raize và Rocky hybrid).
 
Thông tin từ cơ quan điều tra cho thấy, Daihatsu có hành vi gian lận trong bài kiểm tra mô tả các thử nghiệm khi xe bị một vật như cột điện hoặc một vật thể có độ cứng tương tự tác động vào vành xe (mã ký hiệu UN R135) và Toyota Raize hybrid, Daihatsu Rocky hybrid là hai mẫu xe tham gia thử nghiệm đó.
 
Ở bài thử nghiệm này, mẫu xe tham gia thử nghiệm phải thực hiện đầy đủ các thử nghiệm bên trái, bên phải. Dữ liệu sẽ được chuyển tới các cơ quan quản lý. Thế nhưng, Daihatsu chỉ sử dụng kết quả thử nghiệm phía bên hành khách phía trước để gửi tới cơ quan quản lý thay vì phải gửi cả dữ liệu thử nghiệm cho bên người lái.
 
Sơ đồ thử nghiệm va chạm bên hông với cột trụ tiêu chuẩn.
 
Như vậy, bê bối gian lận thử nghiệm an toàn trên các mẫu xe Toyota do Daihatsu phát triển đến nay đã gây ảnh hưởng đến một loạt mẫu xe gồm Toyota Vios (Yaris Ativ), Perodua Axia, Toyota Wigo (tên khác là Daihatsu Agya), Daihatsu Rocky và Toyota Raize.
 
Tháng 4/2023, hãng xe hơi Nhật Bản đã thừa nhận sai phạm và gửi lời xin lỗi tới khách hàng. Một số mẫu xe như Toyota Wigo, Toyota Vios đã phải ngừng bán tại một số thị trường để chờ làm sáng tỏ vụ việc. Từ 19/5, Toyota và Daihatsu đã ngừng bán Toyota Raize và Rocky tại thị trường Nhật Bản đồng thời Toyota cũng đã thực hiện cuộc kiểm tra tiếp theo trên quy mô toàn công ty.
 
Tại Việt Nam, Toyota Raize chỉ được mở bán duy nhất phiên bản sử dụng động cơ 1.0L turbo, giá dao động từ 552-563 triệu đồng tùy màu sắc. Các phiên Raize hybrid chưa phân phối ra thị trường.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng