Trong năm qua, Trung Quốc xuất khẩu 5,22 triệu xe, với trị giá 101,6 tỷ USD, đều là các mức kỷ lục.
Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm 12/1, cả số lượng và giá trị xe xuất khẩu trong 2023 đều đạt dấu mốc chưa từng có trong lịch sử. Ôtô thuộc các thương hiệu Trung Quốc được đưa đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Cũng trong năm qua, sản lượng và doanh số ôtô ở Trung Quốc vượt 30 triệu xe - một kỷ lục khác. Theo dữ liệu từ Hiệp hội ôtô con Trung Quốc (CPCA), Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng và giá trị xe xuất khẩu. Mức tăng trưởng trong năm qua là 57%.
Trong khi đó, xuất khẩu của cả Trung Quốc trong 2023 chỉ đạt 3.380 tỷ USD, giảm 4,6% so với năm trước đó.
Xe mới nằm chờ lên tàu biển để xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, hôm 2/11/2023. Ảnh: AP
Với Nhật Bản, hiện chưa có con số tổng kết cả năm, nhưng số xe xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2023 là 3,99 triệu xe, tăng 15%. Vì thế, con số trong 12 tháng khó lòng vượt qua Trung Quốc, với mức dự kiến 4,3 triệu xe.
Tổng giá trị ôtô xuất khẩu của Trung Quốc trong năm qua đạt 101,6 tỷ USD, tăng 69%. Trong đó, xuất khẩu xe nguyên chiếc cao hơn so với linh kiện ôtô. Riêng linh kiện ôtô xuất khẩu từ Trung Quốc đạt giá trị 87,7 tỷ USD.
Chuỗi cung ứng ôtô của Trung Quốc đã hoàn thiện, với chi phí rẻ hơn, là một trong những yếu tố quan trọng của sự tăng trưởng trong xuất khẩu ôtô. Giữa bối cảnh thế giới thiếu linh kiện bắt đầu từ 2021, chuỗi cung ứng của các hãng ôtô Trung Quốc vẫn ổn định, đảm bảo cho sản xuất và rất ít sự thay đổi trong chi phí, đồng thời làm tăng độ cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Điều này được phản ánh trong đà tăng của xuất khẩu từ Trung Quốc sang Australia, châu Âu, và Đông Nam Á. Những khu vực này là các điểm đến chính của số xe xuất khẩu.
Xe điện Luxeed S7 - một sản phẩm liên doanh giữa Huawei và Chery - trong một cửa hàng Huawei trên đường Nam Kinh, Thượng Hải, tháng 11/2023. Ảnh: Minh Thủy
Trong 2023, lượng ôtô dùng động cơ đốt trong được xuất đi từ Trung Quốc là khoảng 3,52 triệu xe, tăng 54%, xe điện là khoảng 1,7 triệu xe, tăng 57%. Số xe năng lượng mới xuất khẩu tăng mạnh trong 3 quý đầu năm, và giảm nhẹ trong quý IV. Điều này chủ yếu liên quan tới việc Ủy ban châu Âu phát động cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện Trung Quốc. Trong số xe điện hóa xuất khẩu từ Trung Quốc trong năm qua, xe thuần điện chiếm 90%, dòng hybrid sạc điện (PHEV) là 10%.
Trong số các hãng xe xuất khẩu, top 10 lần lượt gồm Chery (922.830 xe), SAIC (685.018), Tesla Trung Quốc (344.078), Geely (274.101), Great Wall Motors (267.756), BYD (242.765), Chanan (191.917), SAIC-GM-Wuling (184.935), SAIC-GM (100.006, và Jiangsu Yueda Kia (86.899).
Theo autopro