Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe sạch giữa Honda và Toyota đang ngày một “nóng” lên, bắt đầu với cuộc đua giá cả giữa Honda Insight và Toyota Prius. Giờ đây tới kế hoạch của Toyota sản xuất một mẫu xe hybrid phát triển từ Yaris.
Toyota dự kiến cho ra đời một mẫu xe cơ nhỏ mới, dựa trên hybrid cỡ nhỏ dựa trên mẫu Yaris nhằm cạnh tranh với Insight - mẫu hybrid giá “mềm” mà Honda vừa cho ra mắt tại Mỹ.
Kĩ sư trưởng của dự án xe Toyota Prius thế hệ thứ 3, ông Akihiko Otsuka, cho biết mẫu xe hybrid mới này sẽ là phiên bản giá rẻ của có giá thấp và thuộc thế hệ thứ 3 của Toyota Prius. “Chúng tôi đang phát triển một mẫu hybrid giá rẻ như Honda Insight, ông nói.
Ông không nói rõ khi nào mẫu xe này sẽ ra mắt, nhưng tờ Nikkei của Nhật Bản cho biết có thể là năm 2011.
Kế hoạch của Toyota là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy họ đang lo lắng khi đối thủ lớn nhất của họ tại Nhật Bản sản xuất các mẫu xe hybrid giá rẻ, cỡ nhỏ. Honda Insight, với giá khoảng 20.000 USD, đang bán rất chạy tại thị trường Nhật Bản và sắp tới sẽ là phiên bản hybrid của mẫu Honda Fit.
Rẻ hơn Prius
Hiện nay, ngược lại với chiến lược của Honda, thế hệ thứ 3 của Toyota Prius có động cơ lớn hơn và nhiều tùy chọn cao cấp. Thế hệ hiện nay, thế hệ thứ hai, của Prius có giá khoảng 22.000USD, đắt hơn Honda Insight, nên phiên bản mới khó có giá “mềm” hơn.
Tuy nhiên, ông Otsuka cho biết mẫu hybrid cỡ nhỏ mới đang nằm trong kế hoạch sản xuất của Toyota sẽ có giá rẻ hơn Prius.
Chiến lược sản xuất xe hybrid của Toyota là tăng cường sử dụng công nghệ tự phát triển. Hiện mô-tơ điện và bộ chuyển của xe Prius là do Toyota sản xuất. Theo lời ông Otsuka, Toyota cũng đang phát triển loại pin lithium-ion riêng để không phải phụ thuộc quá nhiều vào liên doanh của họ với Panasonic nữa.
Prius hiện sử dụng pin nickel-metal hydride do Panasonic EV Energy Co. cung cấp, nhưng các mẫu xe xanh trong tương lai của Toyota sẽ chuyển sang dùng loại pin lithium-ion vì chúng nhẹ hơn và dự trữ được nhiều điện hơn.
Honda cũng đang hợp tác với nhà sản xuất Pin GS Yuasa của Nhật để phát triển loại pin lithium-ion. Mẫu Insight hiện sử dụng pin nickel-metal hydride của Sanyo.
Tính khí động lực học tốt hơn
Ông Otsuka cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay trong việc phát triển mẫu Prius thế hệ mới là cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, chứ không phải giảm giá thành. Để làm được điều đó, Toyota tìm hướng tăng tính khí động học của xe.
Prius thế hệ mới nhất cũng sẽ sử dụng động cơ xăng 1.8L, lớn hơn loại 1.5L của phiên bản hiện tại, nên có thể cho hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao hơn ở tốc độ lớn hơn.
Dù có cùng tên với các xe thế hệ trước, nhưng Prius thế hệ mới chia sẻ cơ sở gầm bệ với Auris, mẫu xe thay thế bản Toyota Corolla hatchback tại châu Âu.
Theo Dân Trí