VTV.vn - Các hãng sản xuất xe hơi đang có xu hướng tập trung cho dòng xe hạng trung, đặc biệt là xe điện, thay vì phát triển các mẫu xe cao cấp như trước đây.
Giá năng lượng tăng cao thời gian qua đang thúc đẩy sự phổ biến của xe điện. Các hãng sản xuất xe hơi cũng đang có xu hướng tập trung cho dòng xe hạng trung thay vì phát triển các mẫu xe cao cấp như trước đây. Công nghệ xe điện đang cho thấy những bước phát triển đáng chú ý.
Mới đây, một nhà sản xuất xe hơi đến từ Trung Quốc đã trình làng mẫu xe điện được coi là sạc nhanh nhất thế giới. Mẫu xe này sạc từ 10% - 80% pin chỉ trong 15 phút. Nếu chủ xe còn vội hơn nữa thì chỉ cần 5 phút sạc, pin xe cũng đi được tới 199 km.
Một số dòng xe điện hiện nay còn có thể tháo rời pin và chỉ tốn ít phút để thay sang pin mới thay vì chờ xe sạc điện. Một số hãng xe ở Mỹ đã thử nghiệm công nghệ này. Ở Trung Quốc, một nhà sản xuất xe điện đang mở 900 trạm đổi pin xe điện, mở ra lựa chọn mới cho người tiêu dùng.
Trong khi đó tại châu Âu, triển lãm ô tô quốc tế Paris Motor Show 2022 - một trong những triển lãm ô tô hàng đầu thế giới - đã trở lại sau 4 năm. Sự chú ý của các nhà sản xuất và người mê xe năm nay đang đổ dồn về những mẫu xe mới, trong đó có không ít mẫu chạy điện.
Thống kê mới nhất cho thấy, cứ 10 xe bán ra tại thị trường châu Âu trong quý II vừa qua thì có 4 chiếc trong đó là xe điện. Các nhà sản xuất xe của Pháp đang chiếm lĩnh thị phần. Hiện tại, các dòng xe điện tầm trung dành cho gia đình đang được các hãng tập trung phát triển.
Giám đốc điều hành hãng Renault - Luca de Meo (Ảnh: Reuters)
Ông Luca de Meo - Giám đốc điều hành hãng Renault - cho biết: "Trước năm 2020, 70% doanh số của chúng tôi đến từ các mẫu xe cỡ nhỏ. Song COVID-19 đã thay đổi nhu cầu của khách hàng. Những mẫu xe gia đình cỡ vừa lại đang lên ngôi".
Hiện nhiều tân binh sản xuất xe điện giá rẻ, trong đó có Dacia - một thương hiệu từ Rumani - đã thu hút sự chú ý lớn tại triển lãm Paris Motor Show năm nay.
Chiếc xe gầm cao đô thị 5 chỗ ngồi được xem là một hiện tượng "đắt hàng như tôm tươi" với mức giá rẻ nhất trong cùng phân khúc tại thị trường châu Âu.
Giám đốc điều hành hãng Dacia - Denis le Vot (Ảnh: Reuters)
Ông Denis le Vot - Giám đốc điều hành hãng Dacia - cho biết: "Bất chấp số lượng xe hơi được bán ra tại châu Âu giảm 13% do kinh tế yếu, doanh số xe của chúng tôi vẫn tăng 10%" .
Nhiều giải pháp thúc đẩy xe điện cũng đã được tính tới như xe dùng chung hoặc thuê. Khách hàng không cần tốn ngay một khoản tiền lớn mới được sở hữu xe.
Bà Clotilde Delbos - Giám đốc điều hành hãng Mobilize - cho rằng: "Nếu bạn chỉ cần một chiếc ô tô, một chiếc xe đi chung, bạn có thể trả theo phút hay theo giờ. Chia sẻ như vậy thì bạn không phải chịu mọi chi phí liên quan đến chiếc xe. Một cách tiết kiệm trong thời kỳ kinh tế hiện nay" .
Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành công nghệ xe hơi cho rằng, thách thức với xe điện hiện đang gia tăng khi giá điện cao hơn giá xăng dầu và tình trạng thiếu chip vẫn tiếp diễn. Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu, tỷ lệ trạm sạc xe điện trên đường vẫn còn khiêm tốn tại một số nước.
Trong bối cảnh bài toán năng lượng hiện nay, các công ty điện lực cảnh báo, nếu thiếu điện họ sẽ ưu tiên cắt điện tại các trạm sạc được lắp đặt ở các bãi đỗ ở khu đô thị hay công sở trong giờ cao điểm.
Theo autopro