+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Có nên chạy không tải vào buổi sáng trước khi lái xe?

Cập nhật: 11:02 30/06/2016
Tài xế nên để xe chạy không tải vài phút vào buổi sáng trước khi lái xe để tránh mài mòn động cơ do dầu bơm lên động cơ chưa đủ. (Lê Nam)
 
Tuy nhiên, một số quan điểm lại cho rằng không cần thiết thực hiện điều này, vì xe chạy không tải động cơ vận hành chậm sẽ gây áp suất lớn lên bạc thanh truyền, gây mài mòn cục bộ. Tốt nhất là lái xe ngay sau khi nổ máy một vài giây, vì động cơ vận hành nhanh trong lúc xe chạy, lực tác động lên bạc thanh truyền sẽ trải đều lên bạc, gây ra ít mài mòn hơn.
 
Xin hỏi giải pháp nào là chính xác.
 
Ý kiến bạn đọc (16)
Hi All, Sách hướng dẫn của Santafe 2013 nói thế này " Hãy nhớ rằng xe bạn không cần hâm nóng thêm. Sau khi khởi động động cơ, hãy để chạy không tải từ 10 đến 20 giây trước khi vào số ". Tuy nhiên, khi thời tiết rất lạnh hãy để động cơ chạy không tải lâu hơn một chút để hâm nóng. Kết luật rút ra là: 1. Chỉ nên chạy không tải trong khoảng 10-20 giây mà thôi. 2. Đối với thời tiết Việt Nam, nhất là miền Nam, chạy không tải lâu hơn cũng hổng có sao hết, chỉ tốn thêm nhiên liệu KHÔNG CẦN THIẾT. Đối với mùa đông ở miền bác thì cũng nên để lâu hơn, chừng 60 giây cũng là ok rồi với các xe đời mới hiện nay. 3. Tiêu chuẩn vận hành xe mỗi hãng thì có khác, nhưng tổng quát chung thì cũng xem xem các nguyên lý trên. 4. Vấn đề tắt máy sau khi chạy đường dài mới là yêu cầu khắct khe đấy các bác á, nhất là các động cơ dùng turbo, cụ thể là: sau khi chạy đường dài, tốc độ cao, tải nặng thì HÃY ĐỂ CHẠY KHÔNG TẢI TRONG 60 GIÂY TRƯỞC KHI TẮT MÁY. Mục đích: là làm mát turbo trước khi tắt máy, nếu không tuân thủ nguyên tắc này sẽ dẽ gây hư hổng bất thường sẽ tốn khá tiền để sửa hoặc thay mới turbo.
Quoc Tuan - 11:03 30/06/2016
Thực ra xe đời mới bây giờ khi khởi động là bơm nhớt đã hoạt động rồi, không cần phải chờ cho nhớt nên, nhưng khởi động để vài ba phút cho động cơ chạy đề thì xe đi cảm giác nhẹ nhàng hơn.
Tran Anh - 11:07 30/06/2016
Đừng có cẩn thận quá thừa như vậy. Các nhà sản xuất tính cả rồi không cần phải làm thêm quy trình khi sách hướng dẫn ko đề cập. Cẩn thận quá khéo còn công mất tật mang
Kim Long - 11:05 30/06/2016
Mục đích chạy k tải ở VN không phải cần làm nóng động cơ để mở máy sưởi như châu Âu nhưng vẫn cần tăng nhiệt để làm loãng nhớt và dẫn nhớt đều khắp động cơ là đủ. Việc chạy không tải cho đến khi động cơ trả về vòng tua ổn định dưới 1000rpm trước khi bắt đầu hành trình là cần thiết. Nhưng với công nghệ cơ khí hiện đại và chất lượng luyện kim thì ở khí hậu không lạnh như VN vẫn có thể chạy xe ngay khi nổ máy nếu cần thiết, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng lắm đâu.
Hoang Long - 11:07 30/06/2016
Hiện tại nhà sản xuất khuyến cáo 300 ngàn km mới phải sửa máy. Bình quân sử dụng 15 ngàn km một năm thì 20 năm mới phải sửa chữa, lúc đó bán sắt vụn cũng được rồi, chờ đợi làm gì cho tốn xăng, tốn thời gian hả bạn
Phi Long - 11:03 30/06/2016
Xe đời mới bây giờ khi nổ máy nó sẽ tự ga sau khoảng 1 phút màn hình báo xong ga tự giảm về chạy ko tải là đi thôi.
Long Pham - 11:07 30/06/2016
@Long Pham: Tôi chạy Nissan máy dầu động cơ có loại tính năng này rồi. Khi còn mới mùa đông thời gian hâm nóng 3-5 phút tùy mức lạnh, mùa hè 30 giây. Nay xe cũ, mùa nào cũng 3-5 phút, rất lâu. Rất bực mình, ức chế vì ga cao không chạy ngay được. Chua có thời gian đi bảo trì sửa chữa. Cái giá của tự động khi xuống cấp. Rút ra kết luận: không tự động nào chính xác bằng con người. Tự động chỉ trợ giúp con người đỡ vất vả thôi, không bao giờ đủ độ tinh tế để thay thế hoàn toàn.
Hùng Phan - 11:07 30/06/2016
Em cũng chịu, sáng nào trước khi đi em cũng bật máy để P, rồi đi mồi điếu hút, hút tầm 2 phút rồi leo lên xe, kéo cần số về D, rồi nhấn ga cho xe dọt, đã 20 ngàn rồi động cơ vẫn chưa hư, em vẫn duy trì vậy vì sáng nào cũng phải cũng phải hút thuốc cho tỉnh tảo, ở nhà có con nhỏ nên không hút được . Hi em không đợi lâu được, đợi lâu thì vợ em nó trễ làm, con em trễ học, nó chém em chết
Phuc Thien - 11:04 30/06/2016
Không có động cơ nào hư hỏng sau vai vạn cây số do có hay không có chạy không tải hâm nóng động cơ trước khi khởi hành cả. Nhưng có khác biệt động cơ có êm hay không êm giữa người biết dùng và không biết dùng xe (trong đó có việc hâm nóng động cơ).
Bien Cuong - 11:08 30/06/2016
Chạy xe ít nhất cần 30 giây để dầu bơm lên đủ.Nếu mùa lạnh cần lâu hơn để làm nóng động cơ và hệ thống sưởi.Còn cần dùng loại dầu từ bán tổng hợp hoặc tổng hợp chứ không nên dùng dầu gốc khoáng nhất là dùng gốc khoáng rồi nổ máy đi luôn càng không nên Nếu máy đã nổ được 30 giấy hay 1 phút thì đi xe chậm khoảng 30 đến dưới 40km/h để làm nóng lốp và nhiệt độ động cơ gần đạt chuẩn.Lốp đang nhiệt độ bình thường mà đè ga là nhanh tăng áp suất do nóng đột ngột dễ làm cho lốp nhanh hỏng,dễ nứt lốp
Quang Anh - 11:06 30/06/2016
Còn em thì bật máy -> đi mở cổng -> de xe ra ngoài đường -> đóng cổng -> rồi chạy đi. Xe chạy >200000km rồi máy móc vẫn tốt.
Vương Ngô - 11:05 30/06/2016
Khi buổi sáng k / đ xe nên để máy chạy không tải vài phút là một cách vận hành đúng . Vì khi mới k / đ vòng quay chưa ổn định ngay , nhiệt độ nước làm mát thấp , dễ gây ứng suất nhiệt , nhất là mùa đông máy nguội làm mài mòn các chi tiết chuyển động nhanh , đồng thời dầu nhờn dưới các te nguội , độ nhớt cao khả năng bôi trơn cũng kém hơn lúc máy đã được nóng đều . Vì vậy không nên cho máy ăn tải ngay sau khi vừa k / đ máy để nâng cao tuổi thọ cho động cơ .
Thế Anh - 11:08 30/06/2016
Này nhé... Các bác đi xe đời mới... Ngon rồi.. Sao cũng được.. Nhưng con jolie 2004 của em thì khg như thế đâu.... Buộc phải nổ máy tại chổ 3-5 phút.... Rồi muốn đi bao nhiêu cũng ok.... Nếu chạy ngay thì sẽ có triệu chứng giật.. Và tắc máy khi dừng.. Hoặc de lui....! Thế đấy...!
Hoàng Khương - 11:08 30/06/2016
Em chịu, sáng nào vào xe, sau khi bật máy, để P 1 phút, xong chuyển qua N để thêm 1 phút, rồi nhá chân ga cho số vòng lên khoảng 2k-3k, lúc giữ lúc nhá, khoảng 3-5 phút sau mới bắt đầu chuyển D chạy. 25 vạn km chưa hư động cơ, nên e vẫn sẽ tiếp tục duy trì thói quen này ạ.
Paul Kelbin - 11:03 30/06/2016
@Paul Kelbin: Em cũng chịu, sáng nào trước khi đi em cũng bật máy để P đi mở cổng hết 2 phút mới chạy 90 ngàn rồi động cơ vẫn chưa hư, em vẫn duy trì vậy vì sáng nào cũng phải mở cổng ạ. Hi xe đời mới khí hậu việt nam cứ lên là chạy có phải châu âu đâu mà phải chờ
444 - 11:03 30/06/2016
em cũng chịu, sáng nào em lên xe nổ máy- gài dây an toàn xong là em vào D rồi dzọt ah- chắc thao tác đó chừng 15s-30s. Em chạy 2 đời xe 100k km và hiện tại 8km cũng chưa hư gì ạh
Phước Thành - 11:08 30/06/2016
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng