Từng đắt hàng một thời nhưng lại chóng vánh bị khai tử, Toyota Venza vẫn để lại những ấn tượng nhất định với khách hàng trong nước. Giờ đây, khó để bắt gặp một chiếc Venza trên phố.
Một thời hoàng kim
Vào thời điểm cuối năm 2009, đầu năm 2010, Toyota Venza nổi lên như một hiện tượng trong phân khúc ô tô tầm giá hơn 1 tỷ đồng. Nếu Camry là gương mặt hút khách nhất trong dòng sedan hạng D thì Venza như một "Camry gầm cao" đối với phân khúc crossover.
Không khó để bắt gặp một chiếc Venza trên phố, với đủ màu sắc trắng, đen, nâu hay bạc. Khi nhớ về mẫu xe này, người ta thường nghĩ ngay đến màu "nâu cafe" tạo nên thương hiệu cho Venza tại Việt Nam, màu mà hiếm có chiếc xe Toyota trong nước nào sở hữu.
"Nâu cafe" là màu đáng nhớ của Venza. Vành 5 chấu 20 inch của phiên bản động cơ 3,5 lít.
Cùng với Camry, Toyota Venza từng có mặt trên hàng loạt các showroom ô tô nhập khẩu tại Hà Nội. Chẳng thể ngờ, kiểu dáng pha một chút sedan, một chút SUV chẳng giống ai thời đó lại thu hút lượng khách đông đảo đến vậy.
Với giá bán quanh 70.000 USD hay thậm chí cao hơn 5.000-7.000 USD cho bản 3.5L đầy đủ trang bị (full option), Venza trở thành lựa chọn nâng đời đáng cân nhắc từ Camry. Những chiếc Camry 2.4L nhập Mỹ lúc đó có giá khoảng 50.000 USD, còn bản 3.5L có thể lên đến gần 70.000 USD.
Camry mang đến tiện nghi nào thì Venza lại có được nhiều hơn thế. Gầm xe cao (206 mm), nội thất rộng rãi ngang ngửa, trần thoáng, thêm cốp sau lớn tạo nên nhiều lợi thế cho mẫu crossover. Một chi tiết nữa mà Venza ghi điểm hơn so với Camry nhập là cửa gió điều hoà sau.
Riêng về trang bị, khó có thể buông lời chê Venza bản "full" với màn hình 9 inch trung tâm, âm thanh cao cấp JBL 13 loa, cửa sổ trời toàn cảnh, đề nổ nút bấm, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế phụ 4 hướng, cốp mở điện, sấy gương, sấy ghế… Điểm trừ nhỏ khiến Venza kém sang là các ốp nhựa cứng khắp bảng điều khiển cho đến cửa xe.
Nội thất chiếc Venza nhập "full" đang được bán tại Hà Nội.
Cách đây 8-9 năm, những công nghệ an toàn như kiểm soát hành trình chủ động, cảm biến áp suất lốp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đỗ xe và 10 túi khí không có sẵn trên nhiều mẫu xe Toyota nhập về nước. Vậy mà Venza đã có.
Toyota Venza có hai loại động cơ, I4 2,7 lít và V6 3,5 lít. Động cơ 2,7 lít được khách Việt chuộng hơn cả, với công suất 182 mã lực và mô-men xoắn 247 Nm. Trong khi đó, loại 3,5 lít V6 cho công suất 268 mã lực và mô-men xoắn 336 Nm. Hộp số tự động 6 cấp. Hệ dẫn động cầu trước hoặc AWD.
Lụi tàn nhanh chóng
Tạo sức hút nhanh đến vậy nhưng Venza chưa kịp bước sang thế hệ thứ hai đã bị khai tử vào năm 2015. Tại Mỹ, trong năm 2009, doanh số Venza đã từng đạt đỉnh với hơn 54.000 xe bán ra. Vài năm sau, lượng khách mua xe không những không tăng mà còn giảm dần. Ở Việt Nam cũng vậy, những chiếc Venza dần vắng bóng khỏi Hà Nội và TP. HCM.
Có sử dụng mới thấy phát sinh vài vấn đề. Anh Cường, một người từng sở hữu Venza 2009, cho biết rằng vô-lăng xe quá nhẹ, kể cả khi đi tốc độ cao, xe có cảm giác hơi chòng chành, đặc biệt lúc vào cua, khi đánh lái sẽ có tiếng khục ở vô-lăng. Đây là lỗi từ khâu sản xuất. Ngoài ra, anh vẫn hài lòng về xe của mình.
Nhiều người sử dụng phàn nàn về vô-lăng Venza.
Khả năng cách âm của Venza kém hơn chút so với Camry bởi vành lớn, lốp rộng. Ghế da nhanh nhàu sau thời gian. Hơn nữa, xe to mà chỉ 5 chỗ ngồi. Giá bán 70.000-80.000 USD khi đó không còn hấp dẫn với một mẫu xe từng "hot" như Venza.
Hiện nay, những chiếc Toyota Venza 2009-2012 trên thị trường được bán trao tay hoặc tại các showroom xe cũ với giá hơn 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng tuỳ năm sản xuất và chất xe. Tìm mua được một chiếc Venza ưng ý không phải dễ. Có rất ít người hay showroom bán mẫu xe này nhưng một khi đã có thì dường như đều nhanh gặp khách.
Theo Trí Thức Trẻ