+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Cách phân biệt xe CUV, SUV và MPV?

Cập nhật: 14:46 16/12/2017

Tôi thấy những từ này hay được dùng nhưng không biết chúng khác nhau như thế nào. Xin chia sẻ và giải thích sự giống nhau và khác nhau như thế nào giúp tôi? (Hoài An)

Xe CUV Ford Explorer. Ảnh minh họa

Ý kiến bạn đọc (9)
Bạn có thể tra cứu trên Googgle nhưng tính năng có thể gói gọn như thế này SUV là dòng xe Đa Dụng chuyên cho cung đường địa hình xấu và xa nên thiết kế máy cực khỏe dẫn động 4 bánh,gầm cao,nội thất rộng rãi và có khang chứa đồ khá rộng cho di chuyển đường dài ( lưu ý là khoang chứa đồ cho chuyến đi dài ngày còn hình dáng thể thao không phải yếu tố nhận biết vì Kia taxi cũng theo xu hướng thể thao nhất có thể ). Dòng MPV là dòng bớt tính Địa Hình nâng cao tính Gia Đình bằng cách nâng cao khả năng chở cả người và hàng hóa ( đa dụng chuyên chở mọi thứ cần thiết sử dụng cho nhu cầu nhiều người và nhiều ngày như picnich cho các chuyến nghỉ ngơi nơi địa hình ngoại ô,bờ biển đại trà phù hợp dễ đi cho cả người già,trẻ con không đòi hỏi leo núi ... vv.) Còn CUV thì dành cho người thích tính năng kiểu dáng SUV thích độ khỏe,nhanh,cao hơn sedan nhưng lại nhỏ gọn để dễ di chuyển trong TP nên gầm cao hơn MPV và không dùng cho mục đích đi dài ngày nên rút gọn cả khoang hành lý không rộng như SUV.
Nguyễn Giang - 14:51 16/12/2017
Bổ sung thêm : SUV thường xài 2 cầu' nếu bản 1 cầu thì thường là dùng cầu sau để đẩy. Đại diện của SUV điển hình là Fortuner, Everest, Land cruiser, Lexus GX460, LX 570, Pajero, MU-X To hơn chút xíu là Escalade, Suburban, Yukon, Lincoln Navigator hoặc Ford Expedition. Crossover : sedan có gầm hơi cao chút xíu bị chặt cái cốp sau. Dẫn động cầu trước như sedan. Đại diện: SantaFe, Tucson, Mazda CX5, CRV, XTrail, Ford Explorer...thường thì mấy chiếc Crossover thấp và nhỏ, chật chội hơn SUV dù có 3 hàng ghế.
Quân - 14:50 16/12/2017
SUV là loại xe có cấu trúc thân xe và khung gầm độc lập với nhau, tương tự như xe tải, bán tải. Loại này có khả năng đi địa hình tốt CUV hay Crossover là loại xe có thân xe chung với khung gầm, tương tự các loại sedan nhưng gầm cao hơn. Đây là loại xe lai giữa SUV và MPV với khả năng vận hành địa hình của SUV và không gian rộng rãi của MPV MPV là loại xe đa dụng, có không gian chưa đồ, chở người rộng hơn SUV và CUV nhưng gầm thấp hơn và khả năng vượt địa hình sẽ không bằng SUV. So sánh dễ thấy nhất là Innova và Fortuner. Hàng ghế thứ 3 của Fortuner sẽ chật hơn Innova nhưng đi địa hình xấu, người sử dụng Fortuner sẽ yên tâm hơn Innova
Hồ Việt Dũng - 14:48 16/12/2017
SUV - xe thể thao đa dụng SUV viết tắt của cụm từ Sport Utility Vehicle, để chỉ dòng xe hơi thể thao đa dụng, các xe kiểu này này có khoang hành lý liền với khoang hàng khách, gầm cao, rất thích hợp khi đi lại với các kiểu đường sá gồ ghề, đường xấu. Phần lớn xe SUV sử dụng truyền động 2 cầu 4x4 để tăng sức mạnh cho động cơ. Dòng xe SUV thường có từ 5 đến 7 chỗ ngồi, phù hợp cho các đối tượng gia đình, khách hàng trẻ thích kiểu xe thể thao mạnh mẽ. Một số mẫu xe SUV phổ biến ở Việt Nam có thể thấy là Ford Escape, Ford Everest, Toyota Land Cruiser, các hãng xe sang cũng có nhiều mẫu SUV cao cấp của mình, ví dụ BMW X5, Acura MDX, Audi Q7... MPV - xe hơi đa dụng Cũng được các gia đình tin dùng như SUV, MPV (Multi Purposes Vehicle) thường được biết đến như một dòng xe đa dụng, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng của người dùng. Những chiếc MPV có ưu điểm của SUV như nội thất rộng rãi cho 7-8 người; khả năng vận chuyển, chuyên chở lớn; các hàng ghế linh hoạt có thể gập lại để tăng không gian của khoang chứa đồ. Điểm dễ nhận thấy nhất để phân biệt với những chiếc SUV là xe MPV sẽ có gầm thấp hơn, đồng thời thân xe cũng thuôn dài hơn. Ngoài ra, dòng xe MPV cũng thường sử dụng động cơ tự động để đơn giản hóa việc lái xe hơn cho các đối tượng gia đình. Có những mẫu MPV rất phổ biến mà chúng ta dễ dàng bắt gặp trên đường là Toyota Innova, Mitsubishi Grandis, Madza Premacy, Toyota Previa... Crossover (CUV), một biến thể của SUV Khái niệm xe CUV (crossover utility vehicle) từ những năm cuối thập niên 1980, có thể tạm hiểu CUV được lai giữa 2 dòng xe là Mini Van và SUV, vì vậy nó cân bằng giữa thiết kế thể thao và khả năng chở nhiều người, đôi lúc xe Crossover cũng có thiết kế cửa sau mở lên giống như một chiếc hatchback. Những mẫu xe CUV phổ biến có thể kể đến như: Ford EcoSport, Honda CRV, BMW X6, Infiniti FX...
Nguyen Nam - 14:48 16/12/2017
@Nguyen Nam: Để tăng khả năng offroad chứ ko phải tăng sức mạnh động cơ
Hà văn Hùng - 10:33 01/02/2021
SUV là xe thể thao đa dụng, có gầm cao, đi được nhiều địa hình khác nhau. Ở Việt Nam có bán như xe Ford Everest hay Toyota Fortuner. CUV hay còn gọi là cossover là biến thể của SUV xe này có thiết kế thân liền khung, xe thiết kế đẹp mắt nhỏ gọn, hay dùng đi trong đô thị, dã ngoại. Ở thị trường VN có bán như chevrolet Rew hay HONDA CRV. Còn MPV còn gọi minivan là dòng xe thiết kế dùng cho gia đình, xe cũng có tiện nghi như hai dòng xe trên, thiết kế xe dài, nội thất rộng rãi có thể chở được nhiều người, đi đường xa ít mệt mỏi. Ở VN có bán như Honda Odyssey hay KIA sedona.
Trí - 14:49 16/12/2017
Thật sự thì về cơ bản, tất cả các dòng xe từ Vios cho đến MerS Maybach/Rolls Royce/Fortuner/SantaFe/Morning/Sedona/Innova/BMWX/Lamborghini..đều giống nhau ở một điểm chung mà nhiều người gọi đùa là “thùng tôn động”. Sự khác biệt giữa các dòng xe dựa vào kết cấu khung gầm/mục đích sử dụng...và quan trọng hơn là đặc điểm thực tế của cái xe chứ không phải tên gọi của nhà sản xuất. Ví dụ, SUV thực thụ tại Việt Nam thì có Pajero/Pajero Sport/Fortuner/Landcruiser...còn MerGL/BMWX/AudiQ7 chỉ là SUV danh nghĩa và hoàn toàn không phù hợp là một chiếc SUV; MPV thì có Innova...; SantaFe trên thực tế thuộc loại “ba rọi” không thích hợp là SUV cũng không phải MPV. Thân!
dqmtrieu - 14:48 16/12/2017
Dòng xe đầu tiên tôi muốn giới thiệu cho các bạn là dòng xe “SUV”. Vậy xe “SUV” là gì vậy. Chính xác thì đây là một từ viết tắt của một cụm từ tiếng Anh mang tên là : Sport Utility Vehicle mang nghĩa là: dòng xe thể thao đa dụng. Tức là dòng xe này được thiết kế theo kiểu dáng thể thao, khung gầm chắc chắn cùng với cùng với hệ thống dẫn động 4 bánh khỏe khoắn, xe SUV thể hiện khả năng nổi trội trong việc chinh phục các cung đường xấu ngoài đô thị (off-road) và nó còn nhắm đến đối tượng khách đi xe trong đô thị (on- road) nên nó mới được gọi là xe thể thao đa dụng. Dòng xe này thường có các đặc trưng riêng biệt để phân biệt với các dòng xe khác : - Khung xe có kết cấu thân trên khung tương tự như của xe tải - Thường dẫn động 4 bánh (còn gọi là xe 2 cầu) - Khung gầm cao - Thiết kế đơn giản, vuông vắn, khỏe khoắn - Thường có 5 cửa, 5-7 chỗ, 2 khoang (khoang máy, khoang hành lý liền với khoang hành khách) Tiếp theo ta đi đến với dòng xe “Sedan”. Xin giới thiệu cho các bạn được biết đây là dòng xe ô tô thông dụng nhất tại Việt Nam chúng ta. Dòng xe này có các đặc trưng phân biệt với các dòng xe khác như sau : - Thân xe được chia thành 3 khoang riêng biệt: khoang máy, khoang hành khách, và khoang hành lý. - Xe có 4 cửa nằm đều ở 2 bên - Số chỗ ngồi thường là 4-5 chỗ - Gầm xe thấp dưới 20cm Dòng xe cuối cùng ta tìm hiểu chính là dòng xe “MPV”( viết tắt của Multi-purpose Vehicle ) hay nó còn được gọi là Minivan . “MPV” là chủng loại xe thực dụng, nó không chỉ nổi bật về khả năng chuyên chở người và hàng hóa mà còn được xem là mẫu xe có tính linh hoạt nhất trên thị trường. Dòng xe này thường có từ 7-10 chỗ tùy theo phân khúc xe. Xe thường có gầm thấp, ít tốn nhiên liệu và có trọng lượng nhẹ. Vì là dòng xe kết hợp bởi nhiều dòng xe nên nó rất đa dụng trong nhiều trường hợp và được rất nhiều nước sử dụng trong đó có Việt Nam.
FAMI - 14:47 16/12/2017
SUV - Sport Utility Vehicle: Kiểu xe thể thao gầm cao, 1 hoặc 2 cầu, 5-7 chỗ, 3 cửa hoặc 5 cửa. Đúng như tên gọi của nó, xe đa dụng có thể sử dụng đi đường trường, đường địa hình khỏe, moment xoắn thường cao ở tốc độ thấp để tăng sức kéo khi vượt vật cản (khả năng off-road). VD: toyota fortuner, ford everest Crossover hay CUV, chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Crossover Utility Vehicle”: Loại xe việt dã có gầm khá cao nhưng trọng tâm xe lại thấp vì là biến thể của xe sedan gầm thấp sát-xi liền khối và xe việt dã sát xi rời. Dòng xe này có gầm cao để vượt địa hình nhưng khả năng vận hành trên đường trường tương đối giống xe gầm thấp. Ví dụ: Hyundai Santa Fe, Chevrolet Captiva… MPV - Multi Purpose Vehicle: Xe đa dụng vd: kia sedona Hatchback: Kiểu sedan có khoang hành lý thu gọn vào trong ca-bin, cửa lật phía sau vát thẳng từ đèn hậu lên nóc ca-bin với bản lề mở lên phía trên. vd: ford focus Coupe: Từ thông dụng chỉ kiểu xe thể thao hai cửa bốn chỗ mui cứng vd huyndai genesis coupe Sedan: Xe hơi gầm thấp 4 cửa, 4 - 5 chỗ ngồi, ca-pô và khoang hành lý thấp hơn ca-bin vd: toyota camry đôi điều chia sẻ cùng bạn.
duykhanh - 14:49 16/12/2017
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng