+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Xe tải 10 bánh siêu tiết kiệm nhiên liệu

Cập nhật: 23:11 11/09/2024
Thiết kế mới của Kenworth SuperTruck 2 giúp giảm 48% lực cản, trọng lượng giảm 3.221 kg, tiêu thụ nhiên liệu 18,38 lít/100 km so với 29 lít trước đó.
 
Sau 6 năm phát triển với sự liên kết của một chương trình thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, chiếc xe tải có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm vượt trội, giảm hơn 3.000 kg trọng lượng và tích hợp hệ thống phanh tái tạo năng lượng.
 
Theo Hội đồng hiệu quả vận tải hàng hóa Bắc Mỹ (NACFE), những phát triển của SuperTruck từ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hàng đầu cho thấy nhiều chiến lược để đạt hiệu suất tương tự.
 
"Mục tiêu là cải thiện 100% hiệu quả vận chuyển hàng hóa so với mẫu Kenworth T660 năm 2009. Và chúng tôi đạt đến 136%", theo Jim Walenczak, giám đốc điều hành của Kenworth kiêm phó chủ tịch của hãng mẹ Paccar.
 
 
Kiểu dáng như tàu "viên đạn" (bullet train - tàu cao tốc) hơn là xe tải, Kenworth SuperTruck 2 "đã vượt qua giới hạn trong việc giảm lực cản không khí". Để đạt được điều này, mẫu xe sở hữu thiết kế khí động học và bánh xe được bao phủ hoàn toàn. SuperTruck cũng trang bị gương chiếu hậu kỹ thuật số giúp giảm lực cản và cải thiện tầm nhìn.
 
Thiết kế kính chắn gió liền mạch và cụm đèn ấn tượng. Hệ thống treo biến thiên, có thể điều chỉnh độ cao gầm xe để tối ưu hóa khoảng sáng gầm xe hoặc tính khí động học.
 
Phong cách thiết kế nội thất đậm chất tương lai với ghế lái ở vị trí trung tâm và cụm đồng hồ kỹ thuật số 15 inch. Phía sau khoang lái là khu vực nghỉ ngơi với giường có thể gập lại thành ghế sofa. Bên cạnh đó là bàn di động và cửa gió điều hòa phía sau.
 
Sức mạnh của xe đến từ động cơ Paccar MX-11, sản sinh công suất 446 mã lực, kết hợp hệ thống hybrid nhẹ 48V sử dụng pin lithium-ion thế hệ mới. Bên cạnh việc giúp cải thiện hiệu suất, hệ thống hybrid còn cho phép chế độ "nghỉ ngơi qua đêm" khi tắt động cơ, giúp giảm đáng kể lượng khí thải vì tài xế không cần phải để xe hoạt động trong khi họ nghỉ ngơi.
 
 
Bên cạnh động cơ hiệu quả hơn, SuperTruck 2 và phần rơ-moóc còn có trọng lượng nhẹ. Kenworth giải thích, xe đầu kéo và rơmoóc có tổng trọng lượng 11.839 kg, nhẹ hơn 3.221 kg so với một xe tải thông thường.
 
Để giúp giảm trọng lượng, xe trang bị 10 lốp dạng concept giúp giảm 161 kg và có lực cản lăn thấp. Động cơ hiệu quả hơn cũng cho phép sử dụng bình nhiên liệu nhỏ hơn với dung tích 303 lít (bình thông thường hơn 550 lít), giúp giảm trọng lượng mà vẫn giữ nguyên phạm vi hoạt động.
 
Mặc dù SuperTruck 2 sử dụng động cơ diesel, hãng sản xuất cho biết mẫu xe tải được thiết kế để có thể lắp đặt pin nhiên liệu, bình hydro, bình khí tự nhiên hoặc pin mà không cần thay đổi thiết lập cabin.
 
Kenworth vốn là một trong số những hãng xe tải nổi tiếng thế giới, thành lập năm 1923 tại Seattle, bang Washington, thuộc sở hữu của Paccar - hãng xe tải hạng trung và hạng nặng thuộc nhóm Fortune 500 (500 công ty hàng đầu thế giới về doanh thu).
 
Năm 2021, Kenworth ra mắt ba dòng xe tải điện. Cùng năm, hãng giới thiệu mẫu T680 FCEV sử dụng pin nhiên liệu hydro của Toyota, với 6 bình hydro cho hành trình 480 km khi đủ tải 36.000 kg.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng