Ngoài Việt Nam, hai thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia cũng chứng kiến mức giảm doanh số lớn so với cùng kỳ năm ngoái.
Toyota đang là một trong những hãng xe có mức tăng trưởng âm lớn nhất tại Việt Nam
Hiệp hội Sản xuất Ô tô Đông Nam Á (ASEAN Automative Federation - AAF) vừa qua đã công bố số liệu về thị trường ô tô Đông Nam Á trong 3 tháng đầu năm 2024. Theo đó, có 7 quốc gia trong khu vực được AAF theo dõi và thống kê, bao gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Xét trên tiêu chí doanh số, trong quý I, thị trường của tất cả các thành viên tiêu thụ 759.905 xe, giảm gần 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong số các quốc gia được AAF thống kê, Việt Nam là thị trường có tốc độ giảm lớn thứ ba (-17,4%), chỉ xếp sau Thái Lan (-24,7%) và Indonesia (-23,9%).
Indonesia tiếp tục là thị trường có lượng tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á ba tháng đầu 2024 với doanh số bán hàng đạt 215.069 xe, song đã giảm gần 24% so với cùng kỳ năm trước.
Xếp ở vị trí thứ hai là Thái Lan với tổng cộng 163.400 xe được bán ra trong quý đầu năm nay. Dù vậy, Thái Lan là thị trường chứng kiến mức giảm lớn nhất trong cùng giai đoạn với mức giảm gần 25%.
Thị trường có mức tăng trưởng doanh số ô tô ấn tượng nhất trong khu vực Đông Nam Á được AAF ghi nhận trong ba tháng đầu năm 2023 là Myanmar, với doanh số 902 xe, tăng trưởng 71,5% so với cùng kỳ.
Doanh số và sản lượng sản xuất ô tô tại Đông Nam Á quý I/2023. (Nguồn: AAF - Anh Nguyễn tổng hợp).
Trong khi đó, xét trên tiêu chí lượng xe sản xuất, AAF chỉ thống kê từ 6 thị trường trong khu vực, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, không có Singapore.
Thái Lan với tổng sản lượng sản xuất đạt hơn 414.000 xe là thị trường sản xuất ô tô nhiều nhất khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn quý I/2024, nhưng lại chứng kiến mức giảm gần 19% so với cùng kỳ năm trước. Xếp thứ hai là Indonesia với lượng xe sản xuất đạt gần 295.000 xe, giảm gần 25% so với quý I/2023.
Trong ba tháng đầu năm nay, sản lượng sản xuất ô tô của thị trường Việt Nam đạt hơn 33.000 xe, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước, nằm trong nhóm các quốc gia có mức giảm tốc lớn nhất khu vực về sản lượng sản xuất ô tô.
Các quốc gia có mức tăng trưởng lớn nhất khu vực về sản lượng sản xuất ô tô quý I/2024 gồm Myanmar, thị trường đã sản xuất 469 xe, tăng trưởng 551,4% và Philippines, quốc gia đã sản xuất được 32.786 xe, tăng trưởng gần 8% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng cộng, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á được AAF thống kê đã sản xuất hơn 985.000 xe trong ba tháng đầu năm 2024, giảm khoảng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Theo autopro