+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Xe điện sắp bán ngang xe xăng: Hiện tại 20% nhưng sắp tới

Cập nhật: 16:04 21/05/2024
Bất chấp những cái nhìn có phần không tích cực xoay quanh việc doanh số xe điện tại các thị trường lớn đang đi xuống, số liệu thực tế lại đang chỉ ra một kết quả rất khác.
 
Dữ liệu thuộc Báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu năm 2024 vừa được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố cho thấy một tương lai tươi sáng cho xe điện. Báo cáo này kỳ vọng doanh số xe điện trong năm 2024 sẽ đạt 17 triệu xe, nghĩa là mỗi 5 xe bán ra trên thế giới lại có một xe điện.
 
Xa hơn, tổ chức này dự đoán 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu sẽ là xe điện từ 2035 trở đi. Như vậy, theo như tổ chức này, xe điện sẽ có doanh số ngang xe động cơ xăng, dầu. Nhờ thế, sự lệ thuộc vào dầu mỏ có thể giảm đi đáng kể với 6 tới 10 triệu thùng dầu "tiết kiệm" được mỗi ngày - con số ngang bằng số lượng xe toàn nước Mỹ sử dụng hiện tại.
 
 
Xe điện được đánh giá đã trải qua quãng thời gian khó khăn nhất là "khởi nghiệp" với đường đi trong tương lai hứa hẹn rộng mở hơn rất nhiều. Ảnh: Bloomberg
 
Nhờ các cuộc chạy đua về giá diễn ra liên tục trong vòng nửa năm trở lại đây, chênh lệch giữa giá bán xe điện và xe xăng không còn đáng kể như trước. Nhiều mẫu xe điện hiện đã có thể đến tay người dùng với giá ngang bằng xe xăng, qua đó, về cơ bản, tăng gấp đôi số lựa chọn cho người mua xe.
 
Quan sát doanh số xe điện ở 3 thị trường lớn nhất thế giới hiện tại, triển vọng trong năm 2024 đều rất tích cực. Tại thị trường số 1 thế giới là Trung Quốc, doanh số xe điện trong 2024 được kỳ vọng đạt 10 triệu chiếc tương đương 45% tổng lượng xe bán ra.
 
Tại thị trường lớn thứ 2 là Mỹ, doanh số xe điện dự kiến tăng 20%, đưa thị phần phân khúc này lên ngưỡng 11%. Tại châu Âu, doanh số và thị phần xe điện có thể tăng lên lần lượt 10 và 25%. Theo IEA dự đoán, một phần 3 xe tại Trung Quốc từ 2030 sẽ là xe điện trong khi tỉ lệ tại châu Âu và Mỹ là 20%.
 
 
Sạc xe điện công cộng đã không còn là mối lo tại Trung Quốc với cơ sở hạ tầng tại các khu vực khác cũng đang được mở rộng nhanh chóng mặt. Ảnh: BBC
 
Đứng sau thành công của xe điện tại 3 thị trường trên là các chính sách hỗ trợ hợp lý của chính phủ, qua đó cho phép các hãng xe an tâm đầu tư lớn dài hạn cho mảng sản xuất và phát triển xe điện. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 20 hãng xe nắm giữ 90% doanh số xe toàn cầu đã công bố mục tiêu điện hóa xe với tổng số tiền đầu tư công bố lên tới 500 tỷ USD.
 
Chi phí sản xuất xe điện đang giảm dần trong bối cảnh công nghệ hoàn thiện hơn và quy mô sản xuất tăng dần. Phần lớn xe điện sản xuất tại Trung Quốc rẻ hơn xe xăng và hiện thực này được IEA kỳ vọng sẽ nhân rộng ra toàn cầu từ 2030.
 
Ngay cả khi giá xe điện vẫn cao hơn xe xăng, chi phí sở hữu thấp hơn nhờ các chính sách cho thuê ưu đãi hay đơn giản là tiền điện thấp hơn mua xăng vẫn sẽ thúc đẩy người dùng chuyển đổi sang xe điện.
 
Các cơ sở tái chế pin điện toàn cầu cũng đang được xây mới nhiều hơn bao giờ hết để tận dụng tối đa tài nguyên phục vụ mảng xe điện. Kết hợp với số lượng trạm sạc tăng nhanh (40% trong năm 2023) trên toàn cầu, mọi bài toán khó giải về xe điện như số lượng mẫu mã, giá bán, sạc công cộng và tái chế đều đang dần biến mất.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng