Tại đất nước vạn đảo, ngành ô tô có vai trò quan trọng, mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn. Những số liệu gần đây cho thấy ô tô Indonesia chủ yếu xuất sang Philippines và Việt Nam.
Báo Bưu điện Jakarta dẫn nguồn tin tức ô tô từ Bộ Thương mại Indonesia hé lộ, ngành công nghiệp xe hơi có chiếm tỷ trọng lớn vào hoạt động xuất khẩu của đất nước vạn đảo. Bằng chứng là lĩnh vực xuất khẩu ô tô xếp thứ 5 trong các ngành giúp Indonesia thu về nguồn ngoại tệ lớn nhất sau thép, máy móc, thiết bị điện tử và dầu khí.
Tổng cục trưởng Tổng cục Ngoại thương Indrasari Wisnu Wardhana giải thích thêm, lĩnh vực ô tô thu hút lượng ngoại tệ mạnh thứ 5 từ tháng 1 đến tháng 4/2021 với giá trị kim ngạch đạt 3,13 tỷ USD.
Việt Nam là thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 2 của Indonesia. (Nguồn ảnh: Internet)
Cũng trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2021, lượng ô tô xuất khẩu của Indonesia tăng 35,67% so với cùng kỳ năm ngoái. Những số liệu thống kê của quý I/2021 từ Bộ thương mại nước này cho thấy, ô tô sản xuất Indonesia chủ yếu xuất sang: Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản, Ả Rập Xê-út.
Ông Indrasari Wisnu Wardhana bình luận về sự kiện ô tô trên, điều này mang lại cơ hội phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Indonesia còn ở mức thấp, chỉ khoảng 99 chiếc/1.000 dân. Dự đoán, ngành công nghiệp ô tô của Indonesia có thể tăng trưởng hai con số trong tương lai.
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã nhập về nước 98.000 xe ô tô nhập khẩu các loại với giá trị kim ngạch đạt 2,1 tỷ USD, tăng 116,9% về lượng, tăng 111,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Mẫu Suzuki XL7 nhập khẩu từ Indonesia. (Nguồn ảnh: Ngô Minh)
Trong đó, phần lớn xe nhập về đều từ các thị trường miễn giảm thuế và chủ yếu là xe du lịch dưới 9 chỗ giá rẻ từ Indonesia, Thái Lan. Hai thị trường này cung cấp 80% tổng lượng xe con nguyên chiếc nhập khẩu cho Việt Nam. Thái Lan đang dẫn đầu về lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam.
Nhìn về tương lai, các chuyên gia đánh giá, Indonesia có thể sẽ vượt mặt Thái Lan để trở thành "đối tác" cung cấp xe số 1 cho thị trường ô tô Việt Nam. Nhận định trên hoàn toàn có căn cứ khi khoảng cách giữa hai quốc gia này ngày càng thu hẹp.
Nếu như Thái Lan mang đến thị trường Việt những mẫu xe mang tính chất chiến lược của các thương hiệu lớn như Ford Ranger, Toyota Corolla Altis,… thì Indonesia lại có ưu thế với một số dòng MPV được người Việt ưa chuộng như: Mitshibishi Xpander, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7,...
Theo autopro