Vài giờ sau khi ông chủ của Stellantis, Carlos Tavares, đưa ra dự đoán thiếu nguyên liệu thô và pin tại hội nghị FT Future of the Car 2022, Toyota đã tuyên bố lợi nhuận của hãng có thể giảm 20%.
Theo Reuters, báo cáo lợi nhuận quý 4 của Toyota giảm 33% (Toyota lấy năm tài chính từ tháng 4 năm trước đến tháng 3 năm sau), giá cổ phiếu của "người khổng lồ" Nhật Bản cũng giảm 5% trong phiên giao dịch ngày 11-5, mức giảm trong một ngày lớn nhất trong hai tháng qua.
Điểm đáng chú ý là Toyota dự đoán chi phí nguyên vật liệu tăng cao "chưa từng có", có thể cắt giảm lợi nhuận cả năm của hãng xe Nhật Bản. Đây được xem là dấu hiệu rõ ràng nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới chưa thể vượt qua khủng hoảng đầu vào làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Nhà sản xuất của Corolla dự đoán chi phí nguyên vật liệu sẽ tăng hơn gấp đôi, lên 11,1 tỉ USD trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4-2022. Họ dự kiến giải quyết bằng cách "giảm lượng vật liệu càng nhiều càng tốt", và "chuyển sang sử dụng các nguyên vật liệu có giá thành thấp hơn", theo giám đốc tài chính Kenta Kon.
Điều này có thể dẫn đến khả năng tăng giá xe Toyota trong tương lai, hoặc giữ nguyên giá bán song các tính năng, option thiếu thốn/giảm "độ cao cấp".
Thế khó của Toyota là một thương hiệu phổ thông, nơi khách hàng rất nhạy cảm về giá, theo giám đốc công nghệ Masahiko Maeda.
Toyota vốn đã hoạt động tốt trong những tháng trước đó khi thiếu hụt chip toàn cầu, nhờ vào kho dự trữ chip lớn, nhưng giờ đây hãng cũng phải chịu chung số phận với đối thủ khi phải cắt giảm sản lượng do cuộc khủng hoảng kéo dài, cũng như các quy định giãn cách xã hội vì COVID-19 của Trung Quốc.
Theo autopro