+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

VinFast Fadil rút lui, cơ hội cho Hyundai Grand i10 và Kia Morning trở lại đường đua

Cập nhật: 18:30 28/07/2022
Mẫu xe cỡ A được ưa chuộng nhất VinFast Fadil chính thức rút khỏi thị trường và đây chính là cơ hội để bộ đôi Hyundai Grand i10 - Kia Morning trở lại đường đua.
 
 
Sự xuất hiện của VinFast Fadil đã phá vỡ hoàn toàn thế thống trị một thời của bộ đôi xe cỡ A đến từ Hàn Quốc.
 
Trong suốt giai đoạn nửa đầu thập niên 2010, Hyundai Grand i10 và Kia Morning gần như chiếm lĩnh hoàn toàn phân khúc xe đô thị cỡ A. Khi ấy, người tiêu dùng Việt Nam gần như không còn lựa chọn nào tối ưu hơn bộ đôi xe Hàn Quốc cho lần đầu sở hữu.
 
Nhìn từ một góc độ khác, thế thống trị của Hyundai Grand i10 và Kia Morning có sự đóng góp rất lớn từ trạng thái thờ ơ của các thương hiệu Nhật Bản. Giai đoạn đó, các hãng xe như Toyota, Honda, Mitsubishi hay thậm chí là Suzuki hầu như không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ tham gia vào thị trường xe giá rẻ mà tập trung nhiều hơn cho các dòng sedan và SUV cỡ trung.
 
Tuy nhiên, không khí sôi động của phân khúc xe cỡ A đã khiến Mitsubishi, Suzuki, Honda và Toyota không thể tiếp tục đứng ngoài cuộc.
 
Sức hút của các thương hiệu ô tô Nhật Bản là khá rõ ràng. Ngay khi tham gia thị trường, Toyota Wigo và Honda Brio đều đạt được doanh số rất đáng khích lệ dù chưa thể đuổi kịp bộ đôi xe Hàn Quốc vốn nắm lợi thế lớn về thiết kế, giá bán, công nghệ và số lượng phiên bản để lựa chọn.
 
Chính nhờ màn nhập cuộc của 4 mẫu xe Nhật Bản gồm Toyota Wigo, Honda Brio, Mitsubishi Mirage và Suzuki Swift đã giúp phân khúc xe cỡ A trở nên cân bằng hơn, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, nhất là với nhóm khách hàng gia đình mua xe lần đầu muốn tránh "cảm giác taxi" đã bị định hình bởi Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
 
Nhưng rồi, mọi chuyện thay đổi khi VinFast Fadil xuất hiện. Hãng xe Việt có "lời chào" thị trường lần đầu tiên vào năm 2018 và rất nhanh chóng, bắt đầu giao mẫu xe đầu tiên là Fadil cho khách hàng vào năm 2019.
 
Ở năm đầu tiên bán ra thị trường, VinFast chưa công bố các số liệu bán hàng chi tiết do đang tập trung hoàn thiện nhà máy và hệ thống đại lý. Tuy nhiên, theo thông báo từ đại diện hãng xe thuộc tập đoàn VinGroup thì trong năm 2019, hãng nhận được tổng cộng 17.214 đơn hàng đối với 3 mẫu xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0, trong đó nhà máy tại Hải Phòng chỉ kịp sản xuất 15.300 chiếc để bàn giao khách hàng.
 
Năm 2021, khi hoạt động sản xuất, kinh doanh đi vào ổn định, VinFast Fadil đã bứt tốc mạnh mẽ. Thống kê cho thấy, lượng xe Fadil bán ra thị trường cộng dồn cả năm 2021 đạt đến 24.128 chiếc, cao hơn tổng sản lượng bán hàng của tất cả các mẫu xe khác cùng phân khúc cộng lại, bao gồm cả Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
 
Trong nửa đầu năm 2022, VinFast cũng đã bán ra thị trường 9.566 chiếc Fadil, cao hơn rất nhiều so với mẫu xe đứng thứ hai là Hyundai Grand i10 (5.670 chiếc) và gấp 3 lần mẫu xe tiếp theo là Kia Morning (3.099 chiếc).
 
Tuy nhiên, khi đang băng băng trên xa lộ thì VinFast Fadil lại bất ngờ rút lui. Hãng xe Việt mới đây đã công bố chính thức dừng sản xuất, kinh doanh tất cả các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong để tiến thẳng vào kỷ nguyên xe điện. Kế hoạch này thực tế đã được VinFast vạch ra ngay từ khi ra đời và bước chân vào ngành công nghiệp ô tô, nhưng điều bất ngờ là lộ trình điện khí hóa diễn ra nhanh đến nỗi thị trường đã có thời điểm rơi vào trạng thái hụt hẫng.
 
Quyết định rút lui của VinFast Fadil đương nhiên sẽ tạo điều kiện để bộ đôi xe đến từ Hàn Quốc quay trở lại thời kỳ hoàng kim của mình.
 
Đáng chú ý là ngoài sự rút lui của mẫu xe thương hiệu Việt, phân khúc ô tô cỡ A thời gian tới cũng không còn nhiều sự cạnh tranh. Toyota Wigo và Honda Brio đã có thời gian đầu gia nhập thị trường một cách tưng bừng nhưng càng về sau càng tỏ ra đuối sức. Mitsubishi Mirage thì đã âm thầm rời khỏi cuộc chơi từ năm 2021 do không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ. Doanh số của Suzuki Swift lại quá èo uột. Lúc này, quyền kiểm soát cuộc chơi sẽ lại trở về tay Hyundai Grand i10 và Kia Morning trong khi Honda Brio được kỳ vọng sẽ trở thành kẻ phá bĩnh.
 
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng